Báo Đồng Nai điện tử
En

Tránh lạm dụng chỉ định khám hậu Covid-19 cho trẻ

10:04, 24/04/2022

(ĐN) - Gần đây, nhiều bệnh viện ghi nhận tình trạng các bậc phụ huynh đưa trẻ đến khám hậu Covid-19 dù có biểu hiện của nhiều căn bệnh khác. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng và lạm dụng các xét nghiệm khám hậu Covid-19.

(ĐN) - Gần đây, nhiều bệnh viện ghi nhận tình trạng các bậc phụ huynh đưa trẻ đến khám hậu Covid-19 dù có biểu hiện của nhiều căn bệnh khác. Tuy nhiên, các bác sĩ (BS) cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng và lạm dụng các xét nghiệm khám hậu Covid-19.

Đưa trẻ đi khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai
Đưa trẻ đi khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai

BS CKI. Lê Linh Giang, khoa nhi, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho hay, nhiều bậc phụ huynh đưa con đến bệnh viện khám khi có các biểu hiện của bệnh lý về viêm phổi, sốt siêu vi hay sốt xuất huyết… nhưng vẫn lo lắng và nghĩ rằng trẻ bị hậu Covid-19. Tổ chức Y tế thế giới định nghĩa hậu Covid-19 là những dấu hiệu như triệu chứng của những người mắc Covid-19 có thể kéo dài hoặc xuất hiện những triệu chứng mới.

Theo BS Giang, để xác định trẻ có thể mắc hội chứng hậu Covid-19 hay không, phụ huynh cần theo dõi, quan sát trẻ sau khi khỏi Covid-19. Nếu phát hiện trẻ thay đổi tính tình, hành vi, có các biểu hiện như: thở mệt, hồi hộp, đánh trống ngực, mệt khi gắng sức, rụng tóc, giảm tập trung hoặc các triệu chứng đó kéo dài… cần đưa trẻ đến bệnh viện. Từ đó, các bác sĩ nhi khoa sẽ thăm khám, đánh giá sức khỏe tổng thể, xác định các triệu chứng hiện tại. Nếu cần thiết, trẻ sẽ được hội chẩn bởi các bác sĩ chuyên khoa khác. Trẻ sẽ được kiểm tra các xét nghiệm và có kế hoạch điều trị cụ thể. “Các bậc phụ huynh nên tránh tâm lý lo lắng thái quá về hậu Covid-19. Bởi không phải trẻ nào sau khi bị nhiễm bệnh cũng có triệu chứng của hậu Covid-19. Do lo lắng, nhiều phụ huynh cho trẻ đi làm nhiều xét nghiệm, tốn kém không cần thiết” - BS Giang khuyến cáo.

Hiện tại chưa có biện pháp đặc hiệu đề phòng hậu Covid-19. Do đó, phương án tốt nhất vẫn là thực hiện 5K và tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ cho trẻ để tạo sức đề kháng. Khi nhiễm bệnh, trẻ cũng bị nhẹ hơn và không quá lo lắng về hậu Covid-19.

Còn sau khi bị nhiễm Covid-19, các bậc phụ huynh cũng cần hướng trẻ tới lối sống lành mạnh như: đảm bảo dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập thể dục… để giúp cải thiện các triệu chứng. Sau khi trẻ bị Covid-19 và đã âm tính trong vòng 2-6 tuần, nếu thấy trẻ có một trong những biểu hiện như đã nêu trên, các bậc phụ huynh mới nên đưa trẻ đi khám.

Bích Nhàn

Tin xem nhiều