Báo Đồng Nai điện tử
En

Quản lý và khai thác tốt hồ Trị An

07:09, 12/09/2014

(ĐN) - Đó là chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư tại buổi làm việc với huyện Định Quán và một số sở, ngành về việc quản lý vùng bán ngập lòng hồ Trị An vào ngày 11-9.

(ĐN) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư tại buổi làm việc với huyện Định Quán và một số sở, ngành về quản lý vùng bán ngập lòng hồ Trị An vào ngày 11-9.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư thăm các hộ chài lưới sống trên đảo Bà Hương của hồ Trị An thuộc khu vực xã Thanh Sơn (huyện Định Quán).
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư khảo sát hồ Trị An...

Hồ Trị An có diện tích 32.400 hécta nằm trên địa bàn 3 huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom và Định Quán. Đất bán ngập của hồ khoảng 10 ngàn hécta, vùng này mỗi năm có 4-6 tháng không bị ngập nên người dân đã tận dụng trồng cây nông nghiệp ngắn ngày và đào ao nuôi cá.

Trong đó, người dân của 7 xã (huyện Định Quán) gần hồ đã sử dụng gần 1.300 hécta, gồm hơn 750 hécta làm ao nuôi cá, gần 525 hécta trồng cây ngắn ngày. Việc đào ao nuôi cá, trồng trọt hiện nay chưa có quy trình cụ thể để quản lý chặt nên có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường vùng nước mặt khá cao.

Ngoài ra, việc đặt đăng chắn khu vực ven hồ khá nhiều, gây ảnh hưởng cho những hộ đánh bắt cá dưới lòng hồ, vì khi có dông, lốc, mưa lớn, người dân khó cập bờ để tránh nguy hiểm. Đồng thời, đăng chắn còn là hình thức đánh bắt cá kiểu tận diệt, làm cho nhiều loài cá trên hồ có nguy cơ tuyệt chủng gây ảnh hưởng xấu đến đa dạng sinh học.

...và thăm các hộ chài lưới đang sinh sống trên đảo Bà Hương thuộc khu vực xã Thanh Sơn (huyện Định Quán).
...và thăm hỏi các hộ chài lưới đang sinh sống trên đảo Bà Hương thuộc xã Thanh Sơn (huyện Định Quán).

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tư, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu huyện Định Quán phối hợp với Khu bảo tồn thiên nhiên- văn hóa Đồng Nai - nơi được giao quản lý hồ Trị An - rà soát lại các trường hợp vi phạm trong đánh bắt để có biện pháp xử lý nghiêm, nhằm đảm bảo môi trường cho hồ Trị An và đảm bảo an sinh cho các hộ đánh bắt cá trên hồ. Đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh xem xét phân quyền quản lý hồ Trị An cho phù hợp để vừa có thể khai thác tốt các tiềm năng của hồ, vừa đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường.

Sau khi làm việc với huyện Định Quán và các sở ngành liên quan, đồng chí Trần Văn Tư đã đi khảo sát trên hồ Trị An và ghé thăm một số hộ chài lưới đang sinh sống tại các đảo trên hồ.

                             Tin, ảnh: Hương Giang

 

 

Tin xem nhiều