Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú ý các giải pháp chống chuyển giá trong khu vực FDI

07:11, 13/11/2014

(ĐN) - Ngày 13-1, tại Sở Khoa học - công nghệ, các thành viên Hội đồng khoa học đã họp để thông qua báo cáo sơ kết đề tài "Những giải pháp nâng cao hiệu quả quản  thu thuế trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh Đồng Nai".

(ĐN) - Ngày 13-1, tại Sở Khoa học - công nghệ, các thành viên Hội đồng khoa học đã họp để thông qua báo cáo sơ kết đề tài “Những giải pháp nâng cao hiệu quả quản  thu thuế trong khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại tỉnh Đồng Nai”.           

Đây là đề tài khoa học cấp tỉnh do Phó giáo sư, tiến sĩ Mai thị Hoàng Minh, Trường Đại học kinh tế TP.Hồ Chí Minh làm chủ nhiệm triển khai thực hiện từ đầu năm 2013.

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng khoa học và các nhà phản biện, đề tài đã góp phần đánh giá thực trạng chấp hành pháp luật thuế của các doanh nghiệp FDI trên địa bàn Đồng Nai - nơi thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài rất lớn: hiện có trên 1.100 dự án còn hiệu lực.

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp lớn trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thì tình trạng nợ thuế, trốn thuế vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là việc chuyển giá của những tập đoàn đa quốc gia, làm thất thu ngân sách nhà nước khá lớn.

Các thành viên Hội đồng và các nhà khoa học phản biện cho rằng, đề tài cần tập trung hơn trong việc đề xuất những giải pháp cụ thể có tính khả thi, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu thuế. Trong đó, đáng lưu ý nhất là các giải pháp để chống chuyển giá - một vấn đề thời sự cấp bách không chỉ của riêng Đồng Nai, mà còn là vấn đề chung của cả nước hiện nay.

Vân Nam

Tin xem nhiều