Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng

10:06, 30/06/2021

Vĩnh Cửu là một trong số ít địa phương của tỉnh không có tuyến đường quốc lộ đi qua. Do đó, việc thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ hạn chế hơn những địa bàn khác. Để H.Vĩnh Cửu thu hút được các nhà đầu tư cũng như phát triển về mọi mặt, địa phương đang tập trung hoàn thiện, nâng cấp các dự án giao thông, khu dân cư…, tạo cơ hội khai thác thế mạnh của địa phương.

Vĩnh Cửu là một trong số ít địa phương của tỉnh không có tuyến đường quốc lộ đi qua. Do đó, việc thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ hạn chế hơn những địa bàn khác. Để H.Vĩnh Cửu thu hút được các nhà đầu tư cũng như phát triển về mọi mặt, địa phương đang tập trung hoàn thiện, nâng cấp các dự án giao thông, khu dân cư…, tạo cơ hội khai thác thế mạnh của địa phương.

 Lãnh đạo tỉnh khảo sát thực tế các dự án trên địa bàn H.Vĩnh Cửu tháng 4-2021
Lãnh đạo tỉnh khảo sát thực tế các dự án trên địa bàn H.Vĩnh Cửu tháng 4-2021. Ảnh: N.Liên

Dù không có tuyến quốc lộ đi qua, nhưng H.Vĩnh Cửu vẫn có những lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội như giáp ranh với TP.Biên Hòa, chỉ cách tỉnh Bình Dương một con sông và cách TP.HCM khoảng 40km. Do đó, nếu giao thông thuận lợi, hạ tầng địa phương đáp ứng được nhu cầu lưu thông giữa các địa phương thì Vĩnh Cửu sẽ trở thành điểm dừng chân của các nhà đầu tư…

* Khơi thông kết nối

Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng H.Vĩnh Cửu, các tuyến đường trục chính quan trọng trên địa bàn huyện hiện nay gồm các tuyến đường tỉnh: 761, 762, 767 và 768. Trong đó, tuyến đường tỉnh 768 là tuyến đường trục chính quan trọng trải dài từ phía Nam đến phía Bắc của huyện, kết nối các khu công nghiệp và các cụm công nghiệp trên địa bàn.

Đối với tuyến đường tỉnh 767, đây là tuyến đường trục chính quan trọng từ trung tâm hành chính huyện kết nối ra quốc lộ 1 và các vùng kinh tế phát triển lân cận như: H.Trảng Bom, H.Thống Nhất, H.Định Quán… Hiện nay, lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường này tương đối lớn; đặc biệt là các giờ vào ca, tan ca của lực lượng công nhân trên địa bàn H.Vĩnh Cửu làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn huyện cũng như tại khu vực Sông Mây (H.Trảng Bom) và TP.Biên Hòa.

UBND H.Vĩnh Cửu vừa có văn bản đề xuất UBND tỉnh xem xét lập, trình duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường vành đai 4 với quy mô điểm đầu tuyến tại cầu Thủ Biên (H.Vĩnh Cửu) đến giao với đường tỉnh 769 tại xã Bình An (H.Long Thành). Đề xuất trên nhằm tăng hiệu quả kết nối giao thông với cửa phía Tây cảng hàng không quốc tế Long Thành, giảm thiểu lượng phương tiện giao thông đi về tuyến quốc lộ 51, quốc lộ 1…, tạo điều kiện kết nối, lưu thông hàng hóa của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện với các khu vực khác trên địa bàn tỉnh và vùng Đông Nam bộ.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị quản lý sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường, nhất là đường tỉnh 768. Tuy nhiên, do lưu lượng phương tiện tham gia trên các tuyến tăng nhanh trong những năm gần đây nên các tuyến đường này thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông và có nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Để đảm bảo nhu cầu đi lại trên các tuyến đường, cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND H.Vĩnh Cửu đã đề xuất các phương án đầu tư.

Bên cạnh những trục đường chính của H.Vĩnh Cửu, các tuyến đường khác có tầm quan trọng không kém như tuyến đường Cộ Cây Xoài có chiều dài khoảng 10km, điểm đầu giao với đường tỉnh 768 (tại vị trí cầu Đại An) và điểm cuối giao với đường tỉnh 767 (tại Km8+300);  đường ven hồ Trị An cũng được đề xuất điều chỉnh quy hoạch kết nối 4 khu dân cư tại xã Mã Đà, tạo sự liên thông của các hộ dân đang sinh sống tại đây. Cả 2 dự án này đều mang tính kết nối, tạo sự thông thoáng trong lưu thông, bảo đảm phát triển kinh tế địa phương.

Chủ tịch UBND H.Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết, việc đầu tư mở rộng một số điểm tuyến đường tỉnh 768 và tuyến Cộ Cây Xoài kết hợp với đường tỉnh 767 sẽ tạo kết nối giao thông trục chính quan trọng của các tuyến đường tỉnh trên địa bàn H.Vĩnh Cửu, đáp ứng được nhu cầu lưu lượng xe từ phía tỉnh Bình Dương qua cầu Thủ Biên kết hợp với lưu lượng phương tiện trên tuyến đường tỉnh 768 hiện hữu từ TP.Biên Hòa và khu vực phía nam của huyện. Đối với tuyến đường ven hồ Trị An, đây sẽ là tuyến đường kết nối các hộ dân đang sinh sống trong vùng lõi của rừng Mã Đà, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn cũng như có khả năng khai thác, phát triển du lịch trong tương lai.

* Thúc đẩy phát triển toàn diện

Hiện nay, khu vực phía nam của H.Vĩnh Cửu là nơi phát triển mạnh về công nghiệp dịch vụ, tập trung các khu, cụm công nghiệp, với quy mô lên đến hơn 420ha, bao gồm: Khu công nghiệp Thạnh Phú 177ha; Cụm công nghiệp Thiện Tân - Thạnh Phú 96,65ha, Cụm công nghiệp Thiện Tân 48,82ha, Cụm vật liệu xây dựng Tân An 50,1ha; Cụm Tân An 48,8ha… Khu vực này thu hút hàng chục ngàn lao động từ các địa phương khác đến làm việc và sinh sống. Các khu, cụm công nghiệp đang tiếp tục được đầu tư hạ tầng và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư sản xuất. Do đó, việc thực hiện đầu tư mở rộng các tuyến đường sẽ đảm bảo việc kết nối giao thông đối ngoại với vận chuyển hàng hóa kết nối các khu, cụm công nghiệp trong vùng.

Đường 768, tuyến đường trục chính quan trọng trên địa bàn H.Vĩnh Cửu đang được nâng cấp
Đường 768, tuyến đường trục chính quan trọng trên địa bàn H.Vĩnh Cửu đang được nâng cấp

Phó giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Bôn cho biết, H.Vĩnh Cửu hiện có một số dự án có tính liên kết với các địa phương khác trong tỉnh cũng như vùng Đông Nam bộ. Trong đó có dự án cầu Bạch Đằng 2 hiện đang được chuẩn bị tổ chức đấu thầu, dự kiến sẽ triển khai trong quý III-2021. Cầu Bạch Đằng 2 sẽ nối liền H.Vĩnh Cửu với tỉnh Bình Dương, tạo cơ hội thuận lợi cho hai bên trong lưu thông, mua bán hàng hóa. Ông Bôn cũng cho rằng, nếu các dự án khác như đường ven hồ Trị An, các tuyến đường tỉnh được nâng cấp, mở rộng theo kiến nghị của H.Vĩnh Cửu sẽ tạo cơ hội cho Vĩnh Cửu phát triển toàn diện. Trên cơ sở đó, Sở GT-VT sẽ xem xét, đề xuất UBND tỉnh sớm giải quyết những kiến nghị cho địa phương.

Cùng quan điểm về các dự án được UBND H.Vĩnh Cửu đề xuất, Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Mạnh Dũng cho rằng, Thạnh Phú là khu vực được đánh giá đông dân cư, giáp ranh với TP.Biên Hòa, nhu cầu đi lại ngày càng cao, do đó đề xuất mở rộng các đoạn trên đường tỉnh 768 là phù hợp. Hiện nay, tuyến đường này đã được nâng cấp, mở rộng tại nhiều điểm kết nối với TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, nhìn về lâu dài, khi đã có sự thông thương giữa Đồng Nai và một số tỉnh lân cận thì lượng phương tiện lưu thông sẽ còn tăng cao hơn nữa, khi đó, các tuyến đường của Vĩnh Cửu sẽ chia tải trọng cho các tuyến đường chính, như vậy sẽ phù hợp trong giai đoạn trước mắt.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, để hỗ trợ địa phương, Sở KH-ĐT sẽ cùng với các sở, ngành và H.Vĩnh Cửu đánh giá lại một số dự án trên địa bàn huyện. Đối với các vấn đề liên quan đến các dự án được đề xuất của H.Vĩnh Cửu, Sở KH-ĐT sẽ trao đổi với địa phương để có hướng xử lý. Đối với các dự án đề xuất, các địa phương phải cập nhật quy hoạch sử dụng đất trước khi trình UBND tỉnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều