Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung nguồn lực nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

10:11, 07/11/2014

(ĐN)- Sáng 7-11, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Cẩm Mỹ lần II-2014 đã diễn ra tại hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện.

(ĐN)- Sáng 7-11, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Cẩm Mỹ lần II-2014 đã diễn ra tại hội trường Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Hoàng trao giấy khen 19 cá nhân có thành tích xuất sắc
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Thị Hoàng trao giấy khen 19 cá nhân có thành tích xuất sắc

Qua 5 năm triển khai thực hiện công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn từng bước được ổn định và phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 15,8% xuống 2,7%. Trong thời gian tới, huyện sẽ tích cực huy động các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội bằng các giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế; tập trung phát triển nông - lâm nghiệp, ngành nghề nông thôn.

Đại hội cũng đề cử 22 đại biểu tham dự đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh, diễn ra vào giữa tháng 12-2014.

* Trước đó, ngày 6-11, UBND huyện Tân Phú cũng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II-2014 với 150 đại biểu tham gia, đại diện cho hơn 16 ngàn đồng bào thuộc 21 thành phần dân tộc đang sinh sống trên địa bàn toàn huyện. Đến nay, huyện Tân Phú đã không còn xã, ấp đặc biệt khó khăn; số hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số đã giảm từ 932 hộ của năm 2011 xuống còn 373 hộ vào đầu năm 2014 (chiếm tỷ lệ 11,2% trên tổng số hộ nghèo trong toàn huyện). Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc truyền thống cũng được quan tâm, chú trọng: đầu tư xây dựng nhà văn hóa các dân tộc ở xã Tà Lài, khôi phục nghề dệt thổ cẩm… Các lễ hội truyền thống của đồng bào cũng được duy trì và bảo tồn, như: lễ cúng Thần lúa, lễ hội Lồng Tồng, tổ chức nhiều lớp dạy hát ru, hát dân ca, đánh cồng chiêng…

Có 2 tập thể và 5 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh. 26 đại biểu được bầu tham dự đại hội cấp trên.

 * Trong 2 ngày 6 và 7-11, huyện Long Thành tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ II-2014. Toàn huyện Long Thành có 17 thành phần các dân tộc thiểu số với 3.749 nhân khẩu chiếm 1,7% tổng số dân trong toàn huyện. 5 năm qua, huyện đã xây dựng 160 căn nhà ở làng định cư dân tộc Chơro, 40 căn nhà cho làng định cư dân tộc S’tiêng và 92 hộ làng dân tộc Chăm, xây tặng nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn; xây dựng nhà văn hóa dân tộc Chơro, S’tiêng, Chăm. 15 đại biểu đã được bầu dự đại hội cấp tỉnh.

Thúy Hằng - Minh Tâm - Chí Tài

Tin xem nhiều