Nhiều hệ thống rạp chiếu lớn nhỏ khác nhau đang bước vào cuộc đua mở rộng thị phần bằng cách xây rạp ở nhiều nơi mà thị trường rạp phim còn bỏ trống.
Nhiều hệ thống rạp chiếu lớn nhỏ khác nhau đang bước vào cuộc đua mở rộng thị phần bằng cách xây rạp ở nhiều nơi mà thị trường rạp phim còn bỏ trống.
Sự kiện khu vực xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất hồi tuần trước xuất hiện một rạp chiếu mini với 2 phòng chiếu nhỏ, mỗi phòng 50 chỗ ngồi, đã gây không ít bất ngờ cho các bạn trẻ mê phim ảnh. Rạp chiếu phim theo mô hình cụm rạp phức hợp (cineplex) với dịch vụ ăn uống, giải trí đi kèm, chưa bao giờ gần với họ đến vậy.
“Vết dầu loang”
Thông lệ chung, ngành công nghiệp điện ảnh nghiễm nhiên xếp rạp chiếu nhỏ ở vùng nông thôn đang đô thị hóa mạnh mẽ nói trên vào loại rạp chiếu hạng B. Điều này có nghĩa khán giả sẽ phải xem những phim… cũ từ 2-3 tháng so với các cụm rạp ở những thành phố lớn. Các phim “bom tấn” lớn thường không chọn phát hành đợt 2 ở những rạp chiếu này. Nhưng bù lại, khán giả mua vé xem phim với mức giá rẻ hơn và không gian phòng chiếu cũng gần gũi hơn. Đây cũng là lựa chọn khả dĩ trong điều kiện thị trường còn nhỏ bé, so với việc đi quãng đường dài về Biên Hòa xem phim, hay chọn quán cà phê để xem các bản phim HD sao chép lậu.
Nhiều cụm rạp mới ra đời kích thích khán giả quay trở lại rạp chiếu để giải trí bằng phim ảnh. Ảnh: B.H.D |
Có thể xem chuyện ở Hưng Lộc là góc nhỏ của một bức tranh lớn hơn phản ánh chân dung đang thay đổi từng ngày của ngành chiếu bóng, kể từ khi các dòng vốn đầu tiên của tư nhân và nước ngoài đổ vào xây cụm rạp hiện đại cách nay một thập niên. Trên mảnh đất bị bỏ lại bởi hệ thống rạp chiếu quốc doanh xuống cấp, chậm đổi mới và thiếu nguồn phim, các cụm rạp theo kiểu cineplex đã đi quãng đường rất dài, từ bước đầu chiếm lấy vị trí, kéo khán giả quay trở lại rạp bằng văn hóa xem phim hiện đại, rồi đạt tới vị trí thống lĩnh như hôm nay.
Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng không ai có thể phủ nhận đằng sau bức tranh khởi sắc nói trên còn là câu chuyện người Hàn từng bước thống lĩnh thị trường ở cả hai phân khúc phát hành phim và chiếu bóng, đồng thời đang mở rộng sang đầu tư sản xuất phim. Một nhà phát hành phim trong nước (đề nghị giấu tên) nói chiến lược phát triển của 2 tập đoàn giải trí lớn nhất Hàn Quốc là CJ và Lotte là cách thức “vết dầu loang”. Từ việc tập trung chiếm lĩnh 2 thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, 2 “đại gia” này đang mở rộng giành thị phần ở những nơi chưa có mô hình cụm rạp.
Trong đó, CJ đặt kế hoạch tới năm 2017 sẽ phát triển thêm 30 cụm rạp từ con số 22 cụm rạp như hiện nay, phủ sóng ở hầu hết các thành phố lớn. Riêng Lotte đặt kế hoạch phát triển từ 18 cụm rạp hiện nay lên 70 cụm rạp, phần lớn là các cụm rạp đi theo trung tâm thương mại mang tên thương hiệu này.
Thị trường triệu đô
Trên đường đua tìm chỗ xây rạp, người ta thấy nhiều thương hiệu đang rớt lại phía sau do không có được nguồn lực mạnh để phát triển rạp ồ ạt như 2 “đại gia” Hàn Quốc. Điển hình như Galaxy sau 10 năm làm chiếu bóng hiện mới dừng ở con số 5 cụm rạp và chưa thể hứa hẹn gì cho những năm sắp tới, dù có thông tin đơn vị tư nhân này trong năm qua đã bắt tay với nhà phát hành phim lớn nhất ở Malaysia. Chuỗi rạp Platinum Cineplex được thành lập bởi Tập đoàn Multivision của Indonesia, sau 5 năm vào Việt Nam vẫn còn dè dặt với mục tiêu nâng con số 5 cụm rạp như hiện nay lên 10 cụm rạp vào năm 2016. Riêng BHD sau 5 năm xây rạp hiện mới có 3 cụm rạp và khu biệt ở địa bàn TP.Hồ Chí Minh.
Việc các nhà đầu tư ồ ạt xây rạp dẫn đến kết quả tất yếu là doanh thu phòng vé trên toàn bộ thị trường thực sự bùng nổ, điều khiến cách nay một năm tờ Hollywood Reporter đã mạnh dạn xếp Việt Nam vào danh sách 10 thị trường phim ảnh tăng trưởng nóng nhất thế giới. Từ con số chỉ khoảng 5 triệu USD vào năm 2006, tổng doanh thu phòng vé hiện đã đạt mức 82 triệu USD trong năm 2014. Trong năm nay, Việt Nam được dự báo sẽ lọt vào danh sách thị trường có doanh thu phòng vé “nhiều hơn 100 triệu USD”. |
Thực tế, mô hình cụm rạp tăng tốc trong thời gian qua có thuận lợi nhờ sự ra đời ồ ạt của các trung tâm thương mại - giải trí. Chủ đầu tư của các trung tâm này luôn trải thảm đón các hệ thống chiếu bóng lớn về làm rạp, vừa cho thuê được diện tích sàn lớn vừa gia tăng tính tiện ích, hấp dẫn của trung tâm. Thậm chí, nhiều trung tâm tự đầu tư luôn rạp chiếu, nhưng về lâu dài các rạp chiếu dạng này khó cạnh tranh nổi do không thể chủ động về nguồn phim, cũng như chịu nhiều sức ép về giá cho thuê phim chiếu vòng một từ phía các nhà phát hành phim kiêm chiếu bóng. Từ thực tế trên, có thể thấy trước thị trường phim chiếu rạp sẽ còn nhiều biến động lớn trước khi tất cả đi vào trật tự ổn định.
Nam Vũ