Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống một ca đa chấn thương nguy kịch

04:07, 07/07/2014

(ĐN)- Hai ngày sau khi được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật khẩn cấp và cứu sống, bệnh nhân Nguyễn sỹ Trường, 30 tuổi – bị tai nạn giao thông ở tình trạng nguy kịch do đa chấn thương – đã tỉnh táo và sức khỏe hồi phục khá tốt.

(ĐN)- Hai ngày sau khi được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật khẩn cấp và cứu sống, bệnh nhân Nguyễn sỹ Trường, 30 tuổi, bị tai nạn giao thông ở tình trạng nguy kịch do đa chấn thương, đã tỉnh táo và sức khỏe hồi phục khá tốt.

Bác sĩ  Đễ thăm khám cho bệnh nhân Trường
Bác sĩ Đễ thăm khám cho bệnh nhân Trường

Lúc 1 giờ 35, ngày 5-7, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp nhận bệnh nhân Trường được chuyển từ Bệnh viện đa khoa thị trấn Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đến trong tình trạng nguy kịch: lơ mơ, hôn mê, sốc do đa chấn thương nặng phần ngực bụng, huyết áp tụt rất thấp. Chẩn đoán ban đầu: vỡ gan, vỡ lách, tràn dịch ổ bụng…

Bác sĩ Trần Hồ Long Thành và kíp mổ đã tiến hành mổ khẩn cấp và thấy phổi bị tràn khí, gãy 3 xương sườn 4,5,6. Mở lồng bụng bệnh nhân thấy vỡ lách, nhiều phần nội tạng bị tổn thương. Tuy đã xử lý những bộ phận bị vỡ, rách, nhưng kíp mổ thấy máu vẫn tràn trong ổ bụng rất nhiều, thậm chí trào ngược cả lên ống xông dạ dày. Lúc này, bác sĩ Ngô Đức Đễ, Trưởng khoa ngoại tổng quát vào hỗ trợ và bác sĩ Đễ đã  phát hiện bên trong dạ dày của bệnh nhân có 2 vết rách dài, chính việc này đã dẫn đến tình trạng chảy máu nhiều. Ngoài ra, bác sĩ Đễ cũng phát hiện tụy tạng bị đứt đôi nhưng gan không vỡ, tuyến  thượng thận cũng đứt đôi nhưng thận vẫn nguyên – đây là những trường hợp rất hiếm gặp. Bởi, thường 2 tạng này sẽ bị ảnh hưởng khi gan và thận bị tổn thương.

Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ, bệnh nhân được truyền 15 đơn vị máu.

Phương Liễu



 

Tin xem nhiều