Báo Đồng Nai điện tử
En

Đêm Giáng sinh an lành

10:12, 24/12/2021

(ĐN) - Ngay từ chiều 24-12, người dân ở các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu đến các nhà thờ để đón lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, không khí đêm Giáng sinh năm 2021 có phần trầm lắng hơn so với mọi năm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19...

(ĐN) - Ngay từ chiều 24-12, người dân ở các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu đến các nhà thờ để đón lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, không khí đêm Giáng sinh năm 2021 có phần trầm lắng hơn so với mọi năm bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tâm lý thận trọng của người dân khi đến những địa điểm đông người.

Giới trẻ vui Giáng sinh tại giáo xứ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa). Ảnh: Văn Truyên
Giới trẻ vui Giáng sinh tại giáo xứ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa). Ảnh: Văn Truyên

Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân cho hay, do ảnh hưởng của dịch bệnh và thực hiện các quy định phòng dịch nên việc trang trí chào đón Giáng sinh, tổ chức các hoạt động năm nay cũng hạn chế hơn so với những năm trước. Song niềm vui, tinh thần chào đón Giáng sinh của giáo dân vẫn tràn đầy. Bên cạnh đó, lễ Giáng sinh năm nay các giáo xứ hướng đến thực hiện các hoạt động cộng đồng.

Cụ thể, theo linh mục Đỗ Minh Đức, Chánh xứ giáo xứ Nagoa (xã Suối Nho, H.Định Quán), giáo xứ có hơn 5 ngàn giáo dân. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh nên thánh lễ Giáng sinh năm nay thay vì tập trung như những năm trước sẽ được chia thành nhiều lễ nhỏ hơn với số lượng người hạn chế.

Linh mục Nguyễn Mạnh Cường, Hạt trưởng Giáo hạt Tân Mai, Phó ban Bác ái xã hội - Caritas Giáo phận Xuân Lộc, Chánh xứ giáo xứ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho biết thêm, giáo xứ Tân Mai hiện có 15 ngàn giáo dân. Năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên thánh lễ sẽ không tổ chức ngoài trời mà chỉ diễn ra bên trong thánh đường với số lượng hạn chế theo quy định.

Còn mục sư Nguyễn Duy Hải, Ủy viên Ban đại diện Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), Chi hội Tin lành Bến Gỗ (P.An Hòa, TP.Biên Hòa) thì chia sẻ, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, Hội thánh thông báo và yêu cầu tín đồ là F1 không đến sinh hoạt tại nhà thờ mà thay bằng hình thức sinh hoạt trực tuyến. Điều này được các tín đồ đồng thuận và chấp hành nghiêm. Đồng thời, lễ Giáng sinh năm 2021, Chi hội Tin Lành Bến Gỗ tổ chức nhiều thánh lễ trong 3 ngày (từ ngày 24 đến 26-12).

Từ 17 giờ chiều, không khí đón Giáng sinh tại các nhà thờ đã bắt đầu với thánh lễ thiếu nhi. Lúc này, ở khuôn viên các giáo xứ, người dân đã bắt đầu đổ về để chụp ảnh lưu niệm. Tuy đông nhưng số lượng người không tập trung lớn như những mùa Giáng sinh trước và việc đeo khẩu trang được mọi người tuân thủ.

Từ 20-21 giờ, lần lượt các nhà thờ bắt đầu tổ chức Thánh lễ đêm Giáng sinh.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân (giáo dân giáo xứ Thuận Hòa, P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cùng gia đình đến giáo xứ từ 19 giờ để cùng nguyện cầu dịch bệnh nhanh chóng qua đi để sinh hoạt, cuộc sống của mọi người trở lại bình thường.

Còn giáo dân Lê Văn Có (giáo dân giáo xứ Nagoa, H.Định Quán) cũng cầu mong mọi điều bình an đến với gia đình và tất cả mọi người.

Người dân Long Khánh vui chơi trong đêm Giáng sinh. Ảnh: Lò Văn Hợp
Người dân Long Khánh vui chơi trong đêm Giáng sinh. Ảnh: Lò Văn Hợp

Sau khi dành thời gian tại nhà thờ, các giáo dân bắt đầu trở về nhà để vui lễ bên gia đình. Chị Nguyễn Hoài Như (giáo dân giáo xứ Thiên Lộc, P.Tam Phước, TP.Biên Hòa) cho biết, mùa Giáng sinh năm nay, chị nguyện cầu dịch bệnh chóng qua để cuộc sống sớm trở lại ổn định. Cũng theo chị Hoài Như, do đang có con nhỏ và gia đình có người lớn tuổi nên các thành viên hạn chế sinh hoạt ở nơi đông người mà chủ yếu vui vầy cùng người thân tại nhà.

Ngoài các hoạt động thánh lễ, chụp ảnh lưu niệm tại nhà thờ, trong dịp lễ Giáng sinh này, các giáo xứ cũng tổ chức các hoạt động hướng về cộng đồng bằng việc trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh Covid-19.

Trong đó, giáo xứ Tân Mai (P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã trao gần 500 phần quà, mỗi phần trị giá khoảng 250 ngàn đồng cho người khó khăn, người mắc bệnh Covid-19.

Tương tự, linh mục Mai Xuân Hữu, Chánh xứ giáo xứ Ngọc Thanh (xã Ngọc Định, H.Định Quán) cho hay, lễ Giáng sinh năm nay giáo xứ chuẩn bị 100 phần quà trị giá 30 triệu đồng để trao tặng cho người dân địa phương khó khăn.

Cùng với các hoạt động tại giáo xứ, xóm đạo, nhiều tuyến đường, hàng quán có trang trí Noel cũng thu hút nhiều người đến để ngắm cảnh, chụp ảnh lưu niệm, vui chơi…

Sông Thao

Tin xem nhiều