Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thức bảo hiểm xã hội là trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội

05:04, 21/04/2023

(ĐN)- Sáng 21-4 đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Nghị quyết số 28 ngày 23-5-2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

(ĐN)- Sáng 21-4 đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Nghị quyết số 28 ngày 23-5-2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH).

Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lan Mai
Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Lan Mai

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn. Cùng dự có Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương, trong 5 năm qua, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH của Đồng Nai luôn cao hơn so với mức bình quân chung toàn quốc và luôn hoàn thành, vượt chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện các sở, ngành cũng đề cập những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý về BHXH như: tình trạng trục lợi quỹ BHXH, số người hưởng BHXH 1 lần tăng…

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn nhấn mạnh, Tỉnh ủy và cả hệ thống chính trị Đồng Nai nhận thức rõ vai trò của BHXH trong hệ thống an sinh xã hội nên đã có nhiều quan tâm chỉ đạo ngành BHXH thực hiện. Trong đó, thành lập các ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở để thực hiện tốt Nghị quyết số 28. Về việc rút BHXH 1 lần hiện nay đang là vấn đề nóng, cho thấy sự khó khăn trong đời sống của công nhân lao động. Do vậy, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu chính sách BHXH là trụ cột chính trong hệ thống đảm bảo an sinh xã hội.

Với những hạn chế mà đoàn khảo sát nêu ra, đồng chí Hồ Thanh Sơn đề nghị cơ quan BHXH tỉnh và các sở, ngành nghiên cứu các giải pháp để sớm khắc phục.

Kết luận buổi làm việc, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An đánh giá cao kết quả đạt được của tỉnh Đồng Nai trong việc thực hiện chính sách BHXH theo Nghị quyết số 28. Trong đó, chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh đến năm 2021 là 52%, cao hơn chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết 28 là 35% và phấn đấu đến năm 2025 là 56%, cao hơn chỉ tiêu đưa ra là 45% và đến năm 2030 là 61%.

Trước đó, đoàn công tác đã tiến hành khảo sát việc thực hiện BHXH tại 2 doanh nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Lan Mai

Tin xem nhiều