Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp gỡ khó về trường lớp

09:05, 05/05/2021

Câu chuyện thiếu trường lớp nhiều năm nay ở TP.Biên Hòa đang là vấn đề quan tâm lớn nhất của chính quyền địa phương cũng như ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, để đi đến hồi kết cho câu chuyện vẫn còn cả một chặng đường dài khi mà sĩ số học sinh tăng theo từng năm trong khi số trường lớp ở mức giới hạn.

Câu chuyện thiếu trường lớp nhiều năm nay ở TP.Biên Hòa đang là vấn đề quan tâm lớn nhất của chính quyền địa phương cũng như ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, để đi đến hồi kết cho câu chuyện vẫn còn cả một chặng đường dài khi mà sĩ số học sinh tăng theo từng năm trong khi số trường lớp ở mức giới hạn.

 Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng tại điểm Trường tiểu học Bình Đa thực hiện các bước phòng dịch Covid-19 trước khi vào lớp sáng 5-5. Ảnh: N.Liên
Học sinh Trường tiểu học Phan Đình Phùng tại điểm Trường tiểu học Bình Đa thực hiện các bước phòng dịch Covid-19 trước khi vào lớp sáng 5-5. Ảnh: N.Liên

Trong khi đó, nhiều địa bàn khi được quy hoạch vẫn dành phần đất cho giáo dục theo quy định, nhưng trên thực tế, những khu vực quy hoạch đã có nhà dân sinh sống, công tác đền bù giải phóng mặt bằng không hề dễ, nhất là khu vực các phường Long Bình, Trảng Dài, Tam Phước…

* Tăng áp lực trường lớp

4 năm nay, hàng ngàn học sinh tiểu học khối 4, 5 của Trường tiểu học Phan Đình Phùng (P.Long Bình) phải đi học nhờ tại Trường tiểu học Bình Đa (P.Bình Đa). Trường tiểu học Bình Đa nằm khá xa điểm trường chính, cùng với giao thông đi lại khá phức tạp nên việc đến trường của các em học sinh  gặp nhiều khó khăn khi ngày ngày phụ huynh phải đưa con em đến một điểm tập trung để chờ xe đưa đến trường. Trường tiểu học Phan Đình Phùng hiện có khoảng 1 ngàn học sinh đang phải đi học nhờ tại điểm Trường tiểu học Bình Đa, 4 năm nay, số học sinh tăng dần mỗi năm. Hầu hết các phụ huynh, học sinh và giáo viên đều mong muốn sớm có trường học tại địa bàn sinh sống để thuận tiện trong việc đi lại cũng như học hành của học sinh.

Cũng trong tình trạng luôn quá tải trường lớp, P.Trảng Dài hiện có 3 trường tiểu học công lập với 94 phòng học nhưng phải “gồng gánh” khoảng 11 ngàn học sinh với 232 lớp học, trung bình mỗi lớp có sĩ số khoảng 47 học sinh, vượt xa sĩ số chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT (35 học sinh/lớp). Tuy nhiên, việc vượt sĩ số theo quy định vẫn chưa giải tỏa được áp lực thiếu phòng học khiến cho 2 trường tiểu học Trảng Dài và Nguyễn Thái Học phải mượn tạm phòng học của trường khác để bảo đảm nơi học tập cho học sinh. Cũng trong khối tiểu học, mỗi năm, trên địa bàn P.Tam Phước tăng khoảng 1 ngàn học sinh, dẫn tới nhu cầu phòng học ngày càng tăng cao, đối diện nguy cơ học ca ba rất lớn.

Tương tự, một số địa bàn khác trong thành phố cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu trường lớp hiện nay là các phường Tân Hiệp, Tam Phước, Long Bình Tân…

* Tập trung các giải pháp gỡ khó

Năm học 2020-2021, TP.Biên Hòa có tổng số gần 240 ngàn học sinh với 121 trường học từ bậc mầm non đến THCS. Năm học này, số học sinh tăng hơn 11 ngàn so với năm học trước. Dự báo trong những năm tiếp theo, số học sinh sẽ tiếp tục tăng do đặc thù TP.Biên Hòa có nhiều khu công nghiệp, tỷ lệ dân nhập cư cao. Cụ thể, ở khối tiểu học được dự báo nếu năm học 2020-2021 có khoảng 96 ngàn học sinh thì năm học 2024-2025 sẽ tăng lên khoảng 103 ngàn học sinh và trong năm học 2029-2030 sẽ có khoảng 146 ngàn học sinh.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên đã kiến nghị, đối với các công trình giáo dục xây mới, trong điều kiện quỹ đất hạn hẹp như hiện nay, thành phố đề xuất các sở, ngành, UBND tỉnh hỗ trợ điều chỉnh thiết kế, nâng cấp hạng mục tăng số tầng, tuy nhiên vẫn bảo đảm diện tích, không gian dạy và học theo quy định.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, theo thống kê của thành phố, đến cuối năm 2020, thành phố có khoảng 1.550 phòng học. Tuy nhiên, nếu theo quy định mới về tiêu chuẩn trường lớp cũng như quy định về phòng học bộ môn thì nhu cầu phòng học sẽ tăng lên khoảng 1.800 phòng.

Để tránh tình trạng phát sinh học ca ba, hiện nay TP.Biên Hòa đang đẩy mạnh triển khai thực hiện các dự án giáo dục có chủ trương. Đối với các trường học hiện hữu còn đất trống, thành phố đã xin chủ trương xây thêm các phòng học khiến cho mật độ xây dựng tăng, các công trình phục vụ chức năng của các trường bị thu hẹp. Mặc dù đã được ngành Giáo dục cũng như chính quyền địa phương dự báo và có sự chuẩn bị nhưng quá trình rà soát quỹ đất, cũng như việc thiết lập các dự án xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp trường lớp hiện còn nhiều khó khăn.

Ghi nhận những khó khăn của TP.Biên Hòa, tại buổi làm việc với địa phương về tình hình kinh tế - xã hội quý I vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng chỉ đạo các sở, ngành tập trung giải quyết các kiến nghị của UBND TP.Biên Hòa. Đồng thời, địa phương và các sở, ngành phải đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để giảm áp lực trường lớp cho thành phố. Bảo đảm học sinh được đến trường trong điều kiện tốt nhất.

Bên cạnh những khó khăn về trường lớp, thực trạng thiếu giáo viên cũng đang là mối lo của ngành Giáo dục thành phố trước tốc độ tăng học sinh như hiện nay. Đặc biệt theo dự báo, thời gian tới dân số sẽ tiếp tục tăng với tốc độ cao hơn. Theo số liệu thống kê, TP.Biên Hòa hiện thiếu khoảng 479 giáo viên theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT, việc tuyển dụng các giáo viên đang có những bất cập, còn thiếu so với nhu cầu thực tế.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều