Báo Đồng Nai điện tử
En

Đĩa lậu "bóp chết" đĩa thật!

09:05, 09/05/2014

Tình hình buôn bán băng đĩa lậu diễn ra khắp nơi đang gây nên nhiều thiệt hại cho những đơn vị sản xuất băng đĩa nhạc hợp pháp.     

Tình hình buôn bán băng đĩa lậu diễn ra khắp nơi đang gây nên nhiều thiệt hại cho những đơn vị sản xuất băng đĩa nhạc hợp pháp.      

Tiêu hủy băng đĩa lậu tịch thu qua các đợt thanh, kiểm tra tại huyện Trảng Bom.
Tiêu hủy băng đĩa lậu tịch thu qua các đợt thanh, kiểm tra tại huyện Trảng Bom.

Trong khi ngành chức năng đã đề ra nhiều biện pháp quản lý và xử lý tình trạng sao chép, bày bán băng đĩa lậu, thì chính người tiêu dùng vì lợi ích được mua hàng giá rẻ lại đang tiếp tay cho nạn kinh doanh băng đĩa lậu hoành hành.

* Khó cạnh tranh với đĩa lậu

Nếu có nhu cầu, người mua băng đĩa không cần phải tới cửa hàng hay nhà sách mà có thể dễ dàng mua được các loại băng đĩa yêu thích ngay tại cửa nhà mình từ những người bán dạo. Điều đáng nói, những băng đĩa này thường không có tem nhãn và được sản xuất lậu với giá thành thường chỉ bằng 1/10 so với giá đĩa gốc. Bà Nguyễn Thị Thanh Thu, ngụ tại xã Hóa An (TP.Biên Hòa), cho biết: “Tại nhà sách Fahasa, đĩa nhạc Ngày và đêm của ca sĩ Đan Trường đựng trong hộp nhựa giá gần 100 ngàn đồng/đĩa nên tôi không mua vì mắc quá. Chỉ mấy ngày sau, cũng đĩa nhạc đó được đựng trong túi ny lông với phần quảng cáo, giới thiệu y chang mà những người bán đĩa dạo đạp xe ngang phòng trọ chỉ bán có 5 ngàn đồng/đĩa. Không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng thích thú mua về xem”.

Tính từ năm 2013 đến nay, Thanh tra của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đã tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh băng đĩa lậu, thu giữ và tiến hành tiêu hủy hơn 81 ngàn băng đĩa lậu các loại.

Đại diện của Công ty cổ phần văn hóa tổng hợp Bến Thành cho rằng, sở dĩ băng đĩa lậu có giá rẻ là do không phải trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ, tiền thù lao cho ca sĩ, không phải đóng thuế... Còn công nghệ in sao đĩa lậu lại đơn giản đến nỗi ai cũng có thể làm. Chỉ cần những chiếc đĩa trắng với giá 1 ngàn đồng/đĩa, 1 máy vi tính có trang bị đầu ghi, 1 máy in là mỗi ngày người sao in đĩa lậu có thể cho ra thị trường hàng ngàn đĩa CD-VCD với giá rẻ bất ngờ. Trong khi đó, những đơn vị sản xuất hợp pháp phải đầu tư cho mỗi chương trình từ 100 - 200 triệu đồng,  cộng thêm khoảng 200 - 300 triệu đồng cho kinh phí quay hình. Chính vì chi phí sản xuất phải bỏ ra rất lớn nên dù có muốn giảm giá thành để cạnh tranh với đĩa lậu thì cũng không thể giảm sâu được.

* Xử lý sai phạm từ gốc

Một nguyên nhân khác khiến cho việc mua bán băng đĩa lậu ngày càng bành trướng là do phần lợi nhuận khá cao mà nghề này mang lại. Khi được hỏi bán đĩa lậu có sợ bị cơ quan chức năng kiểm tra xử phạt không, đa số người làm nghề bán đĩa dạo cho rằng, đây là nghề ít vốn, tiền lời kiếm được cũng khá nên dù biết là vi phạm pháp luật, nhưng vì miếng cơm manh áo nên nhắm mắt làm liều.

Mua bán băng đĩa lậu công khai trên đường phố.
Mua bán băng đĩa lậu công khai trên đường phố.

Mang vấn đề đĩa lậu đang được bày bán công khai khắp nơi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chánh thanh tra Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, được biết để giải quyết tình trạng mua bán đĩa lậu,  ngành chức năng của tỉnh cũng đã tổ chức nhiều cuộc truy quét, triệt phá các ổ sản xuất, kinh doanh băng đĩa trái phép, thu giữ hàng ngàn đĩa lậu không tem. Tuy nhiên, dù có xử phạt, tịch thu thì tình hình chỉ tạm thời lắng xuống rồi sau đó đâu lại vào đó chứ chưa được giải quyết triệt để.

Ông Trần Quang Toại, Phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch:

“Thời gian qua, thanh tra ngành văn hóa trong tỉnh đã nỗ lực rất lớn nhằm chấn chỉnh tình trạng băng đĩa lậu tràn lan. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh băng đĩa lậu đang diễn biến phức tạp với nguồn cung ứng dồi dào cùng với hệ thống phân phối sản phẩm bằng nhiều hình thức đa đạng. Lực lượng chức năng dù cố gắng nhưng cũng chỉ có thể kiểm tra, giám sát tại các điểm bán cố định, còn những điểm bán di động thì hầu như rất ít và rất khó để kiểm tra. Trước tình hình này, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra và xử phạt hành chính, tịch thu sản phẩm lậu của các cá nhân, đơn vị vi phạm, sở đang kết hợp cùng các cơ quan chức năng, báo chí thực hiện công tác tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong sử dụng sản phẩm lậu, tránh tiếp tay cho các cơ sở, đối tượng làm ăn bất chính”.

 

Văn Truyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều