Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên

05:07, 15/07/2014

(ĐN)- Chiều 15-7, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội đã có buổi làm việc tại tỉnh Đồng Nai về thực hiện chính sách sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong thanh niên.

(ĐN)- Chiều 15-7, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Nguyễn Văn Tuyết làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Trảng Bom về việc thực hiện chính sách pháp luật về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong thanh niên.

Lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom báo cáo với đoàn giám sát
Lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom báo cáo với đoàn giám sát về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục trong thanh niên (ảnh: Phan Trí)

Theo báo cáo của huyện Trảng Bom, thời gian qua huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình và thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho thanh, thiếu niên. Hoạt động truyền thông, tư vấn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục tới các đối tượng vị thành viên, thanh niên được duy trì thường xuyên tại cộng đồng, trong nhà trường, cơ quan, xí nghiệp.

Đến nay, mô hình “Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân” đã được triển khai tại 17/17 xã, thị trấn; họat động của các câu lạc bộ tiền hôn nhân được duy trì  thường xuyên, thu hút trên 28 ngàn đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia.

Dịch vụ chăm sóc, phối hợp và hợp tác quốc tế trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho thanh, thiếu niên được chú trọng. Trên 80% vị thành niên và thanh niên hiểu biết đầy đủ kiến thức cơ bản về sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục; 95% thanh niên có nhu cầu được cung cấp dịch vụ tránh thai phù hợp và thuận tiện.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của huyện đối với công tác y tế, giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đồng thời, lưu ý huyện tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, tư vấn về sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục cho thanh niên; nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe, trang bị kiến thức về giới tính cho thanh niên, công nhân, học sinh trong các trường học trên địa bàn huyện…

Bên cạnh đó, đoàn cũng tiếp thu, tổng hợp kiến nghị của các đại biểu và đề nghị huyện sớm triển khai những chính sách, chương trình cụ thể, để cùng cả nước nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho thanh, thiếu niên. 

*  Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, phát biểu tại buổi làm việc với ngành y tế Đồng Nai về nội dung nói trên, Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Nguyễn Văn Tuyết cũng đã yêu cầu ngành đẩy mạnh công tác quản lý, can thiệp và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho đối tượng thanh, thiếu niên. 

Theo đại diện ngành y tế Đồng Nai, mục tiêu của chiến lược dân số và sức khỏe sinh sản (giai đoạn 2011 – 2015, định hướng đến năm 2020) của tỉnh là tập trung cho công tác “nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên”. Tuy nhiên, với hơn 800 ngàn công nhân, trong đó đến 90% là thanh niên, Đồng Nai gặp phải thách thức lớn trong vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục cho nhóm đối tượng này. Thêm vào đó, nguồn ngân sách liên tục bị cắt giảm, khiến các dự án, chương trình chỉ hoạt động cầm chừng, nhất là với Đề án Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Tại buổi làm việc, ngành y tế Đồng Nai đề nghị trung ương cần có những chính sách hỗ trợ về hành lang pháp lý cũng như kinh phí, để các chương trình, dự án liên quan thực hiện đạt chất lượng cao.

Phan Trí - Phương Liễu

 

Tin xem nhiều