Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay

08:09, 30/09/2021

(ĐN) – Chiều 29-9, Phân viện miền Nam - Học viện thanh thiếu niên Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay – thực trạng và giải pháp bằng hình thức trực tuyến.

(ĐN) – Chiều 29-9, Phân viện miền Nam - Học viện thanh thiếu niên Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay – thực trạng và giải pháp bằng hình thức trực tuyến.

Cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tham quan thực tế trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn (Ảnh minh họa)
Cán bộ Đoàn xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tham quan thực tế trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn (Ảnh minh họa)

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS.Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc Học viện thanh thiếu niên Việt Nam cho rằng đối với tổ chức Đoàn, cán bộ Đoàn là “thủ lĩnh” thanh niên, là linh hồn của tổ chức Đoàn, quyết định hoạt động của tổ chức Đoàn. Bên cạnh đó, Đảng cũng đã xác định Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng. Công tác cán bộ Đoàn là một bộ phận quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Đội ngũ cán bộ Đoàn nếu được rèn luyện và trưởng thành tốt sẽ là nguồn quan trọng để bổ sung cho Đảng và hệ thống chính trị. Vì vậy, việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn là một trong những nhiệm vụ vừa đáp ứng nhu cầu trước mắt của tổ chức Đoàn, vừa là nhiệm vụ mang tính chiến lược.

Trong bài phát biểu đề dẫn hội thảo, TS.Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam - Học viện thanh thiếu niên Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức hội thảo cho biết trong thời gian qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp được Đoàn TNCSHCM đặc biệt coi trọng. Học viện thanh thiếu niên Việt Nam được Trung ương Đoàn giao nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành đoàn trực thuộc triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Như vậy có thể nói, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội được Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn TNCSHCM quan tâm.

Hội thảo xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay – thực trạng và giải pháp nhằm mục đích trao đổi kinh nghiệm, làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay. Với mục đích ấy, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 700 bài viết của các nhà khoa học; nhà nghiên cứu trong lĩnh vực Đoàn, Hội, Đội; cán bộ quản lý tại các cơ sở đào tạo; giảng viên đang giảng dạy các trường đại học, cao đẳng, trung cấp; Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn... Thông qua các bài viết cho thấy mỗi tác giả có một cách nhì khác nhau nhưng không nằm ngoài mục đích của hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các các đại biểu tham luận, trao đổi làm rõ những vấn đề lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Hội, Đội. Bên cạnh đó, một số đại biểu đã đề cập đến thực trạng và giải pháp cho công tác đào tạo, bồi đưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, các tác giả có bài viết tham dự hội thảo và các ý kiến trao đổi tại hội thảo cũng tập trung chia sẻ kinh nghiệm một số vấn đề liên quan đến công tác đào tạo, bồi đưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội và vai trò của cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi.

Tham gia tham luận về công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệm vụ Đoàn, Hội, Đội cho cán bộ Đoàn cấp xã tại hội thảo, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với cán bộ Đoàn; Tỉnh đoàn đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tạo cơ chế cho đội ngũ cán bộ Đoàn và cán bộ được quy hoạch chức danh Bí thư Đoàn cơ sở được tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác thanh vận thông qua các lớp Trung cấp lý luận chính trị, hành chính và nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội - Đội được tổ chức 2 năm/lần. Ngoài ra hằng năm tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho chức danh Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn, công tác tạo nguồn cán bộ Đoàn còn gặp nhiều khó khăn, tại nhiều địa phương trong tỉnh đang thiếu hụt nguồn cán bộ Đoàn kế cận. Xuất phát từ thực tế tại Đồng Nai, chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cũng đã đề xuất các giải pháp để công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn cấp xã đạt hiệu quả hơn.

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Cao Cường, cán bộ Đoàn, trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn về mặt lý tưởng, tư tưởng kiên định, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm, sáng tạo, có tầm nhìn; đức hy sinh; tình nguyện; tận tâm, tận tụy, yêu nghề; đoàn kết…

Tin, ảnh: Nga Sơn

 

Tin xem nhiều