Báo Đồng Nai điện tử
En

Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh: Diện tích đất không đấu giá Khu dân cư STC Long Thành là đất công

04:04, 13/04/2023

Liên quan đến dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Lộc An và xã Bình Sơn, H.Long Thành (dự án Khu dân cư STC Long Thành) do Công ty CP Bất động sản STC Golden Land làm chủ đầu tư, ngày 13-4, Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai để làm rõ về diện tích đất không đấu giá.

Liên quan đến dự án khu dân cư theo quy hoạch tại xã Lộc An và xã Bình Sơn, H.Long Thành (dự án Khu dân cư STC Long Thành) do Công ty CP Bất động sản STC Golden Land làm chủ đầu tư, ngày 13-4, Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Thế Vinh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai để làm rõ về diện tích đất không đấu giá.

Phối cảnh dự án Khu dân cư STC Long Thành
Phối cảnh dự án Khu dân cư STC Long Thành

Sở TN-MT vừa có thông báo số 39/TB-STNMT về kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, công trình đa xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án Khu dân cư STC Long Thành.

Diện tích đất không đấu giá là đất công

* Sở TN-MT mới có thông báo số 39, công nhận 820 thửa đất thuộc dự án Khu dân cư STC Long Thành đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và chấp thuận để chủ đầu tư không phải xây dựng các công trình hạ tầng xã hội. Ông có thể giải thích rõ việc này?

-Sở TN-MT vừa có thông báo dự án Khu dân cư STC Long Thành đủ điều kiện chuyển nhượng. Trước khi có thông báo này, các cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra hiện trạng dự án và thấy chủ đầu tư đã hoàn thành xây dựng và được cơ quan thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu đối với toàn bộ hạng mục gồm: đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, trạm xử lý nước thải, hệ thống cấp nước, hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống phòng cháy chữa cháy, toàn bộ các công viên cây xanh theo quy hoạch. Riêng đối với các công trình: giáo dục (diện tích hơn 8,8 ngàn m2; y tế (hơn 1,1 ngàn m2); hành chính, văn hóa (hơn 1,7 ngàn m2) đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật (gồm: đường giao thông, cấp điện, cấp nước, hệ thống thoát nước...) nhưng chưa xây dựng công trình.

Sau đó, Sở đã họp với các sở, ngành liên quan để xét các điều kiện của dự án có đảm bảo hay không để cho phép chuyển nhượng. Tại cuộc họp này, các đơn vị đều nhận thấy diện tích xây dựng các công trình giáo dục, y tế, hành chính nằm trong phần diện tích hơn 10,9ha không đấu giá, chủ đầu tư cũng không được cấp giấy đối với diện tích này.

Diện tích đất không đấu giá là đất công nên không được giao cho chủ đầu tư. Do đó, chủ đầu tư không thể đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình này. Các đơn vị liên quan cũng đã trao đổi, thảo luận và xác định do không đấu giá, không giao đất nên nhà đầu tư không có trách nhiệm xây dựng.

Chủ đầu tư đã hoàn thiện xây dựng hệ thống đường giao thông trong khu vực dự án
Chủ đầu tư đã hoàn thiện xây dựng hệ thống đường giao thông trong khu vực dự án

* Như vậy, những vấn đề phát sinh tại dự án này có nguyên nhân từ đâu thưa ông?

-Trước đây, khi lập phương án đấu giá sử dụng khu đất này và trình cho UBND tỉnh kết quả trúng đấu giá, qua rà soát lại một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của nhà đầu tư đối với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thì có “máy móc” đưa nguyên văn Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (ngày 15-5-2014) quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê quy định nhà đầu tư phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo kết nối… để an sinh xã hội cho các dân cư sau này.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, phần diện tích đất để xây dựng các công trình hạ tầng xã hội của dự án STC Long Thành không được đấu giá nên là đất công. Nếu như trong giai đoạn đầu lập phương án đấu giá ghi rõ trong diện tích này, nhà đầu tư phải có trách nhiệm xây dựng hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kết nối với hạ tầng xã hội (diện tích này không đấu giá) đảm bảo kết nối hạ tầng thì nhà đầu tư đủ điều kiện chuyển nhượng thì sẽ phù hợp.

Rà soát tất cả các dự án liên quan để báo cáo UBND tỉnh

* Sở TN-MT sẽ có báo cáo UBND tỉnh về dự án STC Long Thành, vậy hướng giải quyết vấn đề mà Sở đề xuất là như thế nào?

- Hiện nay, Sở TN-MT cũng đã có báo cáo UBND tỉnh đối với các nội dung liên quan đến dự án Khu dân cư STC Long Thành. Căn cứ trên chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở sẽ thực hiện các bước xử lý tiếp theo.

Trước đây, phương án đấu giá đất là do Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh nên Sở cũng sẽ trao đổi với địa phương là H.Long Thành, đối với diện tích đất giáo dục sẽ thực hiện quy trình đấu giá tiếp để chọn nhà đầu tư xây dựng các công trình giáo dục. Đối với diện tích đất y tế, văn hoá… thì có thể tính toán đầu tư công, tuỳ thuộc vào nhu cầu thực tế của địa phương.

* Đồng Nai có nhiều dự án đấu giá đất đang triển khai, từ những vướng mắc của dự án Khu dân cư STC Long Thành, Sở TN-MT có thêm đề xuất gì đối với UBND tỉnh?

- Qua vụ việc của dự án Khu dân cư STC Long Thành, tỉnh sẽ cho rà soát lại toàn bộ các dự án để xem có trường hợp nào tương tự không để có hướng xử lý cho phù hợp. Hiện Sở TN-MT cũng đã đề xuất UBND tỉnh họp các sở ngành để nghe báo cáo tổng thể các dự án đấu giá đất bao gồm dự án Khu dân cư STC Long Thành để có hướng chỉ đạo xử lý chung.

* Xin cảm ơn ông! 

Phạm Tùng (thực hiện)

Tin xem nhiều