Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sự đồng thuận trong giải quyết tái định cư cho người dân

10:07, 14/07/2021

TP.Biên Hòa hiện có hàng chục dự án về hạ tầng, giao thông cũng như các công trình nhà ở, trung tâm thương mại, cơ sở giáo dục… Để có quỹ đất thực hiện dự án, các hộ dân trong khu quy hoạch dự án sẽ được hỗ trợ, bồi thường và giải quyết tái định cư (TĐC).

TP.Biên Hòa hiện có hàng chục dự án về hạ tầng, giao thông cũng như các công trình nhà ở, trung tâm thương mại, cơ sở giáo dục… Để có quỹ đất thực hiện dự án, các hộ dân trong khu quy hoạch dự án sẽ được hỗ trợ, bồi thường và giải quyết tái định cư (TĐC).

Khu tái định cư tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Liên
Khu tái định cư tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: N.Liên

Để quá trình xây dựng quy hoạch các dự án nhanh chóng được triển khai thực hiện, thành phố đang nỗ lực tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân trong vùng quy hoạch tích cực hợp tác cùng chính quyền địa phương để dự án sớm triển khai. Song song với công tác tuyên truyền, thành phố cũng khẩn trương thực hiện kiểm đếm, thẩm định từng trường hợp để xây dựng các phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC cho người dân kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho từng người, từng hộ gia đình.

* Gần 1 ngàn trường hợp được giải quyết

Với 22 dự án về hạ tầng giao thông, khu thương mại… cần mặt bằng để triển khai thực hiện, từ đầu năm 2021 đến nay, TP.Biên Hòa đã giải quyết gần 1 ngàn trường hợp liên quan đến công tác thẩm định, hỗ trợ, bồi thường và TĐC cho người dân trên địa bàn. Những kết quả trên góp phần ổn định trật tự xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đã có 104 đợt thực hiện hỗ trợ, bồi thường và TĐC cho người dân với tổng kinh phí hơn 1,8 ngàn tỷ đồng, tương ứng với diện tích đất đã cấp cho TĐC là trên 586 ngàn m2. Công tác hỗ trợ, bồi thường bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và quy định.

Phường Bửu Long có 3/8 dự án TĐC của thành phố nằm trên địa bàn với tổng diện tích trên 20ha và khoảng 400 hộ dân nằm trong vùng dự án TĐC. Để các dự án TĐC cũng như các dự án trọng điểm khác được triển khai hiệu quả, UBND phường đã tích cực trong công tác tuyên truyền, phối hợp cùng thành phố vận động, giải thích để người dân đồng thuận giao đất, đồng ý các phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC theo chủ trương của thành phố.

Phó chủ tịch UBND P.Bửu Long Hứa Hoàng Huynh cho biết, để không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, nhân dân đồng thuận, ngay từ khi nhận thông báo các vùng quy hoạch nằm trên địa bàn, P.Bửu Long đã sớm triển khai rà soát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân đồng thời tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu được những chính sách của Nhà nước trong công tác quy hoạch cũng như phương án của thành phố trong việc hỗ trợ, bồi thường và cấp TĐC bảo đảm sự công bằng, đúng pháp luật. Đến nay, trên địa bàn phường chưa xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, những hộ dân chưa nhận hỗ trợ mong sớm được giải quyết TĐC để ổn định cuộc sống

* Tiếp tục rà soát, triển khai các dự án TĐC

Theo UBND TP.Biên Hòa, trong quá trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ, TĐC, để bảo đảm việc thực hiện dự án diễn ra công bằng, đúng quy định, thành phố đã giao cơ quan thanh tra chủ động thanh tra, kiểm tra, tham mưu thành phố xử lý các trường hợp còn vướng mắc, sớm khắc phục, điều chỉnh, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án TĐC.

Hiện nay, trên địa bàn TP.Biên Hòa có 44 dự án thuộc các cấp thẩm quyền của thành phố và tỉnh làm chủ đầu tư. Trong đó, 36 dự án do Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư về các lĩnh vực giáo dục, TĐC; 6 dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư về lĩnh vực hạ tầng giao thông; 5 dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư. Các dự án đang được gấp rút triển khai với phương châm vừa bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động, người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm tiến độ thi công đúng theo kế hoạch được giao.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, hiện có 8 dự án TĐC trên địa bàn thành phố, gồm khu TĐC tại các phường: Bình Đa, Tam Hiệp, Thống Nhất, Tân Mai, Hiệp Hòa, Bửu Long. Hiện nay, phần lớn các dự đã hoàn thành công tác kiểm đếm. Ngoài những hộ dân, tổ chức đã được giải quyết hỗ trợ, bồi thường, TĐC, trong thời gian qua, thành phố tiếp tục rà soát, lập phương án bồi thường và chi trả cho các đối tượng ngay khi đã hoàn tất các thủ tục để bàn giao mặt bằng, sớm triển khai các dự án theo kế hoạch đã đề ra.

Cụ thể như: khu TĐC P.Bình Đa đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với 58 hộ và 2 tổ chức. Trong đó có 56 hộ và 2 tổ chức đã được phê duyệt phương án bồi thường, thành phố đang vận động người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định; khu TĐC P.Tam Hiệp đã có 346 hộ hoàn thành công tác kiểm đếm, 98 hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường và đang thực hiện chi trả, vận động bàn giao mặt bằng… Đối với những khu vực đã nhận hỗ trợ, bồi thường, TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện khảo sát, đề xuất các tuyến đường đấu nối khu TĐC với đường ven sông Cái…

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết thêm, một số dự án như: Hạ tầng khu TĐC 11ha P.Bửu Long, Khu TĐC 6,3ha P.Bửu Long… đang tiếp tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Theo kế hoạch, trong quý III sẽ hoàn chỉnh và triển khai các bước tiếp theo. Quá trình thực hiện khảo sát, quy hoạch và thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố phần lớn nhận được sự đồng thuận của người dân. Các địa phương đã thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, xây dựng không để phát sinh nhiều tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực trên, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.    

Ngọc Liên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích