Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiên cứu tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4

04:04, 11/04/2022

(ĐN)- Ngày 11-4, theo thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 178 ca mắc Covid-19 mới, thấp nhất trong nhiều tháng qua.

* Sẵn sàng kịch bản cho tình huống có biến chủng mới lây lan nhanh hơn

(ĐN)- Ngày 11-4, theo thông tin từ Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 178 ca mắc Covid-19 mới, thấp nhất trong nhiều tháng qua. Đồng thời, không ghi nhận trường hợp nào tử vong do Covid-19. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát tốt, hầu hết các hoạt động kinh tế, xã hội, sản xuất, kinh doanh trở về trạng thái bình thường.

Tiêm vaccine mũi 3 cả buổi tối ngày nghỉ lễ cho người dân tại TP.Biên Hòa
Tiêm vaccine mũi 3 cả buổi tối ngày nghỉ lễ cho người dân tại TP.Biên Hòa

Mặc dù vậy, công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện toàn tỉnh mới phủ vaccine mũi 3 đạt 58,7%.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ cho biết, toàn ngành đang rất nỗ lực phối hợp với các địa phương triển khai tiêm vaccine mũi 3. Sau đó sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi. Tình hình dịch bệnh tuy đang được kiểm soát tốt nhưng không được chủ quan, lơ là bởi các chủng mới của virus SARS-CoV-2 rất khó lường.

* Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới, bám sát khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, kịp thời phát hiện, cảnh báo, ứng phó với các diễn biến chưa dự báo được, như virus có thể thích ứng với vaccine hoặc có thể xuất hiện các biến chủng mới, dịch bệnh có thể phức tạp, khó lường hơn. Đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vaccine, nhất là với các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, có bệnh nền, trẻ em, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đô thị lớn. Tập trung kiểm soát rủi ro, các ca chuyển nặng và tử vong; tiếp tục tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở; chủ động về thuốc; đề cao ý thức người dân. Sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống, kể cả tình huống có biến chủng mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn.

Trong tháng 4-2022 phải hoàn thành việc tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12-17 tuổi, trong quý II-2022 phải hoàn thành tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi. Bộ Y tế có trách nhiệm nghiên cứu tiêm mũi thứ 4 cho các đối tượng chỉ định, nhất là các đối tượng rủi ro cao. Tự chủ về thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, kit xét nghiệm để chuẩn bị cho tình huống có biến chủng mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. 

Ban chỉ đạo các cấp không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, đặc biệt, phải chỉ đạo công việc cụ thể, rõ ràng, dễ nghe, hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện tới tận cấp cơ sở.

Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trong tháng 4 về kịch bản, phương án với tình huống dịch bệnh có diễn biến mới, biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong phòng, chống dịch. Các cơ quan đang tiếp tục xử lý các vụ việc vi phạm theo tinh thần thượng tôn pháp luật; thời gian tới, cần quan tâm việc hướng dẫn, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các sai phạm.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều