Báo Đồng Nai điện tử
En

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, hết sức quan trọng đối với toàn Đảng, toàn dân

02:06, 12/06/2021

(ĐN)- Sáng 12-6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII)...

[links()](ĐN)- Sáng 12-6, tại Hà Nội, Ban bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc (kết nối đến điểm cầu các cấp ủy trực thuộc tỉnh, thành phố) sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và triển khai Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị (Khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW...

Tổng Bí thư
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Tại điểm cầu Tỉnh ủy Đồng Nai, đến dự có các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh...

* Việc học và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung 4 (khóa XII) đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, khá toàn diện, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực, ngày càng đi vào thực chất, chiều sâu, từng bước trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên, tạo ra những thay đổi tích cực trong toàn hệ thống chính trị, toàn xã hội, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, được Đại hội XIII của Đảng ghi nhận.

Kết quả điều tra dư luận xã hội tháng 3-2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương, có 79% số người được hỏi cho rằng việc thực hiện Chỉ thị 05 giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 81% số người được hỏi cho rằng việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên; 70% số người được hỏi cho rằng việc thực hiện Chỉ thị 05 đã ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; 79% người được hỏi cho rằng, thực hiện Chỉ thị 05 đã làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh…

Việc tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị 05, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm và các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, trở thành quyết tâm chính trị cao và hành động quyết liệt trong các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Tổng Bí thư
Toàn cảnh Hội nghị

Hàng năm, cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng đều cam kết rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị; xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trách nhiệm và động cơ đúng đắn, tiên phong, gương mẫu; đấu tranh có hiệu quả trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Việc học tập và làm theo Bác được các cấp ủy, tổ chức đảng xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng, gắn với phong trào thi đua, cải cách hành chính, xây dựng chuẩn mực đạo đức công vụ, với nhiều nội dung sáng tạo có tính đột phá, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được quan tâm thường xuyên. Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên triển khai đồng bộ, có hiệu quả. Công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát được chú trọng, thực hiện bài bản, thực chất, kịp thời, nghiêm túc.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, những kết quả đạt được nêu trên là do sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn, hiệu quả của các cấp ủy, tổ chức đảng, thể hiện vai trò của người đứng đầu, đặc biệt là sự quan tâm sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, quy chế từ Trung ương tới cơ sở bảo đảm vận hành thông suốt, có sự ràng buộc bởi trách nhiệm nêu gương, kiểm tra, giám sát, đánh giá, phân loại thi đua, khen thưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, tổ chức đảng đã làm nên những kết quả tích cực trong thực hiện Chỉ thị 05.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Công tác tuyên truyền đa dạng, phong phú, thường xuyên đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự lan tỏa và thúc đẩy việc tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ngày càng hiệu quả, đi vào thực chất. Sự kế thừa và phát huy một cách hiệu quả những kết quả đạt được trong việc học tập và làm theo Bác từ những nhiệm kỳ trước, trong đó chú trọng việc cụ thể hóa, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Sự chủ động, tích cực của các cơ quan tham mưu của Đảng trong việc tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức, triển khai Chỉ thị 05.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05 còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trong thời gian tới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thúc đẩy, tạo chuyển biến mạnh mẽ quá trình từ “học tập” sang “làm theo” Bác, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Từ đó nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Hội nghị cũng đã nghe các tham luận, điển hình tiên tiến trao đổi về việc học và làm theo gương Bác; trong đó nhiều tấm gương tạo xúc động mạnh mẽ cho các đại biểu dự Hội nghị về tình yêu quê hương, đất nước; sự anh dũng hy sinh vì cuộc sống bình yên cho nhân dân; sự sáng tạo, trí tuệ đóng góp vào phát triển kinh tế của nước nhà; những tấm lòng nhân ái vì cộng đồng, xã hội… của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu kết thúc hội nghị. Ảnh: Huy Anh
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu kết thúc hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Dịp này, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đã công bố Quyết định khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05, giai đoạn 2016-2021. Theo đó, có 136 tập thể và 187 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên việc trao thưởng được Trung ương ủy quyền cho các đơn vị, địa phương thực hiện.

* Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta

 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng ta và nhân dân ta, soi sáng sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt mỗi bước đi lên và thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh là việc làm rất cần thiết, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, thường xuyên, không thể thiếu đối với toàn Đảng, toàn dân ta, trước hết là các tổ chức Đảng, các cơ quan nhà nước và cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân”.

Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh
Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Bí thư nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương các tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình trong việc học tập và làm theo Bác. Mỗi tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến là những bông hoa đẹp, đang từng ngày vun đắp, tạo ra rừng hoa đẹp cho đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: sau 35 năm đổi mới đất nước và tác động tích cực từ thực hiện Chỉ thị 05, nước ta đã vươn lên đạt nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc thực hiện Chỉ thị số 05 vẫn còn không ít hạn chế, cần được khắc phục để làm tốt hơn.

Tổng Bí thư đề nghị, trong thời gian tới, các cấp uỷ đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị cần phát huy những kết quả đã đạt, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. Nghiêm túc, tự giác thực hiện một cách có hiệu quả những yêu cầu, nhiệm vụ đã được chỉ ra tại Kết luận số 01 (ban hành ngày 18-5-2021) của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chú trọng quán triệt, tập trung làm tốt 3 vấn đề: Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Toàn cảnh điểm cầu tại Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh
Toàn cảnh điểm cầu tại Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

Trong quá trình thực hiện 3 vấn đề nêu trên, cần kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; trong đó “xây” là cơ bản, chiến lược; “chống” là quan trọng, cấp bách. Đề cao tinh thần nói đi đôi với làm, đừng nói một đằng làm một nẻo và thường xuyên “tự soi”, “tự sửa”. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động bởi bất cứ tổ chức, cá nhân không trong sáng nào. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Nâng cao tính cảnh tỉnh, răn đe đối với những tư tưởng, biểu hiện tiêu cực; đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

Tổng Bí thư mong rằng, sau Hội nghị này, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, ngày càng thiết thực và hiệu quả, tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước, phấn đấu đưa nước ta đến giữa thế kỷ XXI, vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam), trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, thực hiện được tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.

GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương báo cáo chuyên đề năm 2021 tai Hội nghị trực tuyến toàn quốc
GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương báo cáo chuyên đề năm 2021 tai Hội nghị trực tuyến toàn quốc. Ảnh: Huy Anh

Buổi chiều cùng ngày, Hội nghị nghe GS.TS Phùng Hữu Phú, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương báo cáo chuyên đề năm 2021: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều
Khám phá việc làm hải phòng mới nhất