Báo Đồng Nai điện tử
En

Jica hối thúc hồ sơ Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 2

11:11, 10/11/2014

(ĐN)- Ngày 10-11, UBND tỉnh đã làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) về các dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 2 và dự án Nhà máy xử lý nước thải TP.Biên Hòa.

(ĐN)- Ngày 10-11, UBND tỉnh đã làm việc với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) về các dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 2 và dự án Nhà máy xử lý nước thải TP.Biên Hòa.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Mutsuya Mori, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, cho biết đến nay đã gần hết năm 2014 nhưng chưa thấy Bộ Kế hoạch - đầu tư có báo cáo về dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 2 với Đại sứ quán Nhật Bản để xem xét bố trí vốn. JICA đề nghị tỉnh tác động đến các bộ để đẩy nhanh tiến độ trong việc xem xét hồ sơ.

Với dự án hệ thống xử lý nước thải TP.Biên Hòa, JICA lo lắng việc đền bù giải phóng mặt bằng bởi các quy định tài trợ vốn hiện nay chặt hơn. Vì vậy, khi nào tỉnh thực hiện xong việc đền bù giải tỏa, JICA sẽ xem xét bố trí vốn cho dự án này.

Ông Mutsuya Mori cũng cho biết thêm, hiện tại JICA đang có chương trình tài trợ vốn cho đào tạo nhân lực, nếu Đồng Nai có nhu cầu sẽ xem xét đưa vào kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã thông báo cho JICA biết dự án Nhà máy nước Nhơn Trạch giai đoạn 1 không ảnh hưởng đến giai đoạn 2 và tỉnh đã hoàn tất đầy đủ hồ sơ, hiện dự án này không còn vướng gì, thời gian phải chờ đợi chỉ còn là trình tự thủ tục giữa các bộ.

Đối với dự án nhà máy xử lý nước thải, tỉnh sẽ khảo sát kỹ và thông báo cho JICA cả 2 phương án: đặt đường ống thu gom nước theo trục đường giao thông và đặt đường ống chạy dọc theo ven sông Cái. Trong đó, phương án 2 khả thi hơn vì không phải đào đường và ít giải tỏa nhà dân.

Đối với việc hỗ trợ vốn cho đào tạo nguồn nhân lực, Đồng Nai có nhiều khu công nghiệp nên rất cần đến sự đào tạo nhân lực để cung ứng cho doanh nghiệp, nếu được JICA tài trợ sẽ rất tốt.

Khắc Giới

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích