Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà nghèo quá... có thi được không?

09:11, 15/11/2014

Đó là câu hỏi trong vô số câu hỏi mà ban tổ chức "Solo cùng bolero", cuộc thi đầu tiên hát dòng nhạc bình dân trên truyền hình, cho biết họ đã nhận được từ thí sinh.

Đó là câu hỏi trong vô số câu hỏi mà ban tổ chức “Solo cùng bolero”, cuộc thi đầu tiên hát dòng nhạc bình dân trên truyền hình, cho biết họ đã nhận được từ thí sinh.

Hỏi vậy cũng là dễ hiểu nếu nhìn vào khắp các cuộc thi ca hát trên truyền hình hiện nay. Hầu hết đều dành cho người trẻ mơ mộng về tương lai khả dĩ cho mình trên sân khấu hào nhoáng, đầy hứa hẹn về danh vọng. Nhưng thi hát bolero lại là chuyện khác.

Ca sĩ Bảo Yến trên sân khấu “Solo cùng bolero”.  ảnh: KV Media
Ca sĩ Bảo Yến trên sân khấu “Solo cùng bolero”. ảnh: KV Media

Cuộc thi vừa chính thức lên sóng Truyền hình Vĩnh Long vào tối 14-6, ngay từ đầu đã giới hạn là điểm gặp gỡ của những người mộ điệu dòng nhạc được gọi một cách bình dân là “nhạc sến”. Hơn 6 ngàn người đăng ký dự thi ở đủ mọi độ tuổi, người trẻ nhất là một cô bé học sinh 12 tuổi, thuộc đủ mọi tầng lớp xã hội, từ các bác nông dân ở Quảng Ngãi, Cà Mau bắt xe đò đi thi, cho đến anh chạy honda ôm ở bến xe Miền Đông; từ anh sinh viên, cô văn thư, bà nội trợ cho đến thầy giáo, dược sĩ, bác sĩ, giám đốc, thậm chí có cả thí sinh là phó chủ tịch UBND xã ở một tỉnh miền Tây.

Dù bước đầu chưa thể khẳng định chương trình có thành công hay không, nhưng ít nhất, cuộc thi đã tái xác nhận bolero là dòng nhạc có độ lan tỏa và khả năng kết nối rộng khắp các tầng lớp xã hội ở mức hiếm có. Đến bây giờ, người ta mới chỉ biết dòng nhạc này du nhập vào nước ta vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ trước. Nhiều người còn cho rằng bài bolero đầu tiên trong tân nhạc Việt Nam chính là bài Duyên quê của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Dù bắt nguồn từ một loại nhạc khiêu vũ ở Tây Ban Nha, nhưng bolero được nhiều nhạc sĩ trong nước chuyển hóa thành thể thức riêng với nhịp điệu chậm rãi và dìu dặt hơn.

Đây cũng là đặc trưng khiến bolero đặc biệt thích hợp để kể những câu chuyện tâm tình gần gũi, bằng những lời ca mộc mạc, chân thành. Bolero là nhạc, mà cũng là chuyện kể của anh sinh viên gác trọ, người tha phương cầu thực hay đôi lứa dang dở. Nhiều người hẳn sẽ phải đồng ý sức mạnh khiến bolero vượt qua được thời gian, len lỏi vào nhịp sống của nông thôn cho tới đô thị, chính là nhờ khả năng đồng cảm, chia sẻ cảm giác về tình yêu, tình bạn, gia đình, cuộc đời… của bất cứ ai trong chúng ta.

Đăng Khôi

 

Tin xem nhiều