Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc trọng thể Đại hội lần thứ XIII của Đảng

09:01, 26/01/2021

(ĐN)- Sáng nay 26-1,  tại Trung tâm Hội nghị quốc gia - Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chính thức khai mạc. Đại hội diễn ra từ ngày 26-1 đến 2-2 với sự tham dự của 1.587 đại biểu đại diện cho trên 5,1 triệu đảng viên cả nước.

* Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo chính trị tại Đại hội

[links()](ĐN)- Sáng nay 26-1,  tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, TP.Hà Nội, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chính thức khai mạc. Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 26-1 đến 2-2-2021.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đọc Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn kiện trình Đại hội. (Ảnh: TTXVN)
Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn kiện trình Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Tham dự Đại hội có 1.587 đại biểu đại diện cho trên 5,1 triệu đảng viên trên cả nước. Đến dự ngày khai mạc đại hội có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng.

Cùng tham dự Đại hội, còn có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng từ khoá III, khoá VII trở lại; các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, cùng đông đảo các đại biểu tiêu biểu đại diện cho các giới, ngành cùng đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế tham dự lễ khai mạc Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, 1.587 đại biểu đảng viên tham gia Đại hội XIII là những đảng viên ưu tú của Đảng sẽ cùng thảo luận, hoạch định chiến lược phát triển cho Đảng, đất nước giai đoạn mới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đoàn Chủ tịch đọc Diễn văn khai mạc Đại hội. (Ảnh: TTXVN)
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đoàn Chủ tịch đọc Diễn văn khai mạc Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Chào mừng các đại biểu, khách mời tham dự Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Đảng ta tổ chức Đại hội trong bối cảnh cả nước vừa hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, cũng như nhiệm kỳ 5 năm 2016-2021. Đại hội diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực, thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, những vấn đề mang tính chiến lược toàn cầu đang đặt ra những thách thức lớn với Đảng và nhân dân cả nước. Đại hội được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, hoàn thành chiến lược hoàn thành chiến lược phát triển 10 năm 2011-2021.

Thủ tướng nhấn mạnh, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt nam hùng cường, trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045, không chỉ kế hoạch 5 năm tới, mà chiến lược dài hơi cho việc thực hiện mục tiêu này cũng là vấn đề lớn đặt ra với Đại hội XIII.

Sau phần phát biểu khai mạc, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trình bày báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa XII về các văn kiện Đại hội XIII. Trong đó, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khái quát, cán bộ, đảng viên và nhân dân đang náo nức chờ mong và tin tưởng vào Đại hội XIII sẽ tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tiếp tục khơi dậy phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới…

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự phiên khai mạc Đại hội. (Ảnh: TTXVN)
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu dự phiên khai mạc Đại hội. (Ảnh: TTXVN)

Đại hội XIII có nhiệm vụ đánh giá lại toàn diện công việc của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII, đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua, chiến lược 10 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương, cũng như đề ra kế hoạch cho 5 năm tới; xác định mục tiêu đến 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước. Đây là một dấu mốc quan trọng với dân tộc, đất nước, có ý nghĩa chiến lược với tầm nhìn phát triển đất nước.

Báo cáo về các văn kiện trình Đại hội, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu những tinh thần lớn, vấn đề cơ bản có tính chất khái quát để Đại hội xem xét, thảo luận. Trước hết là về quá trình chuẩn bị cho Đại hội XIII. Nhận thức rõ ý nghĩa của Đại hội, ngay từ Hội nghị lần thứ 8, tháng 10-2018 đã quyết định thành lập các Tiểu ban, trong đó có Tiểu ban Nhân sự, Tiểu Ban Kinh tế xã hội, Tiểu Ban Điều lệ Đảng.

Ban Bí thư cũng quyết định thành lập các tổ giúp việc cho các Tiểu ban để xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc, tổ chức nghiên cứu lý luận, tổ chức khảo sát thực tế. Cụ thể, có khoảng 60 cuộc hội thảo, hội nghị, 50 đoàn khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các chuyên gia, trong đó có 2 đoàn đi học tập, tham khảo kinh nghiệm của nước ngoài.

Các tiểu ban đã tiến hành 20 phiên họp để thông qua các dự thảo văn kiện để đảm bảo sự thống nhất của các văn kiện, trong đó Báo cáo chính trị là trung tâm. Ban chấp hành Trung ương trong 4 hội nghị gần đây cũng đã cho ý kiến về các dự thảo văn kiện. Báo cáo Chính trị, theo đó, đã được chỉnh sửa khoảng 30 lần, được gửi xin ý kiến rộng rãi của các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được công bố công khai toàn văn trên các phương tiện thông tin đại chúng để xin ý kiến nhân dân.

Có hàng triệu lượt ý kiến góp ý đã được gửi về, được tập hợp, nghiên cứu và tiếp thu, giải trình thành 1.410 trang và được tích hợp trong một báo cáo chung gần 200 trang. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành đã chỉ đạo chặt chẽ quá trình soạn thảo các văn kiện, bổ sung các vấn đề thời sự, cũng bảo đảm tiến độ.

Đoàn đại biểu Đồng Nai dự phiên khai mạc Đại hội. (Ảnh: Công Nghĩa)
Đoàn đại biểu Đồng Nai dự phiên khai mạc Đại hội. (Ảnh: Công Nghĩa)

 Trưởng Tiểu ban Nhân sự - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đã có 3 bài viết, phát biểu quan trọng liên quan đến việc chuẩn bị dự thảo các văn kiện trình Đại hội. Tổng Bí thư khẳng định, việc chuẩn bị các văn kiện Đại hội đã được thực hiện một cách bài bản, khoa học, chặt chẽ, là sản phẩm thể hiện sự kết tinh ý đảng và lòng dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Việc này thể hiện trách nhiệm cao để mong muốn Đảng ngày càng trong sạch, nhân dân ngày càng hạnh phúc, đất nước ngày càng cường thịnh. “Đây có thể nói là sản phẩm của toàn Đảng, toàn dân, từ cấp cơ sở trở lên” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về việc tổng kết nhiệm kỳ khoá XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu bối cảnh 5 năm qua với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là dịch bệnh Covid-19 và thiên tai nặng nề, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đất nước phát triển nhanh và bền vững. Kinh tế đất nước đạt được tốc độ phát triển khá cao, 5,9%. Những vấn đề yếu kém, tồn tại dần được khắc phục. Đời sống người dân được cải thiện rõ rệt. Các vấn đề chính trị xã hội, y tế giáo dục, khoa học công nghệ bảo vệ môi trường, phát triển văn hoá, xây dựng con người Việt Nam đều được chú trọng.

Tổng Bí thư nêu bật công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng được thực hiện bài bản, đi vào chiều sâu. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế được phát hiện, điều tra, xét xử nghiêm minh đảm bảo tính răn đe, được cán bộ, Đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ. Biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá từng bước được kiềm chế.

Về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại, Tổng Bí thư cũng khẳng định đã có những bước tiến vượt bậc, vị thế, uy tín của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế. Trong khi kinh tế thế giới tăng trưởng âm gần 4% thì kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng được 2,9%, là 1 trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nói về ý nghĩa của việc khống chế thành công đại dịch Covid-19, được thế giới ghi nhận, coi là điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép, đảm bảo đời sống và an toàn cho người dân. Những kết quả đó không chỉ tạo dấu ấn nổi bật mà còn khẳng định niềm tin, tạo khí thế mới để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân bước vào chiến lược phát triển mới.

Tổng Bí thư khẳng định, để có được kết quả đó, nguyên nhân quan trọng nhất là sự quyết tâm, đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, sự quản lý điều hành nhạy bén của Chính phủ và các cấp chính quyền, sự đổi mới linh hoạt của Quốc hội, sự lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân.

Qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ, Tổng Bí thư khẳng định con đường đi lên XHCN ngày càng được hiện thực hoá.

“Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể khẳng định chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, vị thế như hiện nay” - Tổng Bí thư một lần nữa nhấn mạnh và đề nghị Đại hội đưa ra thảo luận về nội dung này để có thể thành kết luận của Đại hội...

                                                                                              Công Nghĩa

* Thông tin về Đại hội sẽ tiếp tục được cập nhật trên Báo Đồng Nai Online

Tin xem nhiều