Báo Đồng Nai điện tử
En

Tin tức nổi bật trên Báo Đồng Nai ra ngày 12-3-2021 và Đồng Nai cuối tuần số 60

10:03, 11/03/2021

Các trường khẩn trương lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6; nông dân đối mặt nỗi lo thiếu nước mùa khô; TP. Biên Hòa tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị; phóng sự truyền hình về mô hình nuôi lươn không bùn tại Trảng Bom… là những nội dung nổi bật trên Báo Đồng Nai số 4178 ra ngày 12-3-2021 và website Báo Đồng Nai Online.

Các trường khẩn trương lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6; nông dân đối mặt nỗi lo thiếu nước mùa khô; TP. Biên Hòa tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị; phóng sự truyền hình về mô hình nuôi lươn không bùn tại Trảng Bom… là những nội dung nổi bật trên Báo Đồng Nai số 4178 ra ngày 12-3-2021 và website Báo Đồng Nai Online.

Bìa Báo Đồng Nai ra ngày 12-3 và Đồng Nai cuối tuần số 60
Bìa Báo Đồng Nai ra ngày 12-3 và Đồng Nai cuối tuần số 60

* Khẩn trương chọn bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 mới

Năm học 2021-2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước sẽ thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Hiện nay, các trường tiểu học, THCS trong toàn tỉnh đã thực hiện xong việc lựa chọn sách giáo khoa để gửi danh sách lên cấp trên.

* Báo động khai thác nước ngầm trong mùa hạn

Hiện nay, hệ thống thủy lợi của tỉnh chỉ mới đáp ứng được 11,8% trên tổng diện tích cây trồng và chủ yếu phục vụ cho các vùng sản xuất cây hằng năm, đặc biệt là các cánh đồng lúa. Cứ đến mùa khô, nông dân lại đối mặt với nỗi lo thiếu nước sản xuất vì những năm gần đây, nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt do bị khai thác quá mức.

* Quy hoạch tổng kho trung chuyển miền Đông: Giảm quy mô để tăng hiệu quả

Dù đã nhiều lần thực hiện điều chỉnh quy hoạch, giảm hàng trăm ha diện tích so với phương án ban đầu, tuy nhiên dự án xây dựng tổng kho trung chuyển miền Đông (H.Trảng Bom) hiện nay vẫn được đánh giá là quá lớn và sẽ khó phát huy hết hiệu quả nếu triển khai thực hiện.

* Người dân tích cực hiến đất làm đường

Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội tại các vùng nông thôn mới ở huyện Xuân Lộc có tốc độ phát triển nhanh, kéo theo đó là sự gia tăng số lượng của các loại phương tiện. Nhiều tuyến đường được đầu tư trước đây, nay đã trở nên chật hẹp. Thêm một lần nữa, nhiều người dân trên địa bàn tự nguyện chặt bỏ cây trồng, dỡ bỏ tường rào để hiến đất cho Nhà nước mở rộng đường.

* Người mua bưởi không hái trái, chủ vườn khó xử

Thông thường, sau khi thu hoạch lứa bưởi Tết cuối cùng vào cuối tháng 2, người mua bưởi phải giao trả lại vườn cho nhà nông chăm sóc và hợp đồng mua bán vườn bưởi vụ Tết giữa đôi bên kết thúc. Tuy nhiên, dịp Tết Nguyên đán 2021, do giá bưởi hạ, khó bán dẫn tới việc người mua bưởi vườn chậm thanh toán tiền, kéo dài thời gian hái bưởi và giao vườn cho nhà nông.

* Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị

Trong đợt ra quân xử lý vế vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn TP.Biên Hòa (từ ngày 10-12-2020 đến hết 31-1-2021), các vi phạm về lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè làm nơi buôn bán, dừng, đậu xe; xả rác và nước thải ra môi trường, để rác không đúng nơi quy định được lực lượng chức năng, địa phương xử lý nghiêm.

* Phóng sự truyền hình: Mô hình nuôi lươn không bùn thu nhập cao ở Trảng Bom (xem tại ĐÂY)

Thời gian qua, do ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi khiến một số chủ trang trại chăn nuôi heo tại huyện Trảng Bom phải “treo chuồng” vì chưa thể tái đàn. Trong cái khó ló cái khôn, nhiều hộ chăn nuôi đã cải tạo chuồng heo trở thành hồ nuôi lươn và đem lại nguồn thu nhập khá ổn định.

* BÁO ĐỒNG NAI CUỐI TUẦN ra số 60 với nhiều nội dung thú vị, đặc sắc về các lĩnh vực như đời sống, văn hóa, giải trí, kinh tế…

* Quản lý giao thông bằng công nghệ

Trong giai đoạn 2021-2025, theo kế hoạch nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông do Chính phủ đề ra, việc ứng dụng công nghệ sẽ đóng vai trò then chốt là một trong những mục tiêu chính mà các bộ, ngành đẩy mạnh thực hiện. Quản lý giao thông bằng công nghệ hiện đại là động lực để hiện thực hóa mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông hằng năm từ 5-10%.

* Người đưa cây vani về đất Đồng Nai

Tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí, làm công việc tư vấn thiết kế xây dựng nhưng với đam mê làm nông nghiệp sạch, anh Phạm Thái Vương Nam đã mày mò thử nghiệm trồng cây vani ở TP.Long Khánh. Sau 4 năm chăm sóc, những cây vani đầu tiên trên đất Đồng Nai đã đơm hoa, kết trái. Anh Nam quyết định sẽ mở rộng diện tích trồng cây vani, tiến tới xây dựng một “Vani Farm Stay” ở thành phố trẻ này.

* Tìm cơ hội từ kỳ thi đánh giá năng lực

Năm 2021, có 4 đại học công lập và ít nhất 2 trường đại học ngoài công lập trong cả nước tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng, hay còn được biết đến là kỳ thi đánh giá năng lực. Khi tham dự kỳ thi đánh giá năng lực sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường phù hợp với bản thân thay vì chỉ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT hay học bạ.

* Đẩy nhanh tiến độ làm thẻ căn cước công dân

Công tác triển khai thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD có gắn chíp đang được đông đảo người dân quan tâm. Đa phần người dân rất ủng hộ chủ trương triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chíp thay cho CMND bởi thẻ này có tính năng tích hợp nhiều thông tin dữ liệu: thuế, bảo hiểm y tế, bằng lái xe, bằng cấp..., tạo sự tiện lợi trong giải quyết các thủ tục hành chính.

* Trào lưu không hóa chất

Chế tạo, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên, sạch là xu hướng sống lành mạnh đang được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, giới trí thức hưởng ứng. Không chỉ đồ ăn, thức uống, các sản phẩm gia dụng có lợi cho sức khỏe và môi trường cũng ngày một nhiều.

BĐN

Tin xem nhiều