Báo Đồng Nai điện tử
En

Sôi động mùa sách hè

10:05, 29/05/2020

Mùa hè luôn được xem là mùa "nóng" nhất của thị trường sách. Năm nay, mặc dù học sinh, sinh viên nghỉ hè muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường sách vẫn rất sôi động.

 

Mùa hè luôn được xem là mùa “nóng” nhất của thị trường sách khi đối tượng bạn đọc là học sinh, sinh viên có nhiều thời gian hơn để đến với sách. Năm nay, mặc dù học sinh, sinh viên nghỉ hè muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường sách vẫn rất sôi động.

Bạn đọc nhí đọc sách tại phòng đọc thiếu nhi Thư viện tỉnh. Ảnh: L.Na
Bạn đọc nhí đọc sách tại phòng đọc thiếu nhi Thư viện tỉnh. Ảnh: L.Na

Đây là dịp các đơn vị làm sách, nhà xuất bản (NXB), nhà sách… ra mới và bổ sung nhiều đầu sách đa dạng về nội dung, hình thức phục vụ nhu cầu của bạn đọc.

* Sách hay phục vụ bạn đọc

Các NXB lâu nay luôn gắn bó với thanh thiếu nhi trong dịp hè như: Kim Đồng, Trẻ, Văn học, Công ty Sách Nhã Nam, Alphabooks, First News… đầu tư khá kỹ, có chiều sâu về nội dung, hình thức. Đặc biệt là hình thức trình bày hấp dẫn, bắt mắt để lôi cuốn bạn đọc. Giá mỗi cuốn sách dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là sách văn học và các thể loại truyện cổ tích, truyện tranh.

Sáng 30-5, Thư viện tỉnh phối hợp với Nhà thiếu nhi Đồng Nai tổ chức gian hàng sách thiếu nhi phục vụ các em thiếu nhi trên địa bàn TP.Biên Hòa. Gian hàng sách sẽ thực hiện mô hình xếp sách nghệ thuật, trưng bày và giới thiệu hơn 200 đầu sách mới, sách về Bác Hồ, sách kỹ năng sống, truyện tranh…

NXB Kim Đồng khởi động chương trình Đọc xuyên mùa hè từ ngày 28-5 đến 30-6. Bạn đọc sẽ có cơ hội sở hữu nhiều cuốn sách hay với giá ưu đãi vô cùng hấp dẫn, giảm từ 15-50%. Các tác phẩm mới ấn hành như: Hiệp sĩ nước sạch; Truyện đồng thoại Võ Quảng; Những truyện hay viết cho thiếu nhi châu Á; Cổ tích thế giới hay nhất; Bộ sách về khoa học, giáo dục Xuyên qua lòng biển - Cùng lặn xuống đại dương nào và Bay vào không gian - Cùng xuyên qua dải ngân hà nào; Công dân nhí bảo vệ tự nhiên… Mỗi cuốn sách là một câu chuyện hay mang ý nghĩa giáo dục, góp phần hình thành nhân cách tốt cho trẻ.

Năm nay, NXB Trẻ tiếp tục tung ra thị trường các tác phẩm bán chạy của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, sách kỹ năng sống, hạt giống tâm hồn; đồng thời ra mắt bạn đọc nhiều đầu sách hay như: bộ sách Chú chó ma Hoa Chuông nhà Pepper, Thả thính chân kinh, Xin chào tình đã hôm qua, Thong dong như chú mèo hong nắng bên hiên…Ngoài ưu đãi về giá, NXB Trẻ sẽ có nhiều buổi giao lưu với tác giả, giới thiệu sách mới tại đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP.HCM.

NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM khởi động mùa sách hè với chương trình giảm giá sâu từ 10-50% dành cho các đầu sách để phục vụ bạn đọc một cách tốt nhất. Nhiều đầu sách mới sẽ được tung ra dịp này gồm: Bồ công anh nhỏ, Giấc mơ bay, Khi bố còn thơ, Đi qua hai mùa dịch… Từ nay đến tháng 9, tại các nhà sách còn có chương trình khuyến mãi hè vàng giá sốc dành cho thiếu nhi như: giảm giá các loại cặp, ba lô, tập, đồ chơi, dụng cụ học tập kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.

Riêng các nhà sách online như tiki.vn, vinabook.com, nhanam.vn, sachchonloc.vn… cũng hoạt động rất nhộn nhịp trong dịp hè. Nhà sách online thường xuyên cập nhật các đầu sách mới, sách hay phục vụ bạn đọc quan tâm. Sách online hầu hết được giảm giá từ 10-60% so với giá bìa kèm nhiều quà tặng hấp dẫn. Hình thức đặt hàng qua mạng, thanh toán cũng như giao sách tại nhà rất thuận lợi, giúp bạn đọc thoải mái lựa chọn.

* Đưa sách hè phục vụ cơ sở

Hiện tại, Thư viện tỉnh đã bổ sung hàng chục đầu sách mới của các NXB, đang lựa chọn, sắp xếp tăng cường đưa sách thiếu nhi, khoa học đời sống, văn học, lịch sử… về cơ sở phục vụ bạn đọc, nhất là bạn đọc vùng sâu, vùng xa. Thư viện tỉnh đã phát hành Thư mục hè với chủ đề Hè yêu thương em vui sáng tạo giới thiệu hơn 60 tựa sách thiếu nhi mới để các em tìm đọc, tham khảo trong hè. Các ấn phẩm sách trong thư mục không chỉ khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo mà còn có tính định hướng cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh các phòng đọc với hàng trăm đầu sách hay, trong hệ thống thư viện còn có phòng máy đa phương tiện kết nối internet, thu hút bạn đọc quan tâm, lựa chọn. Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - thông tin và thể thao TP.Long Khánh Nguyễn Thị Thanh Uyên cho biết, hằng năm vào dịp hè, thư viện thành phố luân chuyển khoảng 60 ngàn lượt sách, báo, tài liệu về cơ sở; đồng thời bổ sung nhiều báo, tạp chí mới như: Hoa học trò, Thiếu niên Tiền phong, Nhi đồng để phục vụ bạn đọc nhí.

“Lịch học thay đổi do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ hè muộn hơn so với mọi năm nhưng Thư viện TP.Long Khánh vẫn tăng cường luân chuyển, bổ sung sách, phục vụ sách hè lưu động. Khoảng đầu tháng 8, thư viện thành phố sẽ tham gia hội thi Kể chuyện sách hè với chủ đề Những trang sách tôi yêu; hội thi vẽ tranh với chủ đề Thiếu niên Đồng Nai làm theo 5 điều Bác Hồ dạy…” - bà Thanh Uyên chia sẻ.

Ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách đối với thiếu niên, nhi đồng, không chỉ trong dịp hè này mà những năm vừa qua, hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở đều đặn tổ chức các đợt tuyên truyền, giới thiệu sách mới, hướng dẫn cách đọc sách nhanh, tích cực, hiệu quả… Từ đó kích thích tinh thần đọc sách, nâng cao kiến thức, hình thành nhân cách cho học sinh, sinh viên thông qua những câu chuyện triết lý, những bài học làm người.

Ly Na

 
Tin xem nhiều