Báo Đồng Nai điện tử
En

Thần tốc tiêm vaccine mũi 3 cho dân

04:03, 05/03/2022

(ĐN)- Sáng 5-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các Bộ, ngành, địa phương. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì cuộc họp.

(ĐN)- Sáng 5-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các Bộ, ngành, địa phương. Tại điểm cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm cầu Hà Nội (ảnh: Nhật Bắc).
Toàn cảnh cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm cầu Hà Nội (ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát như hiện nay đã đạt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 128 của Chính phủ. Do kiểm soát tốt dịch bệnh nên việc phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội đạt kết quả tích cực trên tất cả các mặt. Từ đó khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng khi chuyển hướng chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh, việc triển khai chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó là sự đồng tình, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, sự hỗ trợ của bạn bè, đối tác quốc tế. Các bộ, ngành, địa phương, người dân cũng có thêm nhiều kinh nghiệm từ phòng, chống dịch bệnh.

Với dự báo tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, khó khăn, Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, lo sợ. Cần nắm chắc và bám sát tình hình thực tiễn để có giải pháp phù hợp phòng, chống dịch tốt, phục hồi nhanh và phát triển bền vững. Tiếp tục thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, từng bước bình thường hóa với dịch Covid-19.

Mục tiêu của cả nước trong thời gian tới là tiếp tục ngăn chặn lây lan, tập trung kiểm soát hiệu quả rủi ro, hạn chế số ca chuyển nặng, giảm ca tử vong, không để quá tải hệ thống y tế; thúc đẩy phục hồi nhanh, phát triển bền vững, đảm bảo cân đối lớn của nền kinh tế; giải quyết, chăm lo các vấn đề an sinh xã hội; bảo đảm giữ vững quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên trì, kiên quyết thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, kiểm soát các trường hợp nguy cơ cao, chuyển nặng, tử vong; tiếp tục thực hiện nghiêm và linh hoạt, hiệu quả công thức "5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp linh hoạt khác".

Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (ảnh: Hạnh Dung).
Chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh (ảnh: Hạnh Dung)

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, cần thần tốc hơn nữa trong tiêm vaccine trên tinh thần "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", hoàn thành tiêm mũi 3 trong quý I-2022 cho người từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho người từ 12-17 tuổi trong tháng 3-2022, chuẩn bị chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi, nghiên cứu tiêm mũi 4 và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi…

Bộ Y tế cần khẩn trương cấp phép các loại thuốc phòng chữa bệnh bảo đảm an toàn, phù hợp tình hình, quy định và thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó, chủ trì, tăng cường hướng dẫn các biện pháp điều trị tại nhà, tại cơ sở bảo đảm hiệu quả, không để quá tải hệ thống y tế, nhất là tầng 3, tập trung quản lý người có nguy cơ cao và người lao động. Tiếp tục lấy người dân là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực trong phòng, chống dịch.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm quy định cụ thể về cách ly F0, F1; nghiên cứu công bố các chỉ số, số liệu liên quan phòng, chống dịch cần thiết, hiệu quả, khoa học, phù hợp tình hình và thông lệ quốc tế; hướng dẫn sử dụng thuốc thống nhất, hiệu quả…

Bộ TT-TT tiếp tục hoàn thiện các công nghệ phục vụ phòng, chống dịch, dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư. Chỉ đạo các cơ quan báo chí - truyền thông tăng cường thông tin, tuyên truyền bảo đảm kịp thời, chính xác về tình hình và các giải pháp của các cấp có thẩm quyền theo tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, tăng cường thông tin hướng dẫn để người dân yên tâm, ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc, sai trái.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất quy định về xuất nhập cảnh phù hợp điều kiện mới. Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp hướng dẫn mở cửa trường học bảo đảm thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt trên toàn quốc. Bộ VH-TTDL chủ trì, phối hợp hướng dẫn về mở cửa du lịch từ ngày 15-3. Bộ LĐ-TBXH tiếp tục thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ về an sinh xã hội. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì bảo đảm an ninh, quốc phòng theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, thời gian qua, số mắc mới Covid-19 có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết các tỉnh, thành phố, tăng nhiều hơn ở nhóm chưa tiêm vaccine. Biến chủng Omicron có xu hướng gia tăng lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ chết/số ca mắc trên phạm vi toàn quốc giảm sâu.

Về kết quả tiêm chủng, với đối tượng từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ mũi 1, mũi 2, mũi 3 lần lượt là 100%, 98,4% và 37,4%. Với đối tượng từ 12-17 tuổi, tỷ lệ mũi 1, mũi 2 lần lượt là 98,8% và 93,5%.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều