Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Kiểm soát chặt người ra, vào các phường đang phong tỏa

02:07, 11/07/2021

Việc vào, ra vùng cách ly y tế tại 5 phường và 1 phần P.Phước Tân của TP.Biên Hòa trong ngày 11-7 đều được thực hiện nghiêm chỉnh. Rất nhiều người dân, phương tiện vận tải không được vào khu vực cách ly và buộc phải quay đầu vì không có lý do chính đáng.

 

Việc vào, ra vùng cách ly y tế tại 5 phường và 1 phần P.Phước Tân của TP.Biên Hòa trong ngày 11-7 đều được thực hiện nghiêm chỉnh. Rất nhiều người dân, phương tiện vận tải không được vào khu vực cách ly và buộc phải quay đầu vì không có lý do chính đáng.

 Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Ái Quốc (cầu Săn Máu) giải thích, hướng dẫn cho người ra, vào vùng phong tỏa.
Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Ái Quốc (cầu Săn Máu) giải thích, hướng dẫn cho người ra, vào vùng phong tỏa.

* Không có lý do chính đáng phải quay về

Khoảng 6 giờ 30 ngày 11-7, tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn cầu Săn Máu) đi về hướng các phường: Hố Nai, Tân Hòa, Tân Biên, dòng xe đã bắt đầu dồn về đông. Tại chốt, hơn 10 người gồm lực lượng công an, dân quân, dân phòng căng mình lo kiểm soát giấy tờ người dân ra vào vùng cách ly y tế.

Tất cả xe cộ khi đi qua đều được cán bộ tại chốt kiểm soát yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân. Những trường hợp từ vùng cách ly ra ngoài nếu không phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, thực thi công vụ sẽ không được qua chốt. Với hướng vào các phường đang phong tỏa, người dân phải cung cấp giấy tờ xác nhận hộ khẩu thường trú, lý do chính đáng. 

Tuy nhiên, nhiều người đi vào không mang giấy tờ hoặc không phải đối tượng được vào đã bị chặn lại nên năn nỉ xin qua khiến cán bộ tại chốt mất rất nhiều thời gian giải thích và hướng dẫn quay đầu xe. Những trường hợp nếu chấp nhận đi vào các phường đang phong tỏa sẽ không được quay ra, buộc ở lại trong vòng 14 ngày.

Một trường hợp xe tải chở hàng từ P.Hố Nai ra ngoài khu vực phong tỏa tại Công viên 30-4 (P.Tân Biên) phải  quay đầu vì không có lý do chính đáng.
Một trường hợp xe tải chở hàng từ P.Hố Nai ra ngoài khu vực phong tỏa tại Công viên 30-4 (P.Tân Biên) phải quay đầu vì không có lý do chính đáng.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai trong ngày 11-7, tại các chốt kiểm soát khác ra vào vùng phong tỏa các phường: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai và một phần P.Phước Tân (thuộc KP.Hương Phước, KP.Vườn Dừa và một phần KP.Miễu) trên địa bàn TP.Biên Hòa cơ quan chức năng cũng kiểm tra kỹ giấy tờ của người dân.

Trên đường Hoàng Văn Bổn (đoạn qua Trạm thu phí BOT đường tỉnh 768) hướng từ H.Vĩnh Cửu vào P.Tân Biên đã được dựng chốt kiểm soát gắt gao việc đi lại. Toàn bộ người đi xe máy, ô tô, xe tải… qua đây đều được yêu cầu dừng xe kiểm tra. Nhiều công nhân đi làm tại công ty gỗ, xây dựng nếu không xuất trình các loại giấy tờ phù hợp thì lực lượng chức năng nhắc nhở, yêu cầu quay trở lại.

Anh Nguyễn Thanh Hùng (ngụ xã Thiện Tân, H.Vĩnh Cửu) cho hay, 2 vợ chồng làm công nhân cho một công ty gỗ ở P.Tân Biên. Khi đi qua chốt, anh đã xuất trình thẻ nhân viên, giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Nơi anh làm chỉ cách chốt chưa tới 500m, công ty cũng có cấp giấy thông hành, tuy nhiên khi đến đây được tổ trực yêu cầu quay về.

“Hôm nay là ngày tôi lãnh lương, nếu không được vào công ty thì không biết lấy tiền đâu ra để sống. Cả tháng nay vợ chồng tôi chưa gửi được đồng nào về quê nuôi con. Giờ phải gọi thông báo cho công ty để nghỉ làm ngày hôm nay rồi mai tính tiếp” - anh Hùng bộc bạch.

* Lập thêm chốt kiểm soát trên toàn TP.Biên Hòa

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan ở các chợ, tối 10-7 UBND TP Biên Hòa đã yêu cầu lập thêm chốt kiểm soát ở tất cả phường, xã trên toàn thành phố nhằm giám sát việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời kiểm soát chặt người ra, vào ở 6 phường có lệnh phong tỏa từ 0 giờ ngày 11-7.

Người dân tập trung đông chờ đợi, ra vào khu vực phong tỏa tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Ái Quốc (cầu Săn Máu).
Người dân tập trung đông chờ đợi, ra vào khu vực phong tỏa tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Ái Quốc (cầu Săn Máu).

Tại đường Bùi Trọng Nghĩa, đoạn giao với đường Đồng Khởi dù không phải là khu vực giáp với vùng phong tỏa nhưng lực lượng chức năng cũng lập một chốt kiểm soát. Hàng chục chiến sĩ công an tham gia kiểm tra người ra, vào cửa ngõ này. Ở khu vực cầu Hiệp Hòa, P.Thống Nhất cũng cho lập một chốt kiểm soát người dân ở các phường: Hiệp Hòa, Tân Vạn, Bửu Hòa, Hóa An, Long Bình Tân di chuyển từ hướng ngã tư Vũng Tàu vào trung tâm TP.Biên Hòa.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, việc lập thêm chốt ở những địa bàn chưa phong tỏa để kiểm tra mục đích đi lại của người dân trong thời gian đã có chỉ đạo giãn cách xã hội. Nếu người dân ra đường không phải đi mua các loại hàng hóa hoặc có nhu cầu thiết yếu thì sẽ bị lực lượng kiểm soát nhắc nhở hoặc xử lý theo quy định. Người dân cần tuân thủ nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn ấp cách ly với thôn ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh.

Đối với việc ra, vào các vùng phong tỏa ở các phường: Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai và một phần P.Phước Tân (thuộc KP.Hương Phước, KP.Vườn Dừa và một phần KP.Miễu) trên địa bàn TP.Biên Hòa sẽ được kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định. Những trường hợp không chấp hành sẽ bị xử phạt, do đó người dân cần hợp tác và tuân thủ các hướng dẫn của lực lượng chức năng tại chốt.

Theo ông Nguyên, những trường hợp được tạo điều kiện để vào, ra các địa phương đang thực hiện cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 gồm: lực lượng thực thi công vụ; đi kiểm tra, xử lý phòng, chống dịch; thực hiện nhiệm vụ cấp bách, Với những trường hợp không nằm trong diện này muốn ra, vào phải được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chấp nhận và xác nhận bằng văn bản.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, ngày mai (12-7) khi người dân, công nhân quay lại nơi làm việc, áp lực ra, vào các chốt kiểm soát giao thông sẽ tăng lên. Việc kiểm soát chặt có thể sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm. Các phương tiện giao thông đi qua chốt, địa bàn đang phong tỏa cần cân nhắc để lựa chọn lộ trình phù hợp.

Thanh Hải

Tin xem nhiều