Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, đẩy giá trang thiết bị y tế phòng dịch

11:03, 05/03/2022

(ĐN) - Bộ Y tế đề vừa có Công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tiếp tục chỉ đạo các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo bình ổn giá trang thiết bị y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

* Người dân không nên mua và sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi

(ĐN) - Bộ Y tế đề vừa có Công điện số 286/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tiếp tục chỉ đạo các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu sử dụng trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo bình ổn giá trang thiết bị y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Một nhà thuốc ở TP.Biên Hòa niêm yết và công khai giá bán khẩu trang tại quầy bán thuốc.
Một nhà thuốc ở TP.Biên Hòa niêm yết và công khai giá bán khẩu trang tại quầy bán thuốc.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng, quản lý thị trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa, hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán giá các trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 bất hợp lý xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở y tế và các đơn vị liên quan phải đăng tải giá trúng thầu bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại địa phương; danh sách số lưu hành, giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế bị thu hồi trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố và các cơ quan truyền thông của tỉnh, thành phố. Đồng thời, chỉ đạo Sở y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện, trạm y tế, nhà thuốc, đại lý bán lẻ thực hiện niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 và đảm bảo chất lượng cung ứng sản phẩm này đến người dân.

Qua thanh tra, kiểm tra để phát hiện sớm các tổ chức, cá nhân vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn.

* Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về việc dùng thuốc Molnupiravir trong điều trị bệnh Covid-19. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên mua và sử dụng thuốc Molnupiravir được bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Thuốc kháng virus Molnupiravir đang được bày bán công khai, tràn lan trên mạng xã hội. Người dân cần sáng suốt lựa chọn để mua hàng đúng nguồn gốc, xuất xứ.
Thuốc kháng virus Molnupiravir đang được bày bán công khai, tràn lan trên mạng xã hội. Người dân cần sáng suốt lựa chọn để mua hàng đúng nguồn gốc, xuất xứ.

Thuốc kháng virus Molnupiravir được chỉ định cho bệnh nhân Covid-19 từ 18 tuổi trở lên mức độ nhẹ, trung bình, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng. Như vậy, người dưới 18 tuổi không được chỉ định dùng thuốc này. Thuốc được chỉ định sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi khởi phát các triệu chứng hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Những bệnh nhân cần nhập viện đã được dùng thuốc trước đó có thể tiếp tục sử dụng thuốc đến hết 5 ngày tùy theo quyết định của bác sĩ điều trị.

Phụ nữ có khả năng mang thai, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nên sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và có hiệu quả trong quá trình điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng. Đối với phụ nữ cho con bú, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản cần sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và hiệu quả trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Do là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn nên việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Thuốc không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp; không được dùng để dự phòng trước hoặc sau khi nhiễm Covid-19; không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn.

Bộ Y tế đặc biệt lưu ý người dân không nên quá lo lắng, mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chỉ sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Việc sử dụng thuốc không đúng chỉ định sẽ ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh. Đồng thời, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe do nguy cơ về các phản ứng có hại của thuốc.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích