Báo Đồng Nai điện tử
En

Có nền tảng, quyết tâm, chắc chắn sẽ thành công

09:03, 08/03/2022

Sáng 8-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề Định hình lại quan hệ kinh tế song phương.

(ĐN) - Sáng 8-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 5 với chủ đề Định hình lại quan hệ kinh tế song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, các doanh nghiệp 2 nước trao đổi với các bộ, ngành hai bên về các giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương, xác định những hướng đi mới hướng tới hồi phục kinh tế hậu Covid-19 và đón đầu sự chuyển dịch đầu tư sau đại dịch và dưới tác động của kinh tế số.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam là nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Theo đó, Việt Nam thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm: đột phá về thể chế, đột phá về hạ tầng và đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách hành chính.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng, cùng với phát triển đất nước, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cũng có bước phát triển đáng mừng. Sau hơn 26 năm bình thường hóa quan hệ (từ năm 1995), quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến triển thực chất, toàn diện, trên cả bình diện song phương và đa phương, trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau. Trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là một trong những trụ cột và động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ 2 nước.

Đến nay, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng khoảng 248 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên hơn 111 tỷ USD năm 2021. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội đối với mọi quốc gia trên thế giới. Đối với Việt Nam, dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong quý III-2021.

Hiện nay, Việt Nam đang khẩn trương triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cùng với Chương trình tổng thể phòng, chống dịch Covid-19 với quan điểm là lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là động lực phát triển và tư tưởng chỉ đạo là xác định nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá; tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực. Với mục tiêu phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một trong những nước bị tác động lớn bởi biến đổi khí hậu nên hết sức quan tâm và thấu hiểu về vấn đề này. Biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu nên cần có cách tiếp cận toàn cầu; toàn cầu phải đoàn kết, công bằng, công lý trong chống biến đổi khí hậu. Đây cũng là vấn đề tác động đến toàn dân nên phải có cách tiếp cận toàn dân: người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong chống biến đổi khí hậu và cũng cần đoàn kết, công bằng, công lý.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam tập trung cho chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, công dân số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số. Đây là một tất yếu khách quan trong xu thế phát triển hiện nay và được Việt Nam thực hiện trên tất cả các lĩnh vực...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, những vấn đề được các đại biểu đưa ra thảo luận trong hội nghị đều là mối quan tâm chung; phù hợp với xu thế thế giới, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay; đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp 2 nước tiếp tục thúc đẩy đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ 2 nước ngày càng thực chất, hiệu quả.

“Với phương châm lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ; với tình cảm chân thành, tin cậy và hiệu quả; chúng ta đã có nền tảng tốt đẹp, có mong muốn, quyết tâm, chắc chắn sẽ thành công” - Thủ tướng khẳng định.

TTXVN

Tin xem nhiều