Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập đoàn giám sát về tách thửa, đồng sở hữu thửa đất

11:04, 24/04/2022

(ĐN) - Ngày 22-4, HĐND tỉnh cho biết, sẽ thành lập đoàn giám sát công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng sở hữu, tách thửa được thực hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2020 và 2021...

(ĐN) - Ngày 22-4, HĐND tỉnh cho biết, sẽ thành lập đoàn giám sát công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng sở hữu, tách thửa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đoàn sẽ giám sát những nội dung trên được thực hiện trong năm 2020 và 2021 tại các địa phương.

 Một số khu đất nông nghiệp ở H.Cẩm Mỹ có nhiều người đồng sở hữu
Một số khu đất nông nghiệp ở H.Cẩm Mỹ có nhiều người đồng sở hữu

Theo báo cáo của các địa phương, trong năm 2020, 2021, tình trạng phân sào đất nông nghiệp diễn ra ở nhiều khu vực trong tỉnh như: H.Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán, TP.Long Khánh…làm ảnh hưởng đến những vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp lớn của tỉnh. Các địa phương rất khó ngăn cản vì người tách thửa thực hiện theo quy định là đất nông nghiệp khu vực đô thị 500m2, khu vực nông thôn 1 ngàn m2 thì được phép tách thửa. Người mua đất đa số là đầu tư nên sau khi mua xong thường để đó không sản xuất, đợi giá đất tăng bán lại kiếm lời. Tại một số địa phương trong tỉnh có nhiều trường hợp 1 thửa đất nông nghiệp tách thành 5-10 thửa nhỏ.

Bên cạnh đó, tình trạng mua đất nông nghiệp đồng sở hữu cũng xảy ra rất nhiều tại các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, có những thửa đất nông nghiệp 1 ngàn m2 có 8-10 người đồng sở hữu, việc này gây khó khăn rất lớn đến các xã, phường, thị trấn trong công tác quản lý đất đai, xây dựng vì đây là một kiểu “lách luật” phân lô bán nền đất nông nghiệp. Do đó, nhiều địa phương đang kiến nghị UBND tỉnh và các sở ngành hỗ trợ giải pháp để siết chặt việc phân sào đất nông nghiệp và đồng sở hữu nhiều người trên cùng một thửa đất nông nghiệp.

                                                                      Khánh Minh

Tin xem nhiều