Báo Đồng Nai điện tử
En

Tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng

02:01, 07/01/2022

(ĐN)- Sáng 7-1, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác Tổ chức xây dựng Đảng năm 2021;...

(ĐN) - Sáng 7-1, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2021; triển khai nhiệm vụ năm 2022. Các đồng chí: Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Đặng Minh Nguyệt, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong năm 2021, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, đoàn kết, trách nhiệm, tham mưu cấp ủy chỉ đạo, triển khai kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trong đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã hoàn thành 585/600 đầu công việc (công việc thường xuyên, công việc do Thường trực Tỉnh ủy giao, công việc phát sinh theo chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương và Ban TVTU).

Đối với ban tổ chức các cấp ủy trực thuộc tỉnh, đã tham mưu thực hiện tốt công tác rà soát quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025; nhân sự chủ chốt HĐND cấp xã; hoàn thành công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với cán bộ lãnh đạo quản lý và đánh giá xếp loại tổ chức, cá nhân năm 2020; tham mưu thực hiện các vấn đề về công tác cán bộ; xem xét kết nạp đảng viên mới…  Đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Kết nạp 1.967 đảng viên mới trong năm 2021 (đạt 103,53% so với chỉ tiêu Tỉnh ủy giao), trong đó có 140 đảng viên là lực lượng tích cực tham gia công tác phòng, chống Covid-19; nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh lên hơn 87 ngàn đảng viên.

Tại hội nghị, một số ý kiến đề xuất Ban Tổ chức Tỉnh ủy sớm tham mưu Tỉnh ủy đánh giá lại các mô hình kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo, quá trình thực hiện các mô hình này đã phát sinh một số bất cập, không phù hợp thực tế. Ở một số nơi đã xuất hiện tình trạng một số trường hợp xin ra khỏi Đảng và bị xóa tên đảng viên cần đánh giá rõ nguyên nhân để có giải pháp nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới.

Nhiều nơi còn thiếu, khuyết cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy theo số lượng nhân sự đã được phê duyệt ở đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 do công tác cán bộ thường xuyên có sự thay đổi. Quy định 220-QĐ/TW ngày 27-12-2013 của Ban Bí thư quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc huyện ủy, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy đang bộc lộ những vấn đề chưa phù hợp thực tế, nơi nào cũng quy định khung bộ máy như nhau là chưa hợp lý.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt chúc mừng các cá nhân được Ban Tổ chức Trung ương tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác Tổ chức xây dựng Đảng
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt chúc mừng các cá nhân được Ban Tổ chức Trung ương tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp công tác Tổ chức xây dựng Đảng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, những kiến nghị tại hội nghị đều rất xác đáng, xuất phát từ thực tế quá trình triển khai thực hiện các quy định của Đảng. Do đó, những vấn đề gì thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương thì Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy có ý kiến với cấp trên; những nội dung thuộc thẩm quyền của tỉnh thì đánh giá sâu và trả lời cho được câu hỏi: tại sao chỗ làm được, làm có hiệu quả; chỗ làm không hiệu quả…

Đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây rất nhiều khó khăn cho việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức Đảng nhưng với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, nên các nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh cơ bản thực hiện đạt và vượt. Trong thành tựu chung của tỉnh có đóng góp quan trọng của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do cấp ủy giao năm 2022, Ngành tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tập trung thực hiện tốt các nhiêm vụ của ngành.

Trong đó, cần nghiên cứu cụ thể hóa, sửa đổi bổ sung và ban hành quy chế, quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức xây dựng Đảng đảm bảo phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện các nội dung về công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu đề ra. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm những trường hợp gây mất đoàn kết nội bộ, có động cơ sai trái, tư tưởng cục bộ, bè phái.

Phương Hằng


Tin xem nhiều