Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển nông nghiệp đô thị

08:07, 25/07/2023

Với xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị kết hợp phát triển các mô hình du lịch vườn, du lịch trải nghiệm, TP.Long Khánh đang tận dụng những lợi thế để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với an sinh xã hội địa phương.

Với xu hướng phát triển nông nghiệp đô thị kết hợp phát triển các mô hình du lịch vườn, du lịch trải nghiệm, TP.Long Khánh đang tận dụng những lợi thế để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp gắn với an sinh xã hội địa phương.

TP.Long Khánh có nhiều tuyến đường nông thôn được đầu tư và tạo cảnh quan đẹp mắt. Ảnh N.Liên
TP.Long Khánh có nhiều tuyến đường nông thôn được đầu tư và tạo cảnh quan đẹp mắt. Ảnh N.Liên

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nông dân làm giàu được phát huy và nhân rộng, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần đưa Long Khánh trở thành đô thị trung tâm phía Đông của tỉnh.

* Nông dân thi đua làm giàu

Những năm qua, với lợi thế địa phương có hạ tầng nông thôn, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn khá hoàn chỉnh, cùng với những tiềm năng phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, TP.Long Khánh đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư, hình thành ngày càng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, gắn với tiêu thụ và chế biến nông sản. Người nông dân đã phát huy được vai trò chủ thể thi đua làm, tích cực tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Trong 5 năm trở lại đây, TP.Long Khánh có gần 13,7 ngàn hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Hàng năm, có hơn 4 ngàn hộ nông dân đăng ký thi đua hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm 70-75% hộ nông dân trên địa bàn thành phố.

Đến nay, TP.Long Khánh đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình nông dân làm kinh tế giỏi, nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, là điển hình về phát triển du lịch sinh thái vườn. Điển hình như, ông Triệu Văn Quang (ngụ xã Bình Lộc) là một trong những nông dân không chỉ thành công trong sản xuất mà còn tạo được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Ông Quang cho biết, hiện cơ sở sản xuất nấm của gia đình ông thường xuyên có khoảng 30 nhân công lao động ổn định và khoảng 15-20 lao động thời vụ với mức lương từ 6-7 triệu đồng/người/tháng. Hiện ông Quang là tấm gương điển hình cấp trung ương của TP.Long Khánh về lao động sản xuất giỏi.

Ngoài ông Triệu Văn Quang, TP.Long Khánh hiện vẫn còn nhiều nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi như: bà Lành Thị Triều (ngụ xã Bảo Quang) là nông dân đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chăn nuôi; nông dân sản xuất giỏi Ngô Thanh Phong (ngụ xã Hàng Gòn) với vườn sầu riêng nhiều lần đoạt giải nhất hội thi Vườn cây kiểu mẫu cấp tỉnh; ông Vòng Ty Sáng (ngụ xã Bảo Quang) với sáng kiến kỹ thuật ủ cỏ trong chăn nuôi…

* Phát triển vùng nông nghiệp đô thị chất lượng cao

Trong chương trình xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2020-2025 đã xác định nông dân là nòng cốt trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu… và một trong những nhiệm vụ đột phá là phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm; công nghiệp chế biến sâu nông sản và các dịch vụ nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững...

Với tinh thần hiện thực hóa mục tiêu chung của tỉnh, TP.Long Khánh đã xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp; đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Nông dân được hỗ trợ vay vốn để đầu tư, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2023, Hội Nông dân TP.Long Khánh đã hỗ trợ cho gần 400 hộ được tiếp cận nguồn vay vốn với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng, hàng trăm lao động được tạo việc làm ổn định.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, Long Khánh trở thành điểm đến về du lịch sinh thái vườn nổi tiếng trong và ngoài nước. Mỗi năm, TP.Long Khánh thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch đến trải nghiệm các mô hình du lịch vườn, tập trung tại địa bàn các phường, xã như: Bình Lộc, Hàng Gòn, Xuân Lập, Bảo Quang, Suối Tre… Trong đó, lễ hội trái cây được tổ chức tại Long Khánh hàng năm là một trong những dấu ấn tạo nên thương hiệu du lịch riêng cho Long Khánh.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết, để có được những trái ngon và sản phẩm đặc trưng nổi bật, ngoài những ưu đãi từ thiên nhiên, người nông dân Long Khánh còn có sự cần cù, siêng năng, ham học hỏi, sớm tiếp cận ứng dụng khoa học kỹ thuật trồng trọt mới đã góp phần tạo nên vùng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp riêng cho Long Khánh.

Ông Quang cho biết, đến nay 100% diện tích trồng mới và tái canh trên địa bàn thành phố đã sử dụng cây giống chất lượng cao; trong đó, hơn 100ha cây ăn trái đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, TP.Long Khánh đã xây dựng và được công nhận 24 mã vùng trồng các loại cây ăn trái với diện tích hơn 3 ngàn ha, gồm: sầu riêng, chôm chôm, mít, thanh long.

Ngoài ra, các loại nông sản như: bưởi da xanh, nấm mèo và măng cụt, sầu riêng, chôm chôm gắn liền với vùng đất Long Khánh đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và xác lập chỉ dẫn địa lý, đây là động lực để chắp cánh cho thương hiệu nông sản Long Khánh có điều kiện và cơ hội tiếp tục đến với những địa phương khác trong cả nước.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều