Báo Đồng Nai điện tử
En

Số ca mắc mới, số ca tử vong do Covid-19 giảm mạnh

11:01, 10/01/2022

(ĐN) - Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh sáng 10-1,Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong tuần qua, toàn tỉnh ghi nhận hơn 7,9 ngàn ca mắc Covid-19, giảm 39,7%; số ca tử vong là 109 ca, giảm 22 ca...

 

(ĐN) - Sáng 10-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, trong tuần qua, toàn tỉnh ghi nhận hơn 7,9 ngàn ca mắc Covid-19, giảm 39,7%, số ca tử vong là 109 ca, giảm 22 ca. Tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 đã đạt 98,2%, tỷ lệ tiêm mũi 3 là 8,8%. Đề nghị các địa phương tập trung tiêm ngừa mũi 3 cho dân. Sở Y tế sẽ đi kiểm tra công tác này, nơi nào làm chậm sẽ có báo cáo với UBND tỉnh.

TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Liên quan đến vấn đề công nhân lao động Công ty TNHH Pou Chen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) ngừng việc những ngày qua, lãnh đạo Sở LĐ-TBXH và lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, nguyên nhân là do năm nay công ty thưởng Tết thấp hơn năm ngoái. Tình trạng công nhân ngừng việc không những ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của doanh nghiệp mà sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm của người lao động.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà bày tỏ quan điểm, trong khi chờ tiếng nói chung giữa các bên về vấn đề thưởng Tết cần lên án hành vi công nhân lao động tập trung đông người, tràn ra đường gây cản trở giao thông, trật tự an toàn xã hội và nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại cuộc họp Ảnh: Huy Anh
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà phát biểu tại cuộc họp Ảnh: Huy Anh

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình đề nghị các địa phương phải chấn chỉnh ngay công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch, nếu không làm được việc này thì đừng mơ đến chuyển đổi số.

Kết luận tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, kết quả phòng, chống dịch Covid-19 trong tỉnh có chuyển biến khả quan là điều đáng mừng. Tuy nhiên, còn gần 2% người dân chưa được tiêm vaccine mũi 2, các địa phương phải rà soát kỹ lưỡng, trừ những trường hợp chống chỉ định, còn lại những ai nhất quyết không chịu tiêm vaccine thì yêu cầu phải làm cam kết. Tỉnh hiện không thiếu vaccine nên từng địa phương phải rà soát cho kỹ, không để bỏ sót đối tượng trong độ tuổi, thuộc diện tiêm vaccine mà không được tiêm. Hiện nay Sổ sức khỏe điện tử đã cho phép cập nhật thông tin tiêm mũi 3 lên hệ thống. Các địa phương, đơn vị, cơ sở tiêm chủng cần khẩn trương triển khai thực hiện cập nhật tiêm mũi 3 lên hệ thống.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Lãnh đạo tỉnh biểu dương lực lượng công an đã phá án nhanh vụ 2 cháu bé ở P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa bị trộm dọa cướp Ipad. Tuy nhiên, công đầu tiên thuộc về báo chí vì báo chí đã đưa tin nhanh để công an vào cuộc (gia đình bị hại không báo tin với công an).

Về biến thể Omicron, Ban chỉ đạo đang tổng hợp ý kiến của các thành viên để ban hành kế hoạch ứng phó với biến thể mới. Đề nghị Sở Y tế lưu ý thêm về tiêu chí đánh giá cấp độ dịch, khi nào Bộ Y tế có hướng dẫn mới thì cập nhật, điều chỉnh cấp độ dịch của địa phương cho phù hợp. Trong khi tỉnh chưa có điều chỉnh Chỉ thị 20 trong công tác phòng, chống dịch, đề nghị người dân vẫn tiếp tục chấp hành nghiêm, đặc biệt là các quán ăn, không được phục vụ quá 50% công suất, không bán rượu bia, thức uống có cồn; các cơ sở karaoke, vũ trường, massage… vẫn chưa được phép hoạt động.

Công tác ứng dụng công nghệ thông tin nói chung của các địa phương cần thực hiện tốt hơn nữa, tỉnh sẽ đưa tiêu chí này vào bộ tiêu chí để đánh giá mức độ thi đua của các đơn vị.

Về công tác an sinh xã hội, các đơn vị, sở, ngành liên quan cần tập trung hơn nữa, sau khi UBND tỉnh có quyết định hỗ trợ Tết thì kịp thời triển khai chi hỗ trợ cho các đối tượng. Riêng vấn đề người lao động ngừng việc, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng sản xuất. Trong thời gian này, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực để duy trì trả đủ mức lương ngừng việc cho hàng chục ngàn lao động, đó là nỗ lực đáng ghi nhận. Hiện nay, các doanh nghiệp mới chỉ khôi phục sản xuất được vài tháng, chưa thể phục hồi như cũ thì người lao động phải thấu hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp. Đề nghị lực lượng công an đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa bàn. Đối tượng nào có hành vi lôi kéo, kích động người lao động ngừng việc thì xử lý nghiêm. Nếu người lao động tràn ra đường gây ách tắc giao thông phải xử lý theo đúng quy định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Huy Anh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay, Tết Nguyên đán năm 2021, tỉnh chi 2 tỷ đồng ngân sách để hỗ trợ quà Tết cho người lao động khó khăn trong tỉnh. Năm nay, tỉnh chi số tiền 20 tỷ đồng cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đối với người lao động. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 khó khăn chung, người lao động cần có sự chia sẻ với doanh nghiệp để vừa đảm bảo quá trình sản xuất vừa đảm bảo việc làm lâu dài, thu nhập cho bản thân và gia đình, không nên đòi hỏi quá đáng. Các huyện, thành phố cần tập trung tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lao động trong việc chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Riêng việc chi trả hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đề nghị các địa phương khẩn trương tập trung chi trả dứt điểm trước Tết Nguyên đán 2022.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều