Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 170 doanh nghiệp Tokyo tham dự Hội thảo xúc tiến đầu tư

09:11, 19/11/2014

(ĐN)- Trong khuôn khổ xúc tiến đầu tư – thương mại tại Nhật Bản, chiều 17-11, đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh dẫn đầu đã có cuộc hội thảo đầu tiên với hơn 170 doanh nghiệp Tokyo.

(ĐN)-  Trong khuôn khổ chuyến xúc tiến đầu tư – thương mại tại Nhật Bản, chiều 17-11, tại thủ đô Tokyo, đoàn công tác của tỉnh do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh làm trưởng đoàn đã có cuộc hội thảo đầu tiên với hơn 170 doanh nghiệp đến từ thủ đô Tokyo - Nhật Bản.

Phó chủ tịch UBND tỉnh gặo gỡ các nhà đầu tư Nhật Bản
Phó chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ các nhà đầu tư Nhật Bản

Cùng dự hội thảo có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng và đại diện Bộ Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc. Về phía Nhật Bản có các ông: Satoshi Miyamoto, Chủ tịch tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (Jetro); Yoshikuni, Tổng thư ký trung tâm châu Á – Nhật Bản; Nobuyoshi Aoyama, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, sự hiện diện đông đảo các nhà đầu tư thủ đô Tokyo tại hội thảo cho thấy các nhà đầu tư Nhật Bản đang rất quan tâm đến Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai - một trong những trung tâm công nghiệp lớn và hấp dẫn của cả nước. Minh chứng cho sự hấp dẫn đó, chính là sự thành công của hơn 1.400 doanh nghiệp FDI từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, làm ăn tại Đồng Nai, trong đó riêng Nhật Bản hiện có 182 dự án, với tổng vốn đăng ký 3,24 tỷ USD. 

Để đón nhận thêm nhiều doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, bên cạnh việc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào các khu công nghiệp, tỉnh Đồng Nai cũng đang tiếp tục cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính, quan tâm lắng nghe và tháo gỡ kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng cũng khẳng định, qua 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển hết sức tốt đẹp. Trên thực tế, Nhật Bản đang là nhà đầu tư số một tại Việt Nam với 2.237 dự án, tổng vốn đăng ký trên 35,3 tỷ USD. Hiện làn sóng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài đang ngày càng mạnh mẽ, trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia được doanh nghiệp Nhật Bản ưu tiên lựa chọn.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Điểm mới tại Hội thảo xúc tiến đầu tư của tỉnh Đồng Nai tại thủ đô Tokyo - Nhật Bản lần này là hầu hết các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng đều tự đứng ra giới thiệu về dự án của mình. Ông Atsushi Uehara, Tổng giám đốc KCN Long Đức (Đồng Nai) thì tập trung giới thiệu 2 nội dung: Thứ nhất là việc phát triển cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực TP.Hồ Chí Minh có tác động như thế nào đối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Nhật sang Việt Nam; Nội dung thứ hai là giới thiệu những dịch vụ hỗ trợ của KCN Long Đức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật khi lần đầu vào Việt Nam.     

Thông qua sự giới thiệu của chính những đối tác người Nhật, thông tin mà tỉnh Đồng Nai và các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng chuyển tải đến các nhà đầu tư tiềm năng Nhật Bản được thể hiện một cách đầy đủ, trọn vẹn và thuyết phục. Đại diện tập đoàn Foval - đối tác của Tổng công ty Tín Nghĩa, ông Tsubasa Okubo bày tỏ lạc quan khi có tới hơn 2.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản muốn đầu tư ra nước ngoài, trong đó 75% có ý định đầu tư qua các nước Asean. Riêng Việt Nam, có khoảng 25% các doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết, sẽ ưu tiên lựa chọn đầu tư.

“Hiện tại, chúng tôi phối hợp với Tín Nghĩa thành lập pháp nhân riêng để thu hút các nhà đầu tư vừa và nhỏ đến từ Nhật Bản. Chính Phủ Nhật Bản cũng đang xem xét cấp vốn cho dự án này. Chúng tôi sẽ tiến hành từng bước để doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đầu tư sản xuất và an tâm định cư lâu dài” - ông Tsubasa Okubo nói.

Tại hội thảo, thay mặt đoàn công tác của tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư có cho 2 doanh nghiệp Nhật Bản có dự án tại tỉnh Đồng Nai, đó là dự án chứng nhận đầu tư thành lập mới của Công ty KYC Machine Industry Việt Nam có vốn đầu tư 12,55 triệu USD với thời gian hoạt động 50 năm và Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam tăng vốn đầu tư từ 69,9 triệu USD lên 90,8 triệu USD. 

“Với phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh Đồng Nai xác định, khó khăn của các bạn là khó khăn của chúng tôi và ngược lại thành công của các bạn cũng là thành công của chúng tôi, vì vậy chúng tôi luôn quan tâm lắng nghe những tâm tư tình cảm, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để tháo gỡ, hoặc đề xuất Chính phủ tháo gỡ kịp thời. Hãy đến với Đồng Nai để trải nghiệm thực tế về một vùng đất an toàn, hấp dẫn và gặt hái thành công” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cam kết.

                                                                                                         Minh Thanh (Từ Tokyo Nhật Bản) 

               

                        

Tin xem nhiều