Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiêm vaccine liều nhắc lại cho người từ đủ 18 tuổi trở lên

02:01, 09/01/2022

(ĐN) - Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch phân bổ sử dụng vaccine phòng Covid-19 đợt 30 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị, cơ sở tiêm chủng sử dụng 100 ngàn liều vaccine AstraZeneca để tiêm liều nhắc lại cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 liều cơ bản bằng vaccine AstraZeneca.

(ĐN) - Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch phân bổ sử dụng vaccine phòng Covid-19 đợt 30 trên địa bàn tỉnh.

 

Tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho người dân tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Theo đó, các đơn vị, cơ sở tiêm chủng sử dụng 100 ngàn liều vaccine AstraZeneca để tiêm liều nhắc lại cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 liều cơ bản bằng vaccine AstraZeneca. Thứ tự ưu tiên chọn theo tuổi từ cao xuống thấp và khoảng cách thời gian giữa 2 mũi tiêm từ xa đến gần phù hợp với số lượng vaccine được phân bổ tại địa phương. Cụ thể, tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản và được sự đồng thuận của đối tượng tiêm.

Thời gian triển khai tiêm vaccine đợt 30 từ ngày 6-1 đến 11-1-2022, tổ chức tiêm cả ngày lễ, ngày nghỉ.

* Mới đây, Bộ Y tế cũng sửa đổi mẫu giấy xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19. Trong mẫu giấy này có đến 7 mũi tiêm, bao gồm mũi tiêm cơ bản, mũi tiêm nhắc lại và mũi tiêm bổ sung. So với mẫu cũ ghi 2 mũi cơ bản, mẫu mới được bổ sung các thông tin liên quan mũi tiêm liều cơ bản (3 mũi), liều bổ sung (1 mũi) và liều nhắc lại (3 mũi). Tổng cộng, tùy loại vaccine được tiêm (loại liệu trình 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi và cần tiêm bổ sung), một người có thể cần 7 mũi tiêm.

Liều cơ bản là vaccine tiêm theo liệu trình quy định của nhà sản xuất. Hiện tại, Việt Nam đang sử dụng các loại vaccine liệu trình 2 liều gồm: vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik..., mỗi liều tiêm cách nhau 3-6 tuần tùy loại.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, người tiêm vaccine Vero cell, Sputnik phải tiêm mũi bổ sung mới được xem đủ liều cơ bản. Như vậy liều cơ bản hai loại vaccine này là 3 mũi. Liều bổ sung là liều tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Liều nhắc lại, còn gọi là liều tăng cường, tiêm ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều