Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân nên đi khám hậu Covid-19 khi sức khỏe bị suy giảm kéo dài

04:04, 25/04/2022

(ĐN) - Ngày 25-4, Sở Y tế có văn bản liên quan đến công tác khám, chữa bệnh hậu Covid-19.

 

(ĐN) - Ngày 25-4, Sở Y tế có văn bản liên quan đến công tác khám, chữa bệnh hậu Covid-19. Theo đó, hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng xuất hiện trong hoặc sau khi mắc Covid-19, kéo dài 12 tuần và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác.

Khám bệnh hậu Covid-19 cho người dân tại một bệnh viện trong tỉnh. (ảnh: Ngân Bùi).
Khám bệnh hậu Covid-19 cho người dân tại một bệnh viện trong tỉnh. (ảnh: Ngân Bùi).

Các triệu chứng hậu Covid-19 rất đa dạng, có đến 203 triệu chứng khác nhau, có thể xuất hiện sau khi đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, tái phát theo thời gian. Triệu chứng phổ biến nhất như mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực…

Khi có các dấu hiệu, triệu chứng của hậu Covid-19 làm sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân cần đi khám sức khỏe.

Lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh đa khoa hoặc chuyên khoa trong tỉnh thực hiện khám, chữa bệnh hậu Covid-19 theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cấp phép. Tránh lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.

Người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành hay các bài thuốc truyền miệng, thông tin không chính thống để chữa bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế giao giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, giám đốc các Trung tâm y tế huyện, thành phố và các phòng khám đa khoa tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân hiểu đúng và đầy đủ về các dấu hiệu, triệu chứng hậu Covid-19, thời điểm người dân cần đi khám, chữa bệnh và thực hiện khám, chữa bệnh phù hợp, tránh để người dân lo lắng, hoang mang quá mức.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều