Báo Đồng Nai điện tử
En

Giọng hát Việt trở lại

11:11, 07/11/2014

Sau hai mùa thi với nhiều ồn ào ở cả khía cạnh giới thiệu tài năng lẫn bê bối hậu trường, Giọng hát Việt đang chính thức trở lại bằng các sự kiện tuyển thí sinh ở cả ba miền.

Sau hai mùa thi với nhiều ồn ào ở cả khía cạnh giới thiệu tài năng lẫn bê bối hậu trường, Giọng hát Việt đang chính thức trở lại bằng các sự kiện tuyển thí sinh ở cả ba miền.

Dàn giám khảo của Giọng hát Việt dự báo sẽ có thay đổi trong mùa thứ ba để thu hút dư luận.  Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG
Dàn giám khảo của Giọng hát Việt dự báo sẽ có thay đổi trong mùa thứ ba để thu hút dư luận. Ảnh: LÝ VÕ PHÚ HƯNG

Như một chỉ dấu cho thấy tình trạng lạm phát các cuộc thi ca hát trên truyền hình dẫn tới tình trạng khan hiếm thí sinh, Giọng hát Việt mùa thứ ba 2015 tuyên bố họ sẽ có hai đợt sơ tuyển trực tiếp trên khắp các tỉnh, thành. Cả 2 đợt diễn ra trong vòng 2 tháng, bắt đầu từ tháng 12 tới đây. Giống những lần trước, đối tượng được chương trình nhắm tới là học sinh ở các trường trung cấp văn hóa nghệ thuật tại các địa phương, hoặc các ca sĩ đã hoạt động ca hát chuyên nghiệp nhưng “mãi vẫn chưa nổi tiếng”. Đây là cách làm then chốt để cuộc thi được tổ chức theo phong cách truyền hình thực tế này có được những thí sinh chất lượng ngay từ đầu, tránh tình trạng lạm dụng những thí sinh có giọng ca “thảm họa” được đưa vô nhằm tạo tiếng cười cho chương trình, mà điển hình là ở hai cuộc thi Tìm kiếm tài năng hay Thần tượng Việt Nam. Chiêu thức này đã thể hiện ngay trong hai mùa thi đầu tiên với nhiều gương mặt “lạ mà quen”, từ Anh Thúy, Tiêu Châu Như Quỳnh đến Bùi Anh Tuấn, Giang Hồng Ngọc…

Thế nhưng, đó có thể xem là sự thật “bất tiện” mà nhà sản xuất sẵn lòng công bố, bởi để tối đa hóa khả năng thương mại, họ cần cho thấy cuộc thi mở ra cơ hội với tất cả mọi người trong xã hội có độ tuổi từ 16 tới 55. Kết quả, khâu sơ tuyển trên mạng trong 3 tuần vừa qua đã thu hút được khoảng 2.500 bản thu âm gửi về, theo công bố của ban tổ chức. Để tạo thêm các “event” tiếp theo nhằm nuôi dưỡng sự chú ý của khán giả, nhà sản xuất hiện giữ bí mật danh sách 4 người nổi tiếng trong dàn giám khảo. Trong bối cảnh gameshow ngày càng cạnh tranh quyết liệt, hoàn toàn có thể hiểu họ sẽ kéo về phần mình những “át chủ bài” đắt giá tạo được dư luận, cũng như giữ được nguồn quảng cáo và tỷ lệ bạn xem đài (rating). Cuộc chơi đang dần đi tới cách làm độc quyền một vài người nổi tiếng có khả năng ăn nói trước công chúng, tạo chú ý cho chương trình bằng những màn lời qua tiếng lại khi đốp chát khi hài hước. Thế nên, thành phần giám khảo chung quy cũng lại nằm trong danh sách “lạ” với chương trình nhưng lại nhẵn mặt trong các gameshow của cùng nhà sản xuất. Món ăn giải trí tinh thần trên truyền hình cũng theo đó mà nhạt dần đi trong mắt công chúng.

Đăng Khôi

Tin xem nhiều