Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam phản bác những luận điệu sai trái của Trung Quốc về tình hình biển Đông

11:06, 16/06/2014

Chiều 16-6 Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo quốc tế về tình hình biển Đông, phản bác những luận điệu sai trái của Trung Quốc và cung cấp những thông tin thực tiễn về tình hình trên thực địa hiện nay.

Trước sự việc ngày 13-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc họp báo nêu ra những luận điệu sai trái và vô căn cứ về tình hình trên biển hiện nay giữa Việt Nam và Trung Quốc, chiều 16-6 Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức họp báo quốc tế về tình hình biển Đông, phản bác những luận điệu sai trái của Trung Quốc và cung cấp những thông tin thực tiễn về tình hình trên thực địa hiện nay. 

Công bố tài liệu về chủ quyền tại cuộc họp báo.
Công bố tài liệu về chủ quyền tại cuộc họp báo.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Trần Duy Hải nêu rõ: Việt Nam đã nỗ lực và thiện chí giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay trên biển Đông do việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam gây ra thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình, nhưng Trung Quốc phản ứng thiếu tính xây dựng. Thậm chí, Trung Quốc còn đưa ra các lời cáo buộc vô căn cứ, bóp méo sự thật, vu cáo Việt Nam đâm các tàu của Trung Quốc hơn 1.500 lần mà không đưa ra bằng chứng thực sự nào về các cáo buộc thiếu căn cứ này. Trong khi đó, Việt Nam đã công bố nhiều bằng chứng dưới dạng băng hình, hình ảnh về hành động hung hăng và bạo lực của Trung Quốc như đâm va, bắn vòi rồng vào các tàu của Việt Nam, đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam và làm hàng chục người Việt Nam bị thương. 

Một lần nữa, Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, ngay lập tức chấm dứt các hành vi vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, rút giàn khoan cùng các phương tiện khác khỏi vùng biển của Việt Nam và không tái diễn các hành động tương tự trong tương lai. Việt Nam tiếp tục yêu cầu Trung Quốc giải quyết tất cả các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của Liên hợp quốc năm 1982.

TTXVN

 

 

Tin xem nhiều