Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân và doanh nghiệp phải là trung tâm công tác cải cách hành chính

06:05, 19/05/2023

(ĐN) - Ngày 19-5, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đã chủ trì buổi giám sát của HĐND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) tại H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh (giai đoạn 2020-2022).

 

(ĐN) - Ngày 19-5, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đã chủ trì buổi giám sát của HĐND tỉnh về cải cách hành chính (CCHC) tại H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh (giai đoạn 2020-2022).

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo giám sát trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa H.Xuân Lộc
Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo giám sát trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa H.Xuân Lộc

Tăng cường kiểm tra, giám sát “cò” hồ sơ

Tại H.Xuân Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và các thành viên đoàn giám sát đã trực tiếp giám sát tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa của huyện. Đoàn giám sát đã trực tiếp hỏi thăm sự hài lòng của người dân đến giải quyết thủ tục hành chính, kiểm tra việc niêm yết các bộ thủ tục mẫu để người dân tham khảo, khảo sát ý kiến của người dân gửi tại hòm thư góp ý của bộ phận một cửa. Đoàn cũng quan tâm đến nhiều nội dung khác, như công tác bố trí cán bộ, công chức trực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân, tinh thần thái độ phục vụ…

Làm việc với UBND H.Xuân Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đề nghị, huyện phải tiếp tục tập trung cho công tác cải cách thể chế, rà soát điều chỉnh bổ sung ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định, qua đó điều hòa được các mối quan hệ xã hội, tạo thuận lợi cho người dân.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức trong xây dựng bộ máy và chất lượng CCHC, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị H.Xuân Lộc phải đánh giá lại chất lượng cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa, đảm bảo về trình độ chuyên môn, năng lực, tinh thần trách nhiệm. Nếu cán bộ, công chức không đáp ứng được yêu cầu thì sắp xếp công việc khác phù hợp, đồng thời tiếp tục quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn, kỹ năng cho cán bộ, công chức bộ phận một cửa.

Trước tình trạng có biểu hiện “cò” hồ sơ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội trong CCHC. Phải củng cố kiện toàn ban chỉ đạo CCHC của huyện, ban chỉ đạo phải do chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, có quy chế làm việc rõ ràng, phân công trách nhiệm cụ thể. Hàng tháng, hàng quý phải tổ chức họp để chỉ đạo công việc.

Sự hài lòng của người dân với chính quyền mới là quan trọng nhất

Tại buổi giám sát công tác CCHC tại UBND TP.Long Khánh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đánh giá cao nỗ lực của thành phố, nhất là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy. Thành phố cũng đã có những mô hình cụ thể về CCHC, công tác thông tin tuyên truyền đến người dân được quan tâm, thường xuyên tổ chức tiếp công dân, qua đó kịp thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, tạo sự hài lòng đối với người dân.

Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam trao đổi với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác CCHC của thành phố
Bí thư Thành ủy Long Khánh Hồ Văn Nam trao đổi với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác CCHC của thành phố

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, TP.Long Khánh phải phát huy hơn nữa vai trò của Ban Chỉ đạo CCHC thành phố. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng thể chế, thực hiện tốt phân cấp, phân quyền, quan tâm đến công tác chuyển đổi số trong công tác CCHC, lấy người dân là trung tâm, bởi không có người dân tham gia thì không thành công.

Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, người dân và doanh nghiệp phải là trung tâm của công tác CCHC, do đó TP.Long Khánh phải bố trí cán bộ, công chức vững về chuyên môn, tận tụy trách nhiệm để phục vụ. Thường xuyên coi trọng tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tiếp dân, bởi sự hài lòng của người dân với chính quyền mới là chỉ số quan trọng nhất.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều