Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuân Định sắp về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu

10:08, 26/08/2020

Xuân Định là xã đầu tiên của H.Xuân Lộc đặt mục tiêu về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H.Xuân Lộc cũng như xã Xuân định đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu này.

Xuân Định là xã đầu tiên của H.Xuân Lộc đặt mục tiêu về đích trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân H.Xuân Lộc cũng như xã Xuân định đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu này.

Tham quan mô hình vườn sầu riêng VietGAP trên địa bàn xã Xuân Định. Ảnh: H.Lộc
Tham quan mô hình vườn sầu riêng VietGAP trên địa bàn xã Xuân Định. Ảnh: H.Lộc

Hiện tại, các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của xã NTM kiểu mẫu ở Xuân Định đã cơ bản hoàn thành.

* 100% tuyến đường kiểu mẫu

Xã Xuân Định có tổng cộng 42 tuyến đường giao thông. Trước đây, phần lớn các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã là đường đất, đường mòn, việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân gặp nhiều khó khăn. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nhân dân trên địa bàn xã với sự hỗ trợ đắc lực của chính quyền đã thực hiện cứng hóa 100% tuyến đường.

Tính đến cuối tháng 6-2020, xã Xuân Định thực hiện đạt 47/53 chỉ tiêu, 5 chỉ tiêu chưa đánh giá, còn 1 chỉ tiêu chưa đạt là nhà văn hóa ấp. Hiện tại, 2/3 ấp đã có nhà văn hóa đạt yêu cầu, nhà văn hóa ấp Bảo Thị đã khởi công nhưng chưa hoàn thành. Xã Xuân Định đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của H.Xuân Lộc vào cuối năm 2020.

Bà Nguyễn Thị Mến, người dân ấp Bảo Thị chia sẻ, trước đây đường Khu 3 nhỏ hẹp và sình lầy. Theo vận động của chính quyền, người dân hai bên đường đã hiến 1,5m bề ngang để mở rộng con đường. Cùng với đó, mỗi gia đình đóng góp thêm một khoản tiền để bê tông hóa con đường dài gần 1km. Từ khi có đường mới, người dân Khu 3 bảo nhau trồng hoa, phát cỏ, thu gom rác thải và vét mương thường xuyên để tuyến đường thêm sạch đẹp.

Ông Ngô Việt Anh, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Định cho biết, đường giao thông là một trong những tiêu chí khó đạt nhất trong bộ tiêu chí NTM vì chi phí nhiều, triển khai lâu và phải có sự đồng tình, hỗ trợ từ phía người dân. Xã đứng ra vận động hiến đất, đóng tiền. Một số tuyến đường nhân dân tự đóng góp kinh phí làm, một số tuyến chính quyền và nhân dân cùng làm. Thi công đường xong, xã giao về cho các tổ nhân dân, các ấp tự quản lý và bảo vệ. Đối với các tuyến đường nhân dân tự làm, xã trích tiền khen thưởng NTM và NTM nâng cao hỗ trợ chi phí làm đường ống nước, đường điện, trồng hoa, mua thùng rác thực hiện tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Trong số 42 tuyến đường, có hơn 90% tuyến đường, đạt tiêu chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT là: đường có lề ngăn cách với đất nhà dân, có hệ thống mương thoát nước, có hệ thống đèn chiếu sáng. 100% tuyến đường đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tất cả các tuyến đường giao thông nông thôn được bảo trì thường xuyên và đảm bảo an toàn giao thông. Hằng năm, UBND xã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch duy tu, bảo trì để đường không bị “lỗi” tiêu chí hạ tầng” - ông Việt Anh cho hay.

* Nâng chất đời sống nhân dân

Bà Nguyễn Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Xuân Định cho biết, hạ tầng kỹ thuật là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã. Nhờ đường sá hoàn thiện, kênh mương nội đồng kiên cố hóa, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã ngày càng hiệu quả.

Tính đến tháng 6-2020, giá trị sản xuất bình quân đạt 170 triệu đồng/ha, trong đó cây chủ lực đạt 316 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 66 triệu đồng/người/năm; số hộ sản xuất kinh doanh giỏi tăng, xã không còn hộ nghèo, cận nghèo loại A theo chuẩn nghèo của tỉnh. Xã xây dựng được 2 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chế biến sầu riêng với diện tích 120ha và chôm chôm là 11,5ha, trong đó có 56,5ha sầu riêng VietGAP đã liên kết phát triển theo chuỗi giá trị hàng hóa; đăng ký thực hiện 3 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu theo đề án Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2025 của huyện là: sầu riêng, dưa lưới và nấm linh chi.

Sự phát triển về kinh tế cũng góp phần nâng cao đời sống tinh thần và sức khỏe cho người dân địa phương. Hiện xã Xuân Định có 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế, cả 3 trường học đều đạt chuẩn quốc gia, hơn 99% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Mới đây, UBND xã đã lắp đặt ở mỗi nhà văn hóa ấp 3 bộ dụng cụ thể dục thể thao cho người dân luyện tập; kiện toàn CLB văn hóa - văn nghệ hoạt động tại các ấp. “Hiện tại còn tiêu chí chưa đạt là nhà văn hóa ấp Bảo Thị. Huyện đã có tính toán chuyển đổi khu đất xây dựng nhà văn hóa. Chúng tôi không dừng lại ở NTM kiểu mẫu mà tiếp tục nâng cấp các hạng mục, công trình, tiêu chí, cốt để nâng chất lượng cuộc sống người dân” - Chủ tịch UBND xã Xuân Định cho hay.

Ông Bùi Văn Ngọc, ấp Nông Doanh cho biết, nhờ phong trào xây dựng NTM, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; có trách nhiệm hơn với các công trình công cộng. Hầu hết các tuyến đường ấp đều được trồng hoa hai bên đường, có đèn chiếu sáng; tình hình an ninh trật tự được giữ vững, chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn rất nhiều.             

  Hoàng Lộc

Tin xem nhiều