Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 dịp cuối năm

02:12, 23/12/2020

(ĐN)- Sáng 23-12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhân Ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27-12. Tham dự hội nghị có TS.Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam.

(ĐN)- Nhân Ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27-12, sáng 23-12, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tham dự hội nghị có TS.Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

GS-TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, những thông tin về biến chủng của virus SARS-CoV-2 trên thế giới, đặc biệt là ở Anh đang khiến cho giới khoa học quan ngại.

Lãnh đạo Bộ Y tế thông tin, Bộ đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu bệnh phẩm và đang tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm ở khu vực châu Âu và các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền, xâm nhập vào Việt Nam. Hiện chưa phát hiện chủng virus nào ở Việt Nam có loại đột biến này.

Về vaccine phòng Covid-19, Việt Nam đã chính thức thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax của Nanogen. Những người tiêm thử nghiệm giai đoạn 1 vaccine Nano Covax hiện đều an toàn về sức khỏe. 2 công ty là Ivac và Vabiotech có lộ trình thử nghiệm vaccine vào ngày 1-3-2021. Công ty Polyvax đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với một số quốc gia để có sớm có vaccine.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, kể cả nếu có vaccine thì công tác phòng, chống Covid-19 vẫn phải tiến hành thường xuyên, liên tục, không được chủ quan, lơ là. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, các địa phương cần tăng cường quản lý người nhập cảnh từ nước ngoài, phải đưa đi cách ly ngay, thực hiện nghiêm quy định về cách ly phòng dịch. Việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú cũng phải đảm bảo an toàn.

Để phát hiện sớm các ca bệnh Covid-19, các địa phương cần tiếp tục đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ. Tất cả các bệnh nhân có biểu hiện của bệnh đường hô hấp khi vào viện đều phải làm xét nghiệm. Dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, các địa phương phải tăng cường công tác tập huấn cho nhân viên y tế, lên kế hoạch, chuẩn bị lấy mẫu diện rộng, tăng cường xét nghiệm, bảo đảm cơ sở điều trị trong trường hợp có người nhiễm Covid-19, phải khoanh vùng hay gia tăng người bệnh….

Dịp cuối năm có nhiều ngày lễ, đặc biệt là Tết Nguyên đán 2021 tới đây sẽ có nhiều người từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Tất cả mọi người dân cần tự giác chấp hành nghiêm quy định phòng dịch của Bộ Y tế là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay thường xuyên, không tập trung đông người, giữ khoảng cách và khai báo y tế để đón Tết an lành. Cơ quan chức năng sẽ xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

Được biết, đến ngày 22-12-2020, cả nước ghi nhận 1.414 người nhiễm Covid-19, trong đó có 35 trường hợp đã tử vong. Đến nay, đã 20 ngày cả nước không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều