Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải luôn đề cao việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

02:04, 13/04/2022

(ĐN) - Sáng 13-4, tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH tỉnh) đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

(ĐN) - Sáng 13-4, tại Sở Kế hoạch và đầu tư (KH-ĐT), đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (ĐBQH tỉnh) đã chủ trì buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Tham gia buổi giám sát có Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Xuân Thống và các ĐBQH: Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; Đỗ Huy Khánh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT; Thổ Út, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh.  

Sau khi nghe các báo cáo và giải trình của lãnh đạo Sở KH-ĐT về những nội dung đoàn giám sát quan tâm, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc Sở KH-ĐT đã thực hiện khá nghiêm túc các quy định của Đảng, phát luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, đồng thời mong đơn vị tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác này.

Đồng chí Quản Minh Cường nhấn mạnh: “Sở KH-ĐT là cơ quan cấp phép hoạt động kinh doanh, là cơ quan thẩm định và tham mưu trình các dự án phát triển kinh tế xã hội cho UBND tỉnh, vì vậy hơn ai hết Sở KH-ĐT chính là đơn vị “gác cửa” cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Sở phải nghiên cứu sử dụng hiệu quả nhất các dự án đầu tư công cũng như đầu tư tư. Cần có những kế hoạch khoa học và tỉ mỉ trên các lĩnh vực cụ thể. Trước hết, cần sắp xếp phù hợp cơ cấu, tổ chức bộ máy của Sở KH-ĐT cũng như hệ thống bộ máy đầu tư các cấp và các cơ quan liên quan. Việc tổ chức bộ máy phải đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó phải lựa chọn được những cán bộ có tâm, có tầm vào những vị trí phù hợp, từ đó mới phát huy tối đa năng lực và hiệu quả công việc”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác lựa chọn cán bộ, đồng chí Quản Minh Cường lưu ý: “Sở KH-ĐT phải lựa chọn được những cán bộ vừa có năng lực, vừa có đạo đức. Cán bộ phải có “cái đầu lạnh”, đó chính là trình độ, bình tĩnh và sáng suốt trong xử lý công việc; “trái tim nóng”, đó chính là tấm lòng, tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; “bàn tay sạch sẽ”, đó là không tham nhũng, tiêu cực”.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu giải trình các nội dung mà đoàn giám sát quan tâm đặt câu hỏi
Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà phát biểu giải trình các nội dung mà đoàn giám sát quan tâm đặt câu hỏi

Đồng chí Quản Minh Cường đề nghị Sở KH-ĐT phải tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn nữa vào các hoạt động của đơn vị, nâng cao hiệu quả công việc, tăng cường tính công khai minh bạch, từ đó tăng cường tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư của tỉnh. Sở cần rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư công cũng như đầu tư tư, nhất là trên lĩnh vực sử dụng quản lý đất đai. Đồng chí lưu ý: “Lãng phí trong sử dụng đất đai là lãng phí lớn nhất, vì đất đai có giá trị cao nhất. Phải sử dụng quỹ đất ít nhất nhưng mang lại hiệu quả cao nhất có thể. Quá trình thu hút đầu tư phải đi theo hướng áp dụng công nghệ cao một cách có chọn lọc, ưu tiên lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, kinh tế tri thức, kinh tế số”.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, doanh nghiệp muốn phát triển được thường có liên quan đến rất nhiều cơ quan chức năng khác nhau, nhưng cơ quan có ảnh hưởng đầu tiên chính là Sở KH-ĐT. Do đó, cán bộ, công chức của Sở phải luôn nhận thức được tầm quan trọng về vị trí và vai trò của đơn vị mình. Đồng chí đề nghị Sở KH-ĐT phải có tầm nhìn trong việc đưa ra các dự báo tương lai phát triển của tỉnh, nhất là lĩnh vực hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, cung ứng điện, hạ tầng công nghệ thông tin, cấp thoát nước và môi trường. Công tác dự báo tốt của Sở KH-ĐT sẽ góp phần quan trọng vào hiệu quả phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm tới.

Theo chương trình, ngày 14-4, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục có buổi giám sát tại UBND tỉnh về thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều