Báo Đồng Nai điện tử
En

Các dự án nhà ở công nhân chỉ mới đáp ứng hơn 5% nhu cầu

08:09, 12/09/2014

(ĐN) – Ngày 12-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 16-6-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở cho công nhân...

(ĐN) – Ngày 12-9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW, ngày 16-6-2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế xây dựng nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh năm 2010 và định hướng đến năm 2015.

 Một góc khu nhà ở xã hội vừa được Công ty IDICO xây dựng tại KCN Nhơn Trạch 1 để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân tại các KCN Nhơn Trạch
Một góc khu nhà ở xã hội vừa được Công ty IDICO xây dựng tại KCN Nhơn Trạch 1 để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân (ảnh M.H)

Qua 5 năm huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, việc xây dựng, phát triển nhà ở công nhân đã có bước chuyển biến.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 75 dự án nhà ở công nhân được phê duyệt, với tổng diện tích đất trên 518 hécta. Tuy nhiên, hiện chỉ mới có 22 dự án đã xây dựng hoàn thành, bố trí cho trên 20 ngàn người, đáp ứng được trên 5% nhu cầu nhà ở của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có trên 17 ngàn cơ sở cho thuê nhà ở trọ với quy mô gần 125 ngàn phòng, bố trí cho 290 ngàn người. Các cơ sở cho thuê nhà trọ về cơ bản đã đảm bảo các điều kiện tối thiểu theo tiêu chuẩn quy định.

Nhìn chung, việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở cho công nhân ở Đồng Nai còn chậm, manh mún, hệ thống hạ tầng yếu kém, nhất là các công trình phúc lợi, vui chơi giải trí. Một số dự án nhà ở công nhân bị vướng về hồ sơ, thủ tục; thiếu quỹ đất sạch; một số dự án đã đầu tư xây dựng chưa thu hút được công nhân…

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái cho rằng, dự án nhà ở cho công nhân chỉ mới đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu của công nhân trên địa bàn tỉnh. Do vậy, các sở, ngành liên quan cần căn cứ những chính sách về thuế, vốn ưu đãi của Nhà nước để tập trung đẩy nhanh thực hiện các dự án đã có và thu hút doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây nhà ở cho công nhân. Các ban, ngành liên quan cũng cần quan tâm đến công tác kiểm tra, rà soát, không để xảy ra tình trạng các doanh nghiệp, chủ nhà trọ đẩy giá điện nước ở các khu nhà trọ lên cao nhằm trục lợi.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều