Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng về an ninh trật tự

03:12, 25/12/2020

(ĐN) - Sáng 25-12, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X)...

 

(ĐN) - Sáng 25-12, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần xây dựng xã hội an toàn tại tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

 Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X), các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn và đặc điểm tình hình từng địa phương, đơn vị. Trong quá trình thực hiện nghị quyết, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, chính quyền các cấp đã tập trung vào nhiệm vụ giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh trấn áp, ngăn chặn các loại tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã nêu cao vai trò trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ động phối hợp các ngành chức năng tham mưu và tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Theo đó, hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết 09-NQ/TU đều đạt và vượt, góp phần làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được ổn định, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, trong 3 năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng, trong đó nòng cốt là lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, ngăn chặn âm mưu, hoạt động tuyên truyền, phá hoại của bọn phản động và làm vô hiệu hóa âm mưu tiến hành các hoạt động chống Đảng và Nhà nước, cũng như việc lợi dụng các vấn đề nhạy cảm trong xã hội để lôi kéo, kích động người dân biểu tình, gây rối an ninh trật tự, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Lực lượng công an cũng đã phối hợp xây dựng phương án đảm bảo 100% các công trình, mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia được bảo vệ; phòng, chống khủng bố, đảm bảo an ninh trật tự. Đặc biệt, trong năm 2020, lực lượng công an, quân sự đã phối hợp các ngành làm tốt việc đảm bảo tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh, nhất là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tăng cường đấu tranh với hoạt động tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá qua mạng, các loại tội phạm phát sinh từ cờ bạc và tội phạm ma túy; mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và truy bắt đối tượng truy nã; đấu tranh, trấn áp tội phạm hình sự có tổ chức, băng ổ nhóm tội phạm, triệt phá các tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ điều tra xử lý các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án được dư luận quan tâm…

Bên cạnh đó, đã tập trung đấu tranh với các hoạt động sai phạm trong lĩnh vực ngân hàng, nhất là vi phạm của một số quỹ tín dụng nhân dân; các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Tổ chức các cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy; cứu hộ, cứu nạn…

Lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, trong những năm tới, nhất là năm 2021 - năm đầu quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và thực thi nhiều luật quan trọng  có hiệu lực thi hành vào năm 2021 liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, điều này tạo ra nhiều thuận lợi nhưng cũng đặt ra những thách thức mới đối với các mặt công tác công an.

Trên địa bàn Đồng Nai, dự báo tình hình an ninh trật tự cũng sẽ có những diễn biến phức tạp mới, một mặt chịu ảnh hưởng tác động từ tình hình chung cả nước, mặt khác phát sinh từ những nét đặc thù riêng của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, tình hình bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh các loại tội phạm ở Đồng Nai hiện nay rất tốt, cuộc sống hàng ngày của người dân được an toàn, vui vẻ, lành mạnh. Tình hình tội phạm giảm, trật tự an toàn xã hội giảm. Điều này cho thấy, việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU bước đầu thành công, có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, tổ chức Đảng và nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương mà lực lượng công an là nòng cốt đã làm tốt việc giữ vững an ninh quốc gia và an ninh trật tự. Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương các tập thể, cá nhân, đơn vị, địa phương đã nỗ lực trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU để tình hình trên địa bàn tỉnh luôn được ổn định như thời gian qua.

Theo đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, trong xu hướng hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, vấn đề quan hệ quốc tế đã có sự thay đổi lớn, phát sinh nhiều vấn đề, như dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Trước đây, có những vấn đề chỉ xuất hiện ở một tỉnh, một nước, nay có vấn đề diễn ra trên phạm vi cả thế giới, vì vậy phải có nhìn nhận mới, vừa hợp tác, vừa đấu tranh nhưng không vì thế mà mất cảnh giác. Cấp ủy, tổ chức Đảng, sở, ngành, địa phương không được lơ là, mất cảnh giác về an ninh quốc gia. Cần chủ động phòng ngừa, ứng phó với các tình huống. Phải làm trong sạch nội bộ. Cấp ủy phải là cơ quan lãnh đạo toàn diện trong bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh trật tự. Tuyên truyền vận động, phát huy sức mạnh tổng hợp vào đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, qua đó nhằm giảm đến mức thấp nhất các loại tội phạm và luôn chủ động phát hiện nguyên nhân phát sinh tội phạm.

Đồng chí cũng lưu ý, trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, các cơ quan tư pháp phải tích cực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường công tác thanh tra. Trước mắt, các lực lượng trong tỉnh, cơ quan chức năng, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, tập trung bảo vệ an toàn tuyệt đối cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, góp phần thành công của Đại hội. Đồng thời, tập trung bảo vệ an toàn cuộc sống cho nhân dân, nhất là tình hình trước, trong và sau tết nguyên đán 2021.

Phương Hằng

Tin xem nhiều