Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế tiếp tục mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng

07:07, 11/07/2023

(ĐN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 98 ngày 10-7-2023 về việc bố trí ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

(ĐN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 98 ngày 10-7-2023 về việc bố trí ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế để mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tiêm vaccine dịch vụ cho trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai
Tiêm vaccine dịch vụ cho trẻ tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai

Chính phủ giao Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương lập kế hoạch, xác định nhu cầu vaccine theo từng chủng loại, cơ cấu vaccine cần thiết, danh mục, lộ trình tiếp nhận từng loại vaccine, đảm bảo lộ trình tăng số lượng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Từ đó, làm cơ sở xác định nhu cầu, bố trí kinh phí, quản lý và sử dụng vaccine theo quy định.

Việc mua vaccine được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, an toàn, kịp thời.

Căn cứ vào nhu cầu của các địa phương, Bộ Y tế xây dựng dự toán kinh phí để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ Y tế thực hiện.

Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố rà soát, báo cáo nhu cầu vaccine tiêm chủng mở rộng năm 2023 gửi Bộ Y tế trước ngày 12-7 để tổng hợp.

Theo đó, từ tháng 7-2022, một số loại vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đã hết do nguồn cung vaccine bị gián đoạn. Riêng vaccine 5 trong 1 đã hết từ tháng 2-2022.

Tại Đồng Nai, việc thiếu vaccine khiến tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ không đạt chỉ tiêu đề ra. Những gia đình có điều kiện đã cho con đi tiêm vaccine dịch vụ (phải trả tiền). Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể cho con đi tiêm dịch vụ khiến trẻ bị bỏ lỡ nhiều mũi tiêm quan trọng, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ trong tương lai.

Cuối tháng 4-2023, Bộ Y tế có công văn đề nghị các địa phương từ năm 2023 tự mua sắm vaccine tiêm chủng mở rộng do Bộ Tài chính không bố trí ngân sách Trung ương để mua. Điều này gây khó khăn cho các địa phương vì từ trước đến nay, vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều do Bộ Y tế mua và cấp cho các địa phương tiêm miễn phí cho người dân.

Tại cuộc họp giải quyết vấn đề vaccine hồi tháng 6 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế xây dựng dự thảo Nghị quyết về bố trí ngân sách Trung ương cho Bộ Y tế để mua vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hạnh Dung
 

Tin xem nhiều