Báo Đồng Nai điện tử
En

Truyền thông đại chúng chính danh vẫn có nhiều ưu thế

06:06, 15/06/2014

(ĐN)- Nói chuyện với các hội viên tại buổi sinh hoạt chuyên đề "Đạo đức của người làm báo" do Chi hội Nhà báo Báo Đồng Nai tổ chức vào sáng 14-6, Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông đã khẳng định như trên.

(ĐN)- Nói chuyện với các hội viên Chi hội nhà báo Báo Đồng Nai và phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh tại buổi sinh hoạt chuyên đề “Đạo đức của người làm báo” do Chi hội Nhà báo Báo Đồng Nai tổ chức vào sáng 14-6, Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông, Trưởng khoa Báo chí và truyền thông, Trường Đại học Khoa học, xã hội và nhân văn (KHXH&NV) TP.Hồ Chí Minh đã khẳng định như trên.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông nói chuyện tại buổi sinh hoạt.
Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông nói chuyện tại buổi sinh hoạt.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông nhấn mạnh, trong bối cảnh truyền thông xã hội với nhiều lợi thế như: nhanh, tính tương tác và tốc độ lan truyền cao.., đang bùng nổ như hiện nay đã tạo ra nhiều áp lực và đặt các nhà báo vào thế khó trong cuộc đấu tranh giữ vững phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của mình. Nhiều vấn đề mới phát sinh do truyền thông xã hội đem lại, khiến không ít tờ báo và cá nhân nhà báo không theo kịp hoặc không có ý thức đánh giá đầy đủ, đã có những hành xử không đúng chuẩn mực đạo đức như: đạo báo; viết tin, bài thiếu chính xác; hư cấu, sáng tạo thông tin; đưa thông tin thiếu kiểm chứng, không khách quan...

Tuy nhiên, cũng theo Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông, cơ quan truyền thông đại chúng chính danh vẫn có những thế mạnh mà truyền thông xã hội không có như: có thể tiếp cận, kiểm chứng và đưa thông tin một cách chuẩn xác, đi đến cùng của sự thật; được pháp luật hỗ trợ hành nghề; có đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản...Do đó, bên cạnh việc phát huy thế mạnh của mình và tận dụng các lợi thế nhanh nhạy, kịp thời, tương tác cao của truyền thông xã hội, các cơ quan báo chí, các nhà báo chính danh cần tập trung tổ chức tuyến tin, bài đi theo chuỗi vấn đề sâu mà truyền thông xã hội không thể với tới. Trong đó có việc cung cấp cho công chúng những thông tin nhanh nhạy, chính xác, đi đến cùng sự thật, không nửa vời theo kiểu khơi ra rồi để đó như những gì truyền thông xã hội đang làm.

Tiến sĩ Huỳnh Văn Thông cho rằng, các cơ quan quản lý báo chí cũng cần xây dựng khung pháp lý và thi hành một chuẩn mực khắt khe về tiêu chuẩn hành nghề báo chí trong xã hội Việt Nam hiện nay để loại trừ bằng được những trường hợp báo chí nhái và các nhà báo không chính danh đã và đang làm xấu đi hình ảnh của báo giới và tạo ra những tác động tiêu cực, làm ảnh hưởng đến các cơ quan truyền thông đại chúng chính danh.

Về phía các nhà báo, để luôn giữ được đạo đức trong sáng của người làm báo, Tiến sĩ Hùynh Văn Thông đề nghị, mỗi phóng viên cần không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, am hiểu pháp luật và nhất là phải rèn luyện cho mình một đạo đức tốt, không bị dính vào những cạm bẫy ngày càng phức tạp trong cuộc sống.

Ngọc Thư- Công Nghĩa

Tin xem nhiều