Báo Đồng Nai điện tử
En

Triển khai kế hoạch hiệp đồng, chỉ huy, điều hành các khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến

02:07, 11/07/2021

(ĐN) - Sáng 11-7, Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và cơ quan quân sự các địa phương triển khai kế hoạch hiệp đồng, chỉ huy, điều hành khu cách ly tập trung và khu vực triển khai bệnh viện dã chiến trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

 

(ĐN) - Sáng 11-7, Đại tá Vũ Văn Điền, Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và cơ quan quân sự các địa phương triển khai kế hoạch hiệp đồng, chỉ huy, điều hành khu cách ly tập trung và khu vực triển khai bệnh viện dã chiến trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì hội nghị kết luận buổi làm việc
Chủ trì hội nghị kết luận buổi làm việc

* Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp…

Theo báo cáo, tình hình dịch Covid-19 trong cả nước đang tiếp tục diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng. Tại một số tỉnh, thành miền Nam như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An… đang lây lan nhanh. Riêng Đồng Nai đến ngày 11-7 có hơn 200 người nhiễm Covid 19 và hàng ngàn trường hợp F1, F2.

Đồng Nai bị ảnh hưởng nặng nề bởi số lượng người làm việc từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương đi và về hằng ngày rất đông. Trên địa bàn các huyện, thành phố có mật độ dân cư cao, công nhân đông, khu công nghiệp nhiều như: TP.Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Thống Nhất... dịch đang bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Hơn 50% số xã và dân số của H.Thống Nhất đang bị phong tỏa; 15 phường của TP.Biên Hòa với 19 điểm bị phong tỏa theo quyết định của UBND tỉnh (trong đó có 5 phường gồm Hóa An, Tân Hạnh, Tân Hòa, Tân Biên, Hố Nai bị phong tỏa hoàn toàn và phong tỏa một phần P.Phước Tân) với tổng số trên 66 ngàn hộ dân, hơn 253 ngàn nhân khẩu…

Thời gian tới, dự báo số lượng người liên quan đến các ca F0 tăng cao, vào khoảng từ 4.000 đến 6..000 người (bình quân 150- 200 người/ngày). Về khả năng tiếp nhận, cách ly trên địa bàn, tính đến 16-6-2021, toàn tỉnh có 14 điểm cách ly, trong đó có 2 điểm với 1.040 giường do quân sự quản lý; 12 điểm với 4.060 giường do dân sự quản lý. Hiện số giường cách ly cần triển khai thêm khoảng 900 giường…

* Phối hợp chặt chẽ thực hiện

Tại cuộc họp, đại diện các sở ngành, cơ quan quân sự các địa phương đã trao đổi nhiều nội dung liên quan trực tiếp vấn đề các ca F0, F1, F2 và thực hiện các điểm cách ly tại địa phương; phương án tham mưu dự trù các điểm thực hiện bệnh viện dã chiến cũng như vấn đề quản lý, điều hành các khu cách ly, bệnh viện dã chiến khi được thành lập…

Đại diện các ngành phát biểu tại hội nghị
Đại diện các sở, ngành phát biểu tại hội nghị

Các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất với kế hoạch dự thảo về hiệp đồng, chỉ huy, điều hành các khu cách ly tập trung và tại khu vực triển khai bệnh viện dã chiến trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn do Bộ CHQS tỉnh xây dựng. Đồng thời, tham gia đóng góp nhiều ý kiến nhằm phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quân sự với các sở, ngành, địa phương trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt việc phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện sớm, truy vết nhanh, cách ly triệt để các trường hợp nhiễm dịch hoặc có nguy cơ nhiễm dịch (F1, F2, F3) để hạn chế thấp nhất dịch lây lan vào các cơ quan, đơn vị và cộng đồng; giữ vững quân số khỏe trong LLVT tỉnh.

Chủ trì hội nghị thống nhất: tạm dừng hội thi tìm hiểu Pháp luật về dân quân tự vệ năm 2021 để tập trung lực lượng phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục điều động huấn luyện đợt 2 đại đội dân quân thường trực luân phiên tại Bộ CHQS tỉnh (lực lượng này phải được xét nghiệm Covid-19 trước khi về Bộ CHQS tỉnh huấn luyện) để khi có tình huống khẩn cấp sẵn sàng huy động lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó thống nhất, các khu cách ly của quân sự và dân sự dự kiến mở rộng mới, do cơ quan quân sự chủ trì, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành khu cách ly. Đối với những khu vực dự kiến thành lập bệnh viện dã chiến, cơ quan quân sự phân công một đồng chí làm phó ban điều hành khu cách ly và chịu sự phân công của Trưởng ban điều hành khu cách ly…

Kết luận buổi làm việc, Đại tá Vũ Văn Điền đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan quân sự các cấp và các sở, ngành trong thực hiện chỉ đạo theo Công văn 1640 ngày 7-8-2021 của Thường trực Tỉnh ủy về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Công văn của UBND tỉnh ngày 7-8-2021 về quyết liệt thực hiện các biện pháp kích hoạt và triển khai tổ chức tiếp nhận, cách ly đầy đủ, chu đáo và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% số người phải cách ly y tế trên địa bàn.

Đại tá Vũ Văn Điền yêu cầu cơ quan Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu để khởi động Ban chỉ huy phòng thủ dân sự và tham mưu để UBND tỉnh sẵn sàng ra quyết định điều động lực lượng khi dịch lây lan đến các cấp độ phải huy động lực lượng. Phân công cán bộ chỉ huy điều hành các khu vực cách ly; phân công lực lượng dân quân thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly. Hiệp đồng với các sở, ban, ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid 19 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Trong đó, Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo ngành dọc từ tỉnh đến cơ sở phối hợp thực hiện các biện pháp bảo đảm nghiệp vụ y tế trong các khu cách ly tập trung theo quy định. Đồng thời, cấp ngay một số mẫu test nhanh và quần áo bảo hộ phục vụ lực lượng quân sự, dân quân trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh bảo đảm công tác khử khuẩn, hướng dẫn tập huấn chuyên môn cho các lực lượng tham gia phục vụ tại các cơ sở cách ly tập trung, tiếp nhận và lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 theo đúng quy định.

Lực lượng dân quân kiểm tra đo thân nhiệt tại một số chốt phòng dịch của tỉnh
Lực lượng dân quân kiểm tra đo thân nhiệt tại một số chốt phòng dịch của tỉnh

Sở Tài nguyên môi trường xây dựng kế hoạch phối hợp xử lý rác thải y tế, rác thải sinh hoạt và hợp đồng với các doanh nghiệp thu gom rác thải trong các điểm cách ly từ tỉnh đến huyện, đảm bảo an toàn vệ sinh các điểm khu cách ly, tránh lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh. Sở Công thương phối hợp đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm các khu cách ly và nên tìm nguồn, mở rộng các dịch vụ nấu ăn cung cấp các khu cách ly, bệnh viện dã chiến khi triển khai thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”…

Đại tá Vũ Văn Điền đề nghị, trong kế hoạch phối hợp, hiệp đồng quản lý, điều hành các khu cách ly, bệnh viện dã chiến khi được thành lập phải đưa thành phần Ban CHQS các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa vào để tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương trong việc mở rộng các khu vực cách ly mới cũng như trong việc khảo sát, thành lập bệnh viện dã chiến (1-2 địa điểm/huyện); cử người, lực lượng chủ trì tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể điều hành, quản lý các khu cách ly khi có yêu cầu.

Bộ CHQS tỉnh giao Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chỉ huy, điều hành chung các hoạt động theo quy định. Các đơn vị sở, ngành phải cử người tham gia trong ban điều hành để thống nhất chỉ huy, quản lý điều hành có hiệu quả tại các khu cách ly và các bệnh viện dã chiến khi được thành lập. Tại các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa giao đồng chí Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS các địa phương chỉ huy, điều hành… để phối hợp chặt chẽ thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid 19.

Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh giao các cơ quan Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật, cơ quan quân lực, tác chiến có các kế hoạch cụ thể để gửi về Ban CHQS các địa phương bám sát thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ngay trong chiều 11-7, Bộ CHQS tỉnh giao cho Ban CHQS TP.Biên Hòa điều động lực lượng theo công văn đề nghị hỗ trợ của ngành y tế để làm vệ sinh, khử khuẩn tại Bệnh viện dã chiến thuộc cơ sở 2, Trường Đại học mở TP.Hồ Chí Minh, đóng tại P.Long Bình Tân, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid 19…


Nguyệt Hà

Tin xem nhiều