Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

05:12, 29/12/2021

(ĐN) - Ngày 29-12, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình làm trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh về tình hình thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng năm 2021.

(ĐN) - Ngày 29-12, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình làm trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh về tình hình thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng năm 2021.

 Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại buổi kiểm tra
Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh (Ảnh: Hồ Thảo)

Theo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cơ sở Đảng trực thuộc đã chủ động bám sát thực tiễn, chỉ tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao để xây dựng nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, các phong trào thi đua của Trung ương, của tỉnh và Đảng ủy Khối. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối tích cực phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các mặt trong công tác xây dựng Đảng.

Đảng ủy Khối cũng thường xuyên quan tâm quán triệt sâu rộng các chỉ thị, nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, quần chúng trong các cơ quan, đơn vị. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo. Chế độ sinh hoạt Đảng được duy trì nền nếp, nội dung sinh hoạt cơ bản thiết thực. Công tác phát triển Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác quy hoạch đào tạo bồi dưỡng lý luận cho cán bộ, đảng viên được quan tâm… Căn cứ đánh giá theo tiêu chí Quy định số 38-Qđi/TU ngày 23-10-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối có 14 tiêu chí vượt, 16 tiêu chí đạt và 1 tiêu chí không đạt.

Bên cạnh những kết nổi bật, tại buổi làm việc, Ban Thường vụ Đảng ủy khối cũng đã thẳng thắn nhìn nhận một số hạn chế còn tồn tại và đề ra nhiều giải pháp quyết tâm thực hiện tốt hơn trong năm 2022.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Bình ghi nhận những nỗ lực, kết quả mà Đảng bộ Khối đã đạt được cũng như tinh thần quyết tâm của đơn vị trong năm 2022. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng bộ Khối cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đề ra các giải pháp nhằm phát huy những kết quả tích cực; khắc phục những thiếu sót, hạn chế. Qua đó, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Tỉnh ủy giao và Nghị quyết Đảng bộ Khối đề ra trong năm 2022.

Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy lưu ý, Đảng bộ Khối cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ, chuyên đề đối với các cấp ủy cơ sở Đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu bảo đảm đúng trọng tâm, trọng điểm, nhất là đối với những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dễ phát sinh sai phạm cũng như trong việc khắc phục những thiếu sót, kiểm điểm sau kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, quan tâm lãnh đạo chỉ đạo các cấp ủy cơ sở Đảng thường xuyên quán triệt thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, xây dựng sự đoàn kết thống nhất, văn hóa trong Đảng. Đẩy nhanh tiến độ kết luận tiêu chuẩn chính trị phục vụ công tác cán bộ và kết nạp Đảng.Coi trọng công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm phát huy ưu điểm, chấn chỉnh kịp thời thiếu sót, khuyết điểm, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống…

* Chiều cùng ngày, Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiếp tục kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Đảng năm 2021 tại Đảng ủy Quân sự tỉnh. Cùng dự có đồng chí Trần Trung Nhân, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện các Ban Đảng Tỉnh ủy, các sở, ngành thành viên đoàn.

 Trưởng đoàn kết luận buổi kiểm tra
Đồng chí Huỳnh Thanh Bình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận tại buổi làm việc với Đảng ủy Quân sự tỉnh (Ảnh: Nguyệt Trinh)

Năm 2021, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo hoàn thành đạt và vượt 48/49 chỉ tiêu nghị quyết; trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt cao như tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ vượt hơn 3,2%; thanh niên nhập ngũ là đảng viên chính thức cao. Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung khắc phục những hạn chế được các đoàn kiểm tra chỉ ra cuối năm 2020 để có nhiều giải pháp lãnh đạo đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết. Trong đó, kết nạp đảng viên trong toàn Đảng bộ đạt và vượt hơn 132% so chỉ tiêu Tỉnh ủy và Đảng ủy Quân khu giao…

Đặc biệt, Đảng bộ Quân sự quán triệt tốt các chỉ đạo của trên, tăng cường lực lượng giúp dân chống dịch, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đánh giá cao. Qua đó, tiếp tục nhân lên và tỏa sáng phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới…

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Huỳnh Thanh Bình đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ Quân sự tỉnh đạt được trong năm 2021. Đồng chí trưởng đoàn đề nghị Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QSQP trong năm 2022. Trước mắt, tổ chức tốt các hoạt động của Tết quân dân, chuẩn bị mọi mặt hoàn thành công tác giao quân đầu năm. Đồng thời, cùng các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân đón Tết và các sự kiện chính trị quan trọng năm tới.

* Chiều 29-12, đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2021 tại Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà kết luận tại buổi làm việc
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà kết luận tại buổi làm việc với Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai (Ảnh: Phương Hằng)

Hiện nay, Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai có 21 tổ chức cơ sở Đảng với hơn 1 ngàn đảng viên. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban chấp hành Đảng bộ tổng công ty đã cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy các cấp, đề ra những giải pháp linh hoạt, hiệu quả trong lãnh đạo, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp thực tế của đơn vị. Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình và tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để cán bộ, đảng viên, công nhân lao động tin tưởng và động lực thúc đẩy người lao động tích cực thi đua lao động sản xuất, gắn bó cùng tổng công ty vượt qua khó khăn.

Kết quả, sản lượng khai thác năm 2021 của tổng công ty đạt 104,3%, vượt 1.100 tấn so với kế hoạch; sản lượng tiêu thụ được hơn 38 ngàn tấn, bằng 115% kế hoạch; nộp ngân sách hơn 321 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 11 triệu đồng/tháng (đạt 108% so với năm 2020). Đến nay, Đảng ủy tổng công ty chỉ đạo sắp xếp lại tổ chức bộ máy chỉ còn 10% lao động gián tiếp trên tổng số lao động toàn tổng công ty. Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định để nội bộ đơn vị luôn trong sạch.

Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai kiến nghị, trong năm 2021 toàn Đảng bộ tổng công ty có 17 đảng viên vi phạm phải xử lý kỷ luật với tinh thần công tác kiểm tra, giám sát không có “vùng cấm”, không có trường hợp ngoại lệ, sai đến đâu thì xử lý đúng tính chất, mức độ vi phạm đến đó để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Tuy nhiên, kỷ luật đảng viên nhiều lại bị vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra, bị trừ điểm thi đua (chỉ tiêu Tỉnh ủy là dưới 0,6% nhưng tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật năm 2021 của Đảng bộ tổng công ty chiếm 1,6% so với tổng số đảng viên toàn đơn vị).

Bên cạnh đó, tổng công ty đang quản lý diện tích cây cao su ở 8 huyện, thành phố của tỉnh, với 9/10 nông trường đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng một số người dân địa phương vẫn thường xuyên lấn chiếm, sử dụng đất công. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phối hợp tổng công ty trong quản lý, hỗ trợ công tác giải quyết tình trạng lấn chiếm đất.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Xuân Hà biểu dương những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai đạt nhiều kết quả tích cực trong năm 2021. Đồng chí đề nghị, trong năm 2022, Đảng ủy Tổng công ty cần chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Chăm lo tốt hơn đời sống người lao động. Phối hợp các đơn vị, địa phương ngăn chặn tình trạng trộm cắp mủ cao su, lấn chiếm đất đai. Chú trọng nêu gương trong cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tự phê bình và phê bình. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Hồ Thảo - Nguyệt Trinh - Phương Hằng

Tin xem nhiều