Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn tình trạng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế

03:08, 19/08/2014

(ĐN)- Theo Sở LĐTB-XH, trong năm 2011 và 2012, số thẻ bảo hiểm y tế bị cấp trùng cho các đối tượng là 40,5 ngàn thẻ, tương ứng với số tiền gần 15,4 tỷ đồng. Hiện số tiền trên đã được thu hồi và chuyển trả vào ngân sách nhà nước.

(ĐN)- Theo báo cáo của Sở Lao động-thương binh và xã hội (LĐTB-XH), trong năm 2011 và 2012, số thẻ bảo hiểm y tế bị cấp trùng cho các đối tượng (từ 2 nguồn Bảo hiểm xã hội tỉnh và nguồn Bảo hiểm xã hội quốc phòng với Bảo hiểm xã hội tỉnh) là 40,5 ngàn thẻ, tương ứng với số tiền gần 15,4 tỷ đồng. Hiện số tiền trên đã được thu hồi và chuyển trả vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trong năm 2013, Sở Tài chính rà soát lại và phát hiện vẫn còn tình trạng cấp trùng với con số lên đến 30 ngàn thẻ. Hiện cơ quan này đang tiếp tục rà soát và qua đó cho thấy, có 2 nhóm đối tượng bị cấp trùng nhiều nhất là nhóm trẻ dưới 6 tuổi và nhóm hộ dân tộc – hộ nghèo.

Nguyên nhân cấp trùng được xác định là do chưa có sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị cùng thực hiện việc mua, cấp thẻ cho các đối tượng; thời điểm lập danh sách không thống nhất nên gây khó khăn trong việc rà soát danh sách giữa các đối tượng; cán bộ lập danh sách ở cấp xã được phân công phụ trách theo từng mảng khác nhau, chưa có một đầu mối quy tập để rà soát chống trùng; cơ quan bảo hiểm thiếu phần mềm chống trùng.

Ngày 19-8, làm việc với các sở, ngành liên quan để giải quyết vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc giao cho Sở Tài chính, cùng với Sở LĐ-TBXH và Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng quy chế phối hợp, kiểm soát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thiết lập đầu mối lập danh sách tại UBND các xã, phường, thị trấn. Phòng LĐ-TBXH các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa phải có nhiệm vụ rà soát chống trùng trước khi chuyển sang cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp thẻ.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều