Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu bệnh nhân bị ngộ độc chất gây tê hiếm gặp

08:01, 29/01/2022

(ĐN) - Ngày 28-1, thông tin từ Bệnh viện Đồng Nai-2 cho hay, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công bệnh nhân 

(ĐN) - Thông tin từ Bệnh viện Đồng Nai 2 cho hay, vào trưa 27-1 các bác sĩ Khoa Cấp cứu của bệnh viện đã cấp cứu thành công bệnh nhân bị ngộ độc chất gây tê cục bộ (lidocaine) sau khi bệnh nhân thực hiện gây tê điều trị chai lì lòng bàn chân (theo dân gian gọi là mụn cóc).

Bác sĩ khám cho bệnh nhân
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi điệu trị

Bệnh nhân V.V.K. sinh năm 1971, ngụ tại P. Phước Tân, TP. Biên Hòa được người nhà đưa đến Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Đồng Nai-2 trong tình trạng hoảng loạn, giãy giụa la hét, kích thích và có nhiều vết thương ở lòng bàn chân. Ngay lập tức, đội ngũ y bác sĩ tại khoa đã thăm khám, cho bệnh nhân thở oxy, chỉ định dùng thuốc an thần và sơ cứu ban đầu các vết thương. Qua khai thác thông tin từ người nhà, bệnh nhân đã thực hiện điều trị đốt mụn cóc và được gây tê bằng chất lidocaine trước đó.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm và hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc chất gây tê cục bộ (lidocaine) và chỉ định thực hiện truyền nhũ dịch lipid 20%. Sau truyền 10 phút bệnh nhân đã tỉnh táo, tự thở và phục hồi nhận thức hoàn toàn. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân K. đã ổn định.

Theo chia sẻ của BS CKI Dương Quốc Hùng, Trưởng khoa Cấp Cứu (người trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân): “Ngộ độc chất gây tê cục bộ (lidocain, bupivacain...) xảy ra khi dùng liều cao để gây tê  tại chỗ trên những đối tượng nguy cơ như: lớn tuổi, suy thận, suy gan, mang thai... Triệu chứng ngộ độc bao gồm các dấu thần kinh trung ương như kích thích, lo lắng, co giật, hôn mê và triệu chứng tim mạch: nhịp nhanh, tụt huyết áp, nặng hơn có  thể gây ngưng hô hấp tuần hoàn; tử vong. Bệnh hiếm xảy ra nhưng việc sử dụng thuốc cần dùng liều tối thiểu, giảm liều trên người có yếu tố nguy cơ và khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường khi sử dụng nào cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để có hướng xử lý kịp thời.”

Bích Nhàn

Tin xem nhiều