Báo Đồng Nai điện tử
En

Bất cập trong cải cách hành chính là thách thức đối với năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

09:03, 28/03/2023

Sáng 28-3, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề "Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới".

Sáng 28-3, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tới”.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu khai mạc tọa đàm khoa học. Ảnh: Công Nghĩa
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu khai mạc tọa đàm khoa học. Ảnh: Công Nghĩa

Các đồng chí: Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà; Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi tọa đàm.

* Tập trung nâng cao chất lượng, trách nhiệm trong CCHC

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác CCHC trong quá trình đổi mới và phát triển. Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Nội dung trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC là tập trung nâng cao chất lượng, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài ra, chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà điều hành tọa đàm. Ảnh: Công Nghĩa
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà điều hành tọa đàm. Ảnh: Công Nghĩa

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phát triển chính quyền số, chuyển đổi số. Quan tâm quán triệt các nghị quyết, văn bản, yêu cầu về nhiệm vụ CCHC tới đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cũng là nội dung mà toạ đàm đề cập.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn cho rằng, những kết quả trong công tác CCHC đạt được thời gian qua là “tích cực nhưng chưa tạo sự đột phá”, chưa tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tốc độ CCHC còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đề ra. Các hạn chế, bất cập trong CCHC vẫn là thách thức đối với việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

* Đẩy mạnh CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị, các đại biểu tham dự buổi tọa đàm tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ thực trạng cũng như những hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện. Làm rõ những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai CCHC giai đoạn vừa qua.

Bên cạnh đó, cần đề xuất những giải pháp hay, cụ thể, thiết thực, hiệu quả, nhất là đối với từng lĩnh vực CCHC giai đoạn 2021-2025 của tỉnh. Các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo xếp ở nhóm cao hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: Công Nghĩa
Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: Công Nghĩa

Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hồng Trang cho biết, trong quá trình chuẩn bị tọa đàm, Ban tổ chức đã nhận được trên 30 bài tham luận của các địa phương, đơn vị.

Toạ đàm sẽ làm rõ hơn các khía cạnh đó là nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn Đảng bộ tỉnh với công tác CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Các vấn đề khác như: thực trạng về sắp xếp, tổ chức bộ máy cán bộ thực hiện CCHC; tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện CCHC; thực trạng công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương và phương thức hoạt động, cách thức giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan hành chính cũng được toạ đàm đặt ra. Và một câu hỏi quan trọng khác được toạ đàm bàn luận là cần làm gì để thực sự tạo được động lực mạnh mẽ, đẩy mạnh CCHC, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Các tham luận và ý kiến trình bày tại buổi tọa đàm sẽ tạo tiền đề cho việc đề ra các giải pháp quan trọng, từ đó tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh CCHC, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thời gian tới.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều