Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị tiếp tục thanh toán chi phí xét nghiệm BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm từ máy đặt, máy mượn

06:05, 23/05/2022

(ĐN) - Ngày 23-5, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, liên quan đến vấn đề dừng thanh toán BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt, mới đây Sở Y tế đã có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị kiến nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam xem xét, chấp thuận tiếp tục thanh toán chi phí xét nghiệm BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm thực hiện từ máy đặt, máy mượn. Nếu như phải dừng thanh toán, đề nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cần thống nhất ý kiến, xây dựng lộ trình cụ thể, rõ ràng theo từng giai đoạn để các cơ sở khám chữa bệnh có đủ thời gian chuẩn bị.

 

(ĐN)- Ngày 23-5, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, liên quan đến vấn đề dừng thanh toán BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt, mới đây, Sở Y tế đã có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị kiến nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam xem xét, chấp thuận tiếp tục thanh toán chi phí xét nghiệm BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật xét nghiệm thực hiện từ máy đặt, máy mượn. Nếu như phải dừng thanh toán, đề nghị Bộ Y tế và BHXH Việt Nam cần thống nhất ý kiến, xây dựng lộ trình cụ thể, rõ ràng theo từng giai đoạn để các cơ sở khám chữa bệnh có đủ thời gian chuẩn bị.

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa đầu tư, đưa vào sử dụng hệ thống máy CT 160 lát cắt để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.
Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai vừa đầu tư, đưa vào sử dụng hệ thống máy CT 160 lát cắt để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Theo đó, ngày 9-5, BHXH Việt Nam có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan dừng thanh toán BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật liên quan sử dụng máy mượn, máy đặt từ ngày 9-5-2022. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám chữa bệnh và quyền lợi, sức khỏe của người bệnh tại các bệnh viện. Bởi phần lớn hệ thống máy xét nghiệm hiện nay tại các bệnh viện trong tỉnh là máy mượn, máy đặt từ các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất.

Lãnh đạo Sở Y tế cho hay, hiện nay giá xét nghiệm được cấu thành từ nhiều yếu tố như: giá hóa chất, giá nhân công, điện, nước… nhưng không có khấu hao máy. Vì vậy, dù là máy đặt, máy mượn hay thuê, mua thì giá xét nghiệm đều không thay đổi. Vì vậy, việc Bộ Y tế và BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị phải thuê hoặc mua máy sẽ gây tốn kém số tiền khổng lồ cho ngành Y tế. Điều này không thật sự cần thiết. Vấn đề là cần kiểm soát chặt chất lượng của các máy xét nghiệm chứ không cần quan tâm nguồn gốc của máy.

Mặt khác, nếu các cơ sở y tế thuê hoặc mua máy, sẽ phải tốn chi phí bảo dưỡng, duy tu, khấu hao máy hằng năm, tốn thêm nguồn nhân lực để thực hiện. Những chi phí này hiện không có trong giá thành viện phí, sẽ trở thành gánh nặng cho ngành và nếu bệnh viện thu của bệnh nhân sẽ tăng thêm gánh nặng cho người bệnh.

Không những thế, nếu phải thuê hoặc mua máy, các cơ sở y tế phải đấu thầu hóa chất mở hoặc hóa chất theo máy cố định, hóa chất mở thì sẽ có ít công ty tham gia và chất lượng sẽ khó đồng nhất, khó đảm bảo chất lượng, còn hóa chất đóng theo máy thì lại có nguy thành độc quyền của công ty.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích