Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải cứu gần 100 tấn dưa gang, củ sắn

09:05, 06/05/2020

(ĐN)- Các cơ quan, ban, ngành của H.Long Thành đã "giải cứu" gần 100 tấn dưa gang, củ sắn tại vườn cho nông dân gặp khó khăn về đầu ra.

(ĐN)- Các cơ quan, ban, ngành của H.Long Thành đã “giải cứu” gần 100 tấn dưa gang, củ sắn tại vườn cho nông dân gặp khó khăn về đầu ra.

Hội Nông dân H.Long Thành giúp nông dân thu hoạch dưa gang chín tại vườn. Ảnh: L.An
Hội Nông dân H.Long Thành giúp nông dân thu hoạch dưa gang chín tại vườn. Ảnh: L.An

Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội Nông dân H.Long Thành Trần Văn Thanh, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá nhiều loại nông sản giảm sâu. Chẳng hạn như củ sắn còn 1-1,5 ngàn đồng/kg, dưa gang khoảng 4 ngàn đồng/kg, nông dân lỗ khoảng 30-40 triệu đồng/ha. Điều đáng nói là mặc dù giá giảm sâu, nhưng việc tiêu thụ diễn ra chậm, nhiều diện tích củ sắn, dưa gang có nguy cơ phải bỏ khô ngoài ruộng do không có người mua.

Thông qua việc liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp có thực hiện bữa ăn ca cho người lao động trên địa bàn, các cơ quan đoàn thể và kêu gọi trên mạng xã hội Zalo, Facebook, nhiều tấn củ sắn, dưa gang được “giải cứu” tại vườn với giá 2,5 ngàn đồng/kg củ sắn, 5 ngàn đồng/kg dưa gang (cao hơn 1 ngàn đồng/kg so với giá thương lái thu mua). Các cơ quan, ban, ngành của huyện hỗ trợ công và chi phí vận chuyển nông sản đến các địa điểm khách hàng yêu cầu.

Ông Võ Thanh Bình, ấp Xóm Gốc, xã Long An cho biết, vụ đông - xuân vừa qua, ông trồng khoảng 3ha dưa gang và củ sắn. Năng suất củ sắn đạt khoảng 40 tấn/ha, dưa gang đạt 4 tấn/sào. Nếu không có dịch bệnh, ông có thể bán cho thương lái chợ đầu mối Long Thành, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thậm chí dựng điểm bán ngay quốc lộ 25B và có thể thu lời từ 120-150 triệu đồng. Nhưng do giá xuống thấp, việc tiêu thụ chậm nên ông lỗ vốn khoảng 60 triệu đồng. “Được địa phương chung tay “giải cứu”, tôi  giảm được phần nào lỗ. Đây là một việc làm thiết thực và ý nghĩa với người nông dân trong lúc gặp khó khăn” - ông Bình chia sẻ.

Hiện tại, xã Long An còn khoảng 50 tấn củ sắn cần được “giải cứu”.

Lê An

Tin xem nhiều